4 bước đánh giá nhà cung cấp hiệu quả

Nguyễn Liên
06/01/2022 , 20:23
4 bước đánh giá nhà cung cấp hiệu quả

Việc đánh giá nhà cung cấp hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp không chỉ lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp mà còn xây dựng được mối quan hệ đối tác bền vững giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Quá trình lựa chọn nhà cung cấp bao gồm nhiều yếu tố như đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định đã được thiết lập, khả năng đáp ứng kỳ vọng đặt ra của doanh nghiệp và xem giá mức độ phù hợp với ngân sách hay không.

Phát triển các thủ tục đánh giá nhà cung cấp thành công giúp các công ty có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng và duy trì sự ổn định tài chính. Bên cạnh đó, các công ty có thể xác định những nhà cung cấp có thể đáp ứng được hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao một cách kịp thời. Giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng và nâng cao danh tiếng của tổ chức.

Bài viết dưới đây tổng hợp 4 bước đánh giá nhà cung cấp mà nhà quản lý nào cũng cần biết để có thể lựa chọn được đối tác đáng tin cậy!

1. Thiết lập tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp

Khi bắt đầu quá trình đánh giá, trước tiên, đội ngũ quản lý cần xác định các yêu cầu cụ thể mà họ mong muốn nhà cung cấp của mình đáp ứng.

Điều quan trọng là không phải tất cả các nhà cung cấp sẽ đáp ứng mọi tiêu chuẩn. Vì vậy, các nhà quản lý nên đưa ra các tiêu chí cần thiết nhất.

Ví dụ, nếu một công ty cần sản phẩm là hàng đầu và độc quyền, thì họ có thể chọn nhà cung cấp có tốc độ giao hàng chậm nhưng có thể đáp ứng được yêu cầu về hàng hóa độc quyền.

Người quản lý cũng nên đặt ra các yêu cầu khi đối tác phá vỡ thỏa thuận, chẳng hạn như xếp hạng kém và dịch vụ được định giá quá cao. Việc tạo ra các tiêu chí này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro đối với chuỗi cung ứng của mình.

Tổ chức nên xác định những tiêu chí cần thiết để lựa chọn được nhà cung cấp mong muốn

2. Nghiên cứu các nhà cung cấp tiềm năng

Một khi các tiêu chuẩn được thiết lập cho các nhà cung cấp, công ty có thể tìm thấy các ứng viên tiềm năng bằng cách tiến hành nghiên cứu. Các nhóm quản lý có thể tìm thấy các nhà cung cấp bằng cách xem xét các nguồn đáng tin cậy khác nhau, chẳng hạn như:

  1. Ấn phẩm Thương mại - Điển hình là tạp chí và trang web trực tuyến, những ấn phẩm dành riêng cho ngành và đôi khi có các nhà cung cấp có liên quan và đáng tin cậy.
  2. Hiệp hội thương mại - Còn được gọi là nhóm thương mại ngành, hiệp hội thương mại là các tổ chức được thành lập cho các ngành nghề cụ thể. Nếu được yêu cầu, các thành viên sẽ đưa ra các khuyến nghị về nhà cung cấp.
  3. Đề xuất chuyên môn - Các cộng sự kinh doanh, đồng nghiệp và giám đốc điều hành có kinh nghiệm có thể cung cấp thông tin chi tiết về các nhà cung cấp mà họ đã làm việc cùng.
  4. Danh bạ - Các nhà cung cấp địa phương có thể được tìm thấy trong danh bạ điện thoại doanh nghiệp.
  5. Triển lãm Thương mại - Những sự kiện này cho phép các chủ doanh nghiệp gặp gỡ và phỏng vấn trực tiếp các nhà cung cấp có liên quan.
  6. Các tổ chức kinh doanh địa phương - Đây là mạng lưới những người kinh doanh có kinh nghiệm có thể giới thiệu các nhà cung cấp đáng tin cậy.
  7. Phần mềm - Có các công cụ kỹ thuật số sẽ kết nối người quản lý với các nhà cung cấp đã được kiểm tra trước. Họ có các tính năng cho phép chủ doanh nghiệp lọc danh sách các nhà cung cấp để đưa ra những ứng viên lý tưởng nhất.

3. Sử dụng mô hình Carter 10 Cs

Trong giai đoạn kiểm tra cuối cùng, nhiều doanh nghiệp sẽ đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng của họ bằng cách sử dụng 10 Cs của Đánh giá Nhà cung cấp. Để sử dụng phương pháp này, ban quản lý sẽ cần thực hiện các cuộc phỏng vấn với các nhà cung cấp và đôi khi là khách hàng của họ.

