3 phương pháp được ứng dụng thành công AI cho ngành F&B

Khi nói về trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ ẩm thực và đồ uống, cuộc trò chuyện thường tập trung vào công nghệ thiết kế sản phẩm hoặc logistics. Bên cạnh đó, chúng ta cũng được nghe về những phát triển kinh ngạc liên quan đến AI. Chúng ta không được nghe nhiều về ý nghĩa của thực phẩm đối với người tiêu dùng và cách chuyển đổi kỹ thuật số có thể tích hợp với ý tưởng đó. Vì vậy, tại sao không xem xét cách thức AI đang cách mạng hóa tiếp thị kỹ thuật số?
Trong suốt COVID-19, việc số hóa sản xuất thực phẩm đã tăng tốc một cách đáng kể. Ví dụ, chuỗi cung ứng được tối ưu hóa cho phong cách mua sắm mới của người tiêu dùng. Với công nghệ ML và phân tích dự đoán, các công ty thực phẩm có thể thu hẹp mùi vị, cảm giác và sản phẩm mà khách hàng cảm thấy thích thú nhất.
Ví dụ, công ty gia vị McCormick đã sử dụng AI để phân tích dữ liệu mùi vị yêu thích và dự báo thị hiếu khách hàng trong tương lai. Nhưng sự phát triển của AI trong ngành công nghiệp thực phẩm thậm chí còn nhiều tiềm năng hơn nữa trong việc cách mạng hóa cách người tiêu dùng xem và mua thực phẩm thông qua phương thức tiếp thị kỹ thuật số.
Áp dụng AI vào tiếp thị kỹ thuật số có khả năng mang lại lợi ích cho khách hàng và đưa các thương hiệu thực phẩm và đồ uống gần hơn với đối tượng mục tiêu của họ.
Vì sao ứng dụng AI lại là tương lai của tiếp thị thực phẩm?
AI rất đặc biệt với thị trường F&B vì nó tạo nên một sân chơi bình đẳng cho mọi thương hiệu, kể cả thương hiệu nhỏ. Các nhà tiếp thị không phải dựa vào tiền tài trợ hay độ nổi tiếng của thương hiệu để có thể tạo ra các chiến dịch marketing, thay vào đó, họ có thể sử dụng dữ liệu có trong tay để tối ưu hóa việc xác định mục tiêu và phản hồi trong thời gian thực, làm cho sản phẩm của họ trở nên hấp dẫn hơn.
Trong quá khứ, một số thương hiệu thực phẩm và đồ uống không phụ thuộc vào dữ liệu và AI để thúc đẩy doanh số bán hàng. Bối cảnh đại dịch và xu hướng kỹ thuật số khiến nhiều thương hiệu bắt đầu nhận ra rằng họ không còn có thể dựa vào các khoản tài trợ lớn ở các giải thể thao và biển quảng cáo tại nhà hàng để đạt được mục tiêu của mình.
Việc quảng cáo dịch vụ ăn uống tại các sân đấu thể thao đã không còn xa lạ trong ngành F&B
Coca-Cola là một ví dụ điển hình về việc áp dụng chiến lược dựa trên AI. Sau Qúy 4 năm 2020 đáng thất vọng, gã khổng lồ đồ uống tuyên bố sẽ nhấn mạnh hơn vào các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số có mục tiêu. Theo Giám đốc tài chính John Murphy, thương hiệu này quyết định xây dựng chiến lược marketing dựa trên số liệu, kết nối nhu cầu khách hàng vào những dịp lễ và liên tục sẵn sàng.
Quả thật là hợp lý khi điều chỉnh các chiến lược tiếp thị để đáp ứng người tiêu dùng trong khu vực và tạo thêm trải nghiệm khách hàng. 66% người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi thông tin sản phẩm mình đang tìm kiếm xuất hiện trên thiết bị di động của họ. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu F&B cần tìm hiểu hành trình khách hàng trước khi tiếp thị sản phẩm tại điểm mua hàng. Với khả năng cung cấp thông tin chi tiết về hành vi khách hàng, AI là một bước tiến đương nhiên.
