5 chiến lược phát triển thương mại điện tử

Eiindustrial We
02/07/2021 , 16:50
5 chiến lược phát triển thương mại điện tử

Phát triển thương mại điện tử là xu hướng hàng đầu trong ngành sản xuất hiện nay, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho công ty.

Thương mại điện tử - "mỏ vàng" của doanh nghiệp sản xuất

Hầu hết doanh nghiệp hiện chỉ tập trung thay đổi địa điểm sản xuất và cải thiện sản phẩm trên thị trường, mà chưa chú trọng đúng mức đến việc cải cách quy trình bán hàng.

Thực tế, 8/10 nhà sản xuất vẫn phụ thuộc chủ yếu vào bộ phận Sales của công ty, và chưa đến 1/5 doanh nghiệp cho phép người tiêu dùng mua hàng online. Đây là tỷ lệ đáng ngạc nhiên - đặc biệt là trong thời đại công nghệ, khi người mua ưu tiên tìm nguồn hàng, kiểm tra sản phẩm và mua sắm từ nhà cung cấp trực tuyến.Việc chuyển sang bán hàng thương mại điện tử có thể đem lại lợi nhuận “khủng" cho nhà sản xuất.

Theo nghiên cứu của công ty Digital Commerce 360, trong năm 2019, doanh số thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) của các nhà sản xuất Hoa Kỳ tăng gần 21%, lên 430 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng được đánh giá nhanh gấp 20 lần tổng doanh số sản xuất của Hoa Kỳ.Ngoài ra, người tiêu dùng đang có xu hướng mua mọi sản phẩm trực tuyến, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn McKinsey, 70% người mua hàng sẵn sàng chi hơn 50.000 USD để mua sản phẩm hoặc dịch vụ trên kênh bán hàng online. 27% khách hàng có thể chi hơn 500.000 USD cho việc mua sắm. Để đón đầu xu hướng, các nhà sản xuất cần hoạch định chiến lược phù hợp nhằm phát triển thương mại điện tử, phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng và thu về lợi nhuận cho công ty.

5 cách nâng cao chiến lược thương mại điện tử

Hoạch định chiến lược cụ thể

Trong doanh nghiệp, nhà quản lý cấp cao phải có trách nhiệm hoạch định và áp dụng chiến lược phát triển thương mại điện tử phù hợp. Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong tất cả các khâu sản xuất, từ đặt mua nguyên liệu cho tới khi sản phẩm được giao tới tay khách hàng. Nếu được triển khai đúng cách, thương mại điện tử sẽ thay đổi hoàn toàn quy trình sản xuất của công ty, tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ dần trở thành thương hiệu yêu thích của khách hàng, khi trao cho họ quyền tự phục vụ.

thương mại điện tử, thay đổi

Chuyển đổi số không dễ dàng, nhưng lợi ích mang lại rất lớn

Để phát triển thành công thương mại điện tử, chủ doanh nghiệp cần dành thời gian học hỏi, tìm hiểu lợi ích mà việc chuyển đổi này đem lại, từ đó đề ra chiến lược và kế hoạch phù hợp.

Xây dựng đội ngũ phù hợp và lên kế hoạch quản trị sự thay đổi 

Để chuyển đổi thương mại điện tử thành công, doanh nghiệp cần có kế hoạch rõ ràng nhằm quản trị sự thay đổi. Đây là nguyên tắc bắt buộc, đặc biệt trong ngành sản xuất. Theo Công ty tư vấn McKinsey, 70% dự án thất bại là do không lập kế hoạch quản lý sự thay đổi bài bản. 

Ban lãnh đạo cần dành thời gian tuyển dụng, đào tạo, xây dựng một đội ngũ phù hợp - bao gồm cả nhân viên cũ và nhân viên mới. Họ cần hiểu được tầm quan trọng của sự chuyển đổi đối với hệ thống, thực sự muốn đổi mới và sẵn sàng loại bỏ phương pháp cũ. Ban đầu, đội ngũ phụ trách bán hàng và vận hành có thể chưa muốn từ bỏ cách làm cũ.

Tuy nhiên, bạn cần chia sẻ cởi mở với nhân viên, giúp họ hiểu rằng công nghệ không thay thế vị trí của họ, công nghệ giúp nâng cao hiệu quả và năng suất lao động. Hãy đảm bảo mọi người đều hiểu rõ vai trò của mình và sẵn sàng cống hiến cho công ty. Ngoài ra, bạn có thể mời thêm cố vấn bên ngoài, để ngày càng hoàn thiện bộ máy, nâng cao trải nghiệm khách hàng và góp phần tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bắt đầu từ việc nhỏ

Hãy ứng dụng công nghệ để giúp khách hàng tự phục vụ khi mua sắm những sản phẩm nhỏ, phụ kiện chi tiết - mặt hàng chiếm nhiều thời gian tư vấn của nhân viên công ty bạn nhất. Dần dần, bạn có thể mở rộng đến các sản phẩm phổ biến hoặc phức tạp hơn. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian của nhân viên, giúp họ tập trung nguồn lực vào đơn hàng giá trị cao.