Sau đó, mỗi ứng cử viên được xếp hạng trên thang điểm từ 1-5 cho mỗi tiêu chí trong số 10 tiêu chí, đó là:

Để đánh giá tiềm năng của nhà cung cấp, nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình Carter 10 Cs để xem xét

  1. Năng lực - Khách hàng hiện tại và trước đây của nhà cung cấp có hài lòng với dịch vụ mà họ nhận được không?
  2. Khả năng - Họ xử lý các đơn đặt hàng lớn ngoài khả năng với các khách hàng khác của họ tốt như thế nào?
  3. Cam kết - Nhà cung cấp có cam kết cung cấp dịch vụ đáng tin cậy và chất lượng cao không?
  4. Kiểm soát - Nhà cung cấp có kiểm soát được chuỗi cung ứng của họ không? Việc họ quản lý có cho thấy mức độ tin cậy của họ trong việc giao đơn đặt hàng, cũng như khả năng thích ứng của họ để ứng phó với các vấn đề không lường trước được không?
  5. Tiền mặt - Mức độ ổn định tài chính của họ như thế nào? Họ có bằng chứng về dòng tiền, tính thanh khoản và mức độ tín nhiệm của họ không?
  6. Chi phí - Định giá của nhà cung cấp đối với hàng hóa và làm thế nào để họ so sánh với các nhà cung cấp tương tự?
  7. Tính nhất quán - Họ có một hệ thống được thiết lập đảm bảo hàng hóa chất lượng nhất quán không?
  8. Văn hóa - Các giá trị của nhà cung cấp có phù hợp với doanh nghiệp không?
  9. Sự trong sạch - Nhà cung cấp có chính sách bền vững thích hợp không? Họ có đối xử tốt với nhân viên và đồng nghiệp của họ không?
  10. Giao tiếp - Phương pháp giao tiếp phổ biến của họ là gì? Họ liên hệ với khách hàng của mình bao lâu một lần? Làm thế nào để họ giao tiếp trong một tình huống khẩn cấp?

4. Thu thập báo giá

Bước cuối cùng trong quá trình đánh giá nhà cung cấp là thu thập báo giá từ các nhà cung cấp tiềm năng. Trước tiên, các doanh nghiệp nên gửi một danh sách cho các nhà cung cấp bao gồm những gì họ cần, số lượng sản phẩm và thời gian dự kiến. Sau đó, nhà cung cấp sẽ gửi một bảng báo giá cho biết giá của họ dựa trên các yêu cầu.

Đôi khi, người quản lý có thể thương lượng và yêu cầu giảm giá để đổi lại các đơn đặt hàng có khối lượng lớn hơn hoặc các điều khoản hợp đồng dài hơn.

Với tất cả các báo giá từ các ứng viên khác nhau, ban giám đốc sau đó có thể so sánh chúng dựa trên các tiêu chí đã thiết lập, giá cả, danh tiếng của nhà cung cấp và quy cách đặt hàng. Điều quan trọng cần nhớ là nhà cung cấp với giá thấp nhất có thể không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất.

See the source image

So sánh tất cả các thông tin dựa trên tiêu chí đã thiết lập để lựa chọn

Ví dụ, một nhà cung cấp rẻ tiền có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng thấp hoặc có yêu cầu tối thiểu về đơn đặt hàng cao. Thay vào đó, các nhà quản lý nên chọn một câu trích dẫn có giá trị tốt nhất.

Việc tìm kiếm một nhà cung cấp đáng tin cậy cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất là rất quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Bằng cách thực hiện các chiến lược phù hợp để đánh giá nhà cung cấp, các tổ chức có thể đảm bảo quản lý chuỗi cung ứng không bị gián đoạn và đem lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng khi tham gia quá trình mua sắm.

Nguồn: Zipinventory

0 Lượt thích
0 Bình luận
Xuân Mai
26/07/2022 , 08:17

Co-founder của Cruise Automation: “Tôi cảm ơn vì những cái lắc đầu”

Làm thế nào mà một sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành tài chính gần đây lại lọt vào top một trong những công ty khởi nghiệp đặc trưng nhất ở Thung lũng Silicon?

Xuân Mai
20/07/2022 , 02:13

Coolmate, Propzy, Lozi nằm trong danh sách "10 gã khổng lồ mới nổi Việt Nam"

KPMG và HSBC đã tiến hành khảo sát hơn 6.000 công ty khởi nghiệp với mức định giá lên tới 500 triệu USD, đồng thời tổng hợp danh sách 10 công ty tăng trưởng nhanh hàng đầu tại 12 khu vực, trong đó có Việt Nam. Coolmate, Propzy, Lozi và nền tảng thanh toán VUI của cựu Giám đốc điều hành Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng nằm trong số những gã khổng lồ đang phát triển tại Việt Nam.

Xuân Mai
15/07/2022 , 08:03

Cuối năm nay VNG có kế hoạch chào bán 12,5% cổ phần để niêm yết trên sàn Nasdaq

VNG và Nasdaq cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào đầu năm 2017 về việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Xuân Mai
06/07/2022 , 07:18

Kinh tế thế giới đầy biến động, Loship ưu tiên vay nợ để tồn tại

Kế hoạch IPO của Loship ra công chúng ở Mỹ vào năm 2024 dường như đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự bùng phát của Covid-19. Các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử và giao hàng Việt Nam đang ưu tiên "sự sống còn" trước khi thu hút các vòng tài trợ mới.