3 ý tưởng tiếp thị F&B có thể tận dụng AI
Thông qua việc sử dụng ML, phân tích hiệu suất dựa trên dữ liệu và các chiến lược thử nghiệm A/B, các thương hiệu F&B có thể sử dụng AI để đưa ra các quyết định kinh doanh thu được sự chú ý của nhóm khách hàng tiềm năng về sản phẩm, bao bì và thông điệp.
Dưới đây là một số ý tưởng tiếp thị cho các công ty F&B tận dụng AI để tiếp cận những gì người tiêu dùng thật sự muốn.
Tối ưu hóa cài đặt AI cho các mục tiêu cụ thể
Chiến lược đầu tiên để AI và ML hoạt động có lợi cho bạn là đảm bảo bạn hiểu được điểm mấu chốt để thành công và hướng AI hỗ trợ bạn theo hướng đó.
Bắt đầu đơn giản bằng cách xác định các mục tiêu cụ thể. Giả sử, nếu mục tiêu là tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn nên hướng nền tảng tới việc thúc đẩy chi phí trên một ngàn lần tiếp cận quảng cáo, sau đó theo dõi số lần hiển thị người truy cập để tìm hiểu cách chiến dịch tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, nhiều nền tảng thậm chí có khả năng tự động phân bổ ngân sách cho các đối tượng, nhà chiến lược hoặc khu vực có tiềm năng tạo lợi nhuận. Điều này giúp tối đa hóa chiến dịch để đạt mục tiêu cụ thể với việc đầu tư khôn khéo.
Xây dựng quy trình kiểm tra và học hỏi
Để tiếp tục xây dựng chiến dịch phù hợp với sở thích của người tiêu dùng, phương pháp lý tưởng nhất là liên tục kiểm tra và học hỏi từ kết quả đạt được.
Tùy thuộc vào mạng xã hội nào được ưa chuộng nhất, như Facebook là một ví dụ điển hình, để tiến hành thử nghiệm A/B. Cung cấp 2 nhóm đối tượng mẫu với 2 phiên bản khác nhau trên 1 trang web độc lập và thu thập kết quả dữ liệu.
Bạn sẽ học thêm được nhiều điều từ những phản hồi của khách hàng và ML sẽ chung cấp thông tin về cách tiến hành tốt nhất để đạt được các chỉ số chi phí hiệu quả hơn trong vấn đề hoàn thành KPIs.
Sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm chưa bao giờ là phương thức lỗi thời
Sử dụng AI để tăng dữ liệu chính chủ
Khi thế giới đang chuyển dịch sang lĩnh vực kỹ thuật số, dữ liệu là một trong những tài sản quý giá nhất mà các công ty sở hữu. Trên thực tế, nó càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta đang đối mặt với một thời đại cookieless trong tương lai.
Tin tốt là AI và ML có thể giúp thúc đẩy sự phong phú của dữ liệu đó bằng cách thu thập và phân tích vô số dữ liệu cùng một lúc. Với điều này, các nhà tiếp thị cần xem AI như một công cụ có thể xây dựng được các mô hình phức tạp về hành vi của khách hàng dựa trên sở thích, khẩu hình miệng và hành động.
Dữ liệu gốc sẽ trở thành chìa khóa để thấu hiểu khách hàng – những người khách trung thành, chi tiêu cao và có ảnh hưởng, từ đó sẽ giúp thương hiệu phát triển thành công.
Khi dữ liệu và công nghệ biến đổi các quy trình xung quanh sản xuất thực phẩm và hậu cần, thị trường F&B cũng có thể hưởng lợi từ việc phân tích dữ liệu nâng cao để cải thiện các chiến dịch quảng cáo. Vậy nên, để hiểu sâu hơn về những yếu tố thúc đẩy và ảnh hưởng tới khách hàng trong thị trường F&B, hãy sử dụng ưu thế của AI.
Nguồn: The Drum
Bài viết nổi bật
F&B