Từ đó, nhân viên sẽ hiểu rằng thương mại điện tử không cạnh tranh thay thế vị trí của họ, mà đang hỗ trợ nâng cao hiệu quả và năng suất lao động. Ngoài ra, sử dụng công cụ tự phục vụ còn giúp khách hàng cảm thấy bạn đang tôn trọng thời gian của họ. Người tiêu dùng có thể đặt hàng 24/7 mà không cần nhân viên bán hàng tư vấn quá nhiều.

“Bán” câu chuyện và chứng minh giá trị độc đáo của doanh nghiệp

Khách hàng luôn muốn biết tại sao họ nên mua hàng của bạn. Thông thường, họ chỉ đọc khoảng 20% nội dung trên website. Vì vậy, các trang web bán hàng cần tập trung vào giá trị cốt lõi nhằm gây ấn tượng mạnh với khách hàng. 3 khía cạnh nhà sản xuất cần tập trung cải thiện: 

  1. Nội dung: cô đọng, tập trung vào những thông tin quan trọng. Quá nhiều nội dung có thể khiến khách hàng bị choáng ngợp và không hứng thú mua hàng. 
  2. Hình ảnh sản phẩm: sản phẩm phải đi kèm với thông số kỹ thuật chi tiết, cùng các tuỳ chọn cá nhân hoá để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. 
  3. Video giới thiệu sản phẩm: ngắn gọn, chỉ đưa những thông tin súc tích, quan trọng. Bạn có thể đưa phần giải thích chi tiết vào chuyên mục 'Câu hỏi thường gặp hoặc Blog.'

thương mại điện tử, website

Nội dung và hình thức website ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Đơn giản hoá quy trình mua hàng

Hãy dành thời gian nghiên cứu và liệt kê chi tiết quy trình mua hàng của người tiêu dùng. Nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số giúp đơn giản hoá quy trình đặt hàng, nâng cao sự hài lòng cho khách. Khi xây dựng trang web, hãy suy nghĩ về thông tin cần thu thập từ người mua, và tìm cách để bộ phận bán hàng nắm bắt được nhu cầu đó.

Trong trường hợp này, bạn có thể tích hợp với phần mềm khác như CRM (quản lý quan hệ với khách hàng) để đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người tiêu dùng. Chuyển đổi số là xu hướng thịnh hành được nhiều nhà sản xuất áp dụng hiện nay. Hãy đảm bảo bạn cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến quy trình thanh toán, sản xuất, thông số kỹ thuật, dịch vụ khách hàng, bán hàng và tiếp thị. Phát triển thành công thương mại điện tử có thể thay đổi hoàn toàn bộ máy doanh nghiệp, giúp thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Theo Industry Week

0 Lượt thích
0 Bình luận

Nội dung khác

Bến Hà
16/02/2022 , 16:32

5 Chiến lược tạo dựng thành công cho dự án thương mại điện tử B2B

Vào năm 2020, quy mô thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu được ước tính trị giá 6,64 nghìn tỷ USD và con số này sẽ tăng lên với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 18,7% từ năm 2021 đến năm 2028.

Eiindustrial We
14/05/2021 , 11:26

CEO EI Industrial Hồ Phi Ân: Ngại cực khổ thì đừng nên khởi nghiệp!

EI Industrial là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào các sản phẩm...

Eiindustrial We
28/01/2021 , 06:35

Tìm hiểu về mua sắm điện tử (e-procurement)

Mua sắm điện tử, hay còn được biết đến với thuật ngữ e-procurement, dùng để chỉ hình thức mà một tổ...

Eiindustrial We
28/01/2021 , 03:28

Exoskeleton (khung xương trợ lực) mở ra tương lai cho ngành xây dựng

Có thể nói, những phát minh về người máy (robot) và khung xương trợ lực (exoskeleton) là những phát...

Eiindustrial We
15/12/2021 , 04:13

10 lợi ích của thương mại điện tử B2B với các doanh nghiệp

10 lợi ích của thương mại điện tử B2B với doanh nghiệp

Eiindustrial We
04/09/2021 , 09:38

Quản lý lỗi thời trong nền công nghiệp 4.0

Khi nhắc đến từ PlayStation 2, chúng ta đều nhớ đến một hệ máy chơi game huyền thoại của Sony....

Eiindustrial We
26/10/2021 , 09:36

Tại sao Nhật Bản tụt hậu trong ngành sản xuất linh kiện điện tử

Tại sao Nhật Bản tụt hậu trong ngành sản xuất các bộ phận và linh kiện điện tử Giá trị xuất khẩu...

Bến Hà
27/12/2021 , 12:45

5 Hạn chế của Amazon mà các nhà sản xuất cần cân nhắc

Không cần bàn cãi gì nữa, Amazon chắc chắn là một kênh bán hàng tốt mà các nhà sản xuất có thể khai thác để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Thế nhưng nền tảng này cũng có nhiều hạn chế.