Hoài Hà
28/06/2022 , 03:08

OnPoint Việt Nam huy động được 50 triệu USD từ quỹ Singapore

OnPoint, một nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam, đã huy động thành công 50 triệu USD trong vòng gọi vốn chuỗi B từ SeaTown Private Capital Master Fund, quỹ đầu tư do SeaTown Holdings International quản lý, một công ty con gián tiếp thuộc sở hữu hoàn toàn của Temasek Holdings Singapore.

Xuân Mai
24/06/2022 , 02:46

Trong vòng Pre-Series A, Anfin đã thành công trong việc huy động vốn được gần 5 triệu đô la Mỹ

Với tốc độ tăng trưởng này, tỷ lệ tham gia thị trường chứng khoán hiện đã đạt 5,2%, gấp rưỡi tổng số tài khoản đăng ký mới trong 4 năm trước đó cộng với 1,04 triệu tài khoản. Chứng khoán tiếp tục là một kênh đầu tư đáng mơ ước và khả thi, bất chấp thị trường có nhiều biến động và vào chu kỳ điều chỉnh.

Xuân Mai
16/06/2022 , 04:10

Giám đốc điều hành Koina: Sử dụng công nghệ để chuyển đổi chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp từ gốc

Koina Investment Group (gọi tắt là KIG - Koina) được thành lập vào tháng 11 năm 2021 và đã nhận được khoản đầu tư từ Glife Technology, một công ty trong danh mục đầu tư của Heliconia Capital Fund - một đơn vị của Temasek của chính phủ Singapore chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp chưa niêm yết.

Hoài Hà
07/06/2022 , 00:47

PrimeData thu hút vốn đầu tư từ Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam

PrimeData, một công ty khởi nghiệp về dữ liệu khách hàng và trải nghiệm đa kênh tại Việt Nam, đã huy động được một khoản tiền đầu tư trong vòng hạt giống từ Quỹ tăng tốc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIISA). Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Life style

Xem tất cả
Hoài Hà
08/05/2022 , 06:59

Doanh thu thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt hơn 453 triệu USD vào năm 2026

Theo Báo cáo Nhà thông minh Việt Nam năm 2022 được công bố tại Hội thảo ngành Internet Vạn vật (IoT) và Nhà thông minh (smartphone) tại Việt Nam, doanh thu của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt gần 240 triệu USD trong năm 2022 và hơn 453 triệu USD vào năm 2026.

Hùng Lê
08/05/2022 , 06:24

Kinh nghiệm cho Startup: Muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên

Bạn đang startup thành công và muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ của bạn? Hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên của bạn nhất là trong bối cảnh khủng hoảng lao động hiện nay nếu như bạn muốn nhân viên của mình tận tâm với công việc và không bị doanh nghiệp khác lôi kéo.

Eiindustrial We
07/04/2022 , 04:10

Hoạt động thu mua thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Trước khó khăn khi đại dịch Covid 19 bủa vây, bộ phận thu mua không những giúp các công ty tiết kiệm chi phí mà còn chủ động tìm cách hợp tác với các nhà cung cấp để tránh rủi ro cho chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19.

Eiindustrial We
07/04/2022 , 03:49

Từ điển hacker: Tấn công chuỗi cung ứng là gì?

Những vụ tấn công nhằm vào NotPetya và SolarWinds gần đây cho thấy thủ đoạn phá hoại chuỗi cung ứng đang ngày càng tinh vi, nguy hiểm và khó phòng bị hơn.

Nguyễn Liên
01/04/2022 , 01:29

4 thách thức công nghệ ngành Bất động sản sẽ phải đối mặt năm 2022

Bất động sản là một ngành được hưởng lợi đáng kể từ tác động của công nghệ hiện đại, tuy nhiên những công nghệ mới này cũng có những cảnh báo và cạm bẫy cần được xem xét. Dưới đây là một số trở ngại chính mà các tổ chức và chuyên gia bất động sản vẫn cần phải vượt qua vào năm 2022, và những hướng giải quyết trong bài viết này có thể giúp ngành bất động sản lường trước được tác động của những trở ngại này.

Nguyễn Liên
17/03/2022 , 10:39

Gojek hợp tác chiến lược với ví điện tử MoMo, tăng cường trong cuộc chiến với đối thủ Grab tại Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng thương vụ giữa Gojek và MoMo là một bước tiến sáng suốt khi nó làm tăng các lựa chọn trên các phương thức thanh toán vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam.

Trang Vũ
16/03/2022 , 16:22

Sau đại dịch, khách hàng mong đợi gì ở các thương hiệu?

Cheetah Digital mới đây công bố chỉ số xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số của mình. Chỉ số này đã tiết lộ năm xu hướng chính định hình tiếp thị mối quan hệ (relationship marketing) trong năm tới.

Nguyễn Liên
16/03/2022 , 14:46

5 lĩnh vực nên đầu tư vào R&D cho ngành công nghiệp

“Chế độ sinh tồn” đã là đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp toàn cầu trong 2 năm qua do đại dịch, chuỗi cung ứng và những thách thức liên quan đến lao động. Tuy nhiên, đối với đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đại dịch đã đẩy nhanh chi tiêu trong lĩnh vực này.