Thiếu nhân lực đe dọa tham vọng xây dựng thị trường sản xuất protein thay thế tại châu Á
Singapore hiện nay là quốc gia duy nhất cho phép bán thương mại các sản phẩm protein có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, đang có ngày càng nhiều các quốc gia bật đèn xanh chấp nhận loại thực phẩm này, trong đó có Mỹ. Nhưng thiếu nhân lực sản xuất loại thực phẩm này khiến nhiều công ty khởi nghiệp ngành sản xuất protein thay thế ở châu Á đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong 10 năm tiếp theo, Heineken dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam
Tổng Giám đốc Công ty Heineken cho biết trong buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Amsterdam, Hà Lan, tổng vốn đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD và công ty từ lâu đã nằm trong top 3 công ty có đóng góp lớn nhất cho ngân sách và an sinh xã hội. Tập đoàn dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Hải Dương: Sẽ có trung tâm thương mại AEON mới
Buổi làm việc về "Dự án Trung tâm thương mại AEON" giữa UBND tỉnh Hải Dương và AEON Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 9/12 vừa qua tại Hải Dương. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của UBND tỉnh cùng đại các sở, ngành có liên quan.

Cá đuôi vàng vươn ra toàn cầu trở thành loại cá xuất khẩu số 2 của Nhật Bản
Một trong những loại cá làm món sashimi mùa đông được yêu thích của Nhật Bản, cá đuôi vàng, đã trở nên đắt đỏ hơn trong năm nay khi nó tạo ra làn sóng yêu thích toàn cầu, đưa mức xuất khẩu loại cá này tại Nhật Bản lên mức cao nhất từ trước tới nay.

TH Milk có nhiều tương lai tại thị trường sữa Nga nhờ Hiệp định VN-EAEU FTA
Sữa là một trong số các sản phẩm được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU). Thỏa thuận thương mại được ký kết vào năm 2015 đã củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam và khối này, hiện đang mang lại lợi ích cho TH Milk, một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất của Việt Nam.

Mô hình cửa hàng tạp hóa nhà nước của Trung Quốc đạt doanh thu xấp xỉ Alibaba
Các hợp tác xã do nhà nước điều hành của Trung Quốc đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trở lại, khi chính quyền Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy chuỗi phân phối quốc gia, với doanh số bán hàng xấp xỉ với doanh số của công ty dẫn đầu về thương mại điện tử - Alibaba Group Holding.
.jpg)
Silverstrand của Singapore đầu tư 15,5 triệu USD vào quỹ nuôi trồng thủy sản Hà Lan
Nhà đầu tư Silverstrand Capital có trụ sở tại Singapore đã công bố khoản đầu tư bổ sung 15 triệu euro (15,7 đô la Mỹ) vào quỹ đầu tư nuôi trồng thủy sản có trụ sở tại Hà Lan, nâng tổng số tiền đầu tư của quỹ này lên 25 triệu euro.

ThaiBev mở rộng hoạt động kinh doanh sang sạc xe điện và nhà hàng
Thai Beverage, một trong những công ty nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nhà hàng và tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của mình.
Top List

Hà Nội là một trong 10 địa phương vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN cao nhất 11 tháng đầu năm 2022
Vốn đầu tư thu từ ngân sách Nhà nước (NSNN) của Hà Nội đang dẫn đầu cả nước sau tháng 11/2022 và 11 tháng lũy kế.

[Infographic]: Ba yếu tố hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ổn định ở Việt Nam
Theo trang web vietnam-briefing.com, nơi cung cấp thông tin pháp lý, thuế và đầu tư chất lượng tại Việt Nam, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, môi trường thương mại và mức lương cạnh tranh là ba yếu tố chính hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định.

Top 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu 10 tháng đầu năm 2022
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2022 ước đạt 312,94 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan. Có một thị trường xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu khoảng 90 tỷ USD.

5 tỉnh dẫn đầu về thu ngân sách 10 tháng đầu năm 2022
Tổng thu ngân sách của mỗi địa phương này là hơn 50.000 tỷ đồng.
.jpg)
10 ngành công nghiệp quan trọng có chỉ số sản lượng công nghiệp tăng mạnh nhất 10 tháng đầu năm 2022
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021, theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê.

3 dự án vốn FDI khủng 9 tháng đầu năm 2022
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến ngày 20/9/2022, các nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết hơn 18,7 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới, vốn điều chỉnh và vốn mua cổ phần.

10 nhà sản xuất pin cho xe điện hàng đầu thế giới
Cả ba quốc gia - Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc - đều muốn kiểm soát thị trường này một khi pin ô tô điện là sản phẩm có tiềm năng biến đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
