Bến Hà

5 Chiến lược tạo dựng thành công cho dự án thương mại điện tử B2B

Bến Hà
16/02/2022 , 16:32
5 Chiến lược tạo dựng thành công cho dự án thương mại điện tử B2B

Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây khiến các doanh nghiệp không thể lơ là. Không chỉ ảnh hưởng tới ngành bán lẻ B2C, thương mại điện tử còn mở ra cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp B2B, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường này là 18,7% từ năm 2021 đến năm 2028.

Hiểu đơn giản, kinh doanh B2B là một công ty bán sản phẩm và dịch vụ cho các công ty khác. Họ có thể giao dịch trực tiếp, thông qua các đại lý hoặc nhà phân phối. Hay hiện đại hơn, số hoá các giao dịch thông qua nền tảng thương mại điện tử B2B chuyên nghiệp.

Ưu điểm của phương thức giao dịch B2B thông qua một nền tảng trung gian - một sàn thương mại điện tử B2B chuyên dụng - là không gì có thể chối cãi. Nhưng liệu doanh nghiệp của bạn có biết cần áp dụng những mẹo, hay chiến lượt nào để tận dụng tối đa những ưu điểm của thương mại điện tử và tạo nên thành công cho một dự án kinh doanh B2B online không?

Dưới đây là 5 chiến lượt quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng doanh số trên sàn thương mại điện tử.

Ảnh minh họa

Xây dựng trải nghiệm mua hàng cá nhân hoá

Người mua B2B đang áp dụng cách tiếp cận B2C để mua hàng của công ty và điều này có nghĩa là người bán cần tập trung vào trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa. Xu hướng chung trong ngành thương mại điện tử B2C hiện tại là cung cấp trải nghiệm trực tuyến ngay tại cửa hàng. Mặc dù các giao dịch thương mại điện tử B2B khá khác với B2C, nhưng các công ty B2B có thể học hỏi từ các chiến lược tiếp thị B2C để cải thiện trải nghiệm khách hàng của họ và nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Ngành công nghiệp B2B đang trải qua sự thay đổi to lớn, những người mua B2B trung bình thực hiện khoảng 12 lần tìm kiếm trực tuyến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng và đặt hàng. 55% ngân sách tiếp thị B2B hiện đang được chi cho tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội để cung cấp trải nghiệm mua hàng được cá nhân hóa hơn cho người mua B2B.

Do đó, các thương hiệu B2B cần xem khách hàng bán buôn là những người mua sắm trực tuyến các mặt hàng cá nhân, cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm giống như B2C. Đồng thời, cần ưu tiên ưu tiên trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng (UX / UI) giúp những khách hàng dễ dàng nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Thiết kế thân thiện với thiết di động

Nhiều người đã từ bỏ trình duyệt trên máy tính để bàn để mua sắm trên thiết bị di động và xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra trong năm mới. Mặc dù đây không phải là tin tức mới đối với nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng sự gia tăng liên tục của người mua sắm trên thiết bị di động kết hợp với các xu hướng khác được nêu trong bài viết này, đòi hỏi người bán phải mang lại trải nghiệm mua hàng dễ dàng trên tất cả các nền tảng.

Hãy tối ưu gian hàng online của bạn cho thiết bị di động khi tạo danh sách sản phẩm, định dạng hình ảnh hoặc bất kỳ thứ gì khác. Chúng có thể hiển thị tốt trên máy tính để bàn của bạn, nhưng có thể không tốt trên thiết bị di động.

Thiết lập dịch vụ khách hàng trực tuyến

Do đại dịch toàn cầu, 75% người mua B2B thích trải nghiệm kỹ thuật số hơn tương tác trực tiếp. Vì vậy, nếu bạn đã từng gọi điện và gặp gỡ người mua tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại để đảm bảo doanh số bán hàng, thì đã đến lúc thực hiện điều này trực tuyến. Hãy quan tâm hơn đến dịch vụ khách hàng và hỗ trợ trực tuyến mà bạn cung cấp. Giờ đây, khách hàng đánh giá cao hỗ trợ trò chuyện trực tiếp, dịch vụ nhắn tin tức thì và sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Đừng ngại hỏi xem khách hàng hiện tại họ cần gì. Nhận phản hồi từ khách hàng hiện tại có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các xu hướng và bạn có thể lập các kế hoạch cụ thể hơn cho tương lai.

Ảnh minh họa

4. Đơn giản hóa việc thực hiện đơn đặt hàng lặp lại

Để khuyến khích doanh số bán hàng nhiều hơn với tư cách là một công ty B2B, hãy đảm bảo quá trình đặt hàng lặp lại là một trải nghiệm mua hàng liền mạch. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tự động hóa các tùy chọn thanh toán, lưu thông tin thẻ tín dụng và chi tiết giao hàng của khách hàng hiện tại và cho phép người mua đặt hàng lại bằng một cú nhấp chuột. Bạn thậm chí có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách đề xuất các sản phẩm mà họ có thể quan tâm dựa trên lịch sử đặt hàng trước đó.

Rõ ràng tốc độ, tiện lợi và hiệu quả là những yếu tố vô cùng quan trọng đối với các giao dịch kinh doanh B2B. Khi bạn đã chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng và đồng ý theo hợp đồng, khách hàng của bạn thường sẽ thực hiện các nhiệm vụ lặp lại mỗi tháng (hoặc bất cứ khi nào họ cần bổ sung hàng hóa). Những tác vụ này có thể bao gồm những thứ, chẳng hạn như kiểm tra trạng thái đơn hàng, sắp xếp lại sản phẩm, phê duyệt thanh toán,... Mọi tác vụ lặp đi lặp lại cần có khả năng thực hiện nhanh chóng và tốn ít công sức nhất.

Ngoài ra, khi khách hàng của bạn đăng nhập, họ sẽ chỉ thấy các sản phẩm có liên quan và giá cả phù hợp. Khách hàng của các doanh nghiệp B2B chỉ muốn xem các sản phẩm có liên quan đến họ, nhu cầu của họ và hợp đồng của họ. Hãy xây dựng các chiến lược hiển thị nội dung hợp lý, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực cho khách hàng.

5. Thực hiện phân tích cạnh tranh

Để xác định mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, hãy chạy một phân tích cạnh tranh. Mở rộng sự cạnh tranh trực tuyến và nghiên cứu những gì mà các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn đang cung cấp, các kỹ thuật và kết quả bán hàng của họ, các chiến dịch truyền thông xã hội cũng như các ưu đãi và chiết khấu của họ.

Điều này có thể giúp bạn tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình bằng cách hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của họ, đồng thời tạo cho mình lợi thế trong một thị trường đông đúc. Đây còn được gọi là phân tích SWOT.

Đừng quên khai thác sức mạnh của những hiểu biết sâu sắc về khách hàng để thúc đẩy hành động của mình. Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B sẽ có thể sử dụng dữ liệu có giá trị được lưu trữ trong CRM, các công cụ tự động hóa tiếp thị và phân tích - cả phương tiện truyền thông xã hội và Google analytics .

Theo dõi và phân tích chung tất cả dữ liệu khách hàng cho phép người bán B2B hiểu hành vi, sở thích và đặc điểm mua sắm của khách hàng, để thiết lập các kỹ thuật bán hàng thông minh hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ tận dụng lịch sử mua hàng để chọn các gói sản phẩm mới hoặc vạch ra hành trình của khách hàng để hiểu cách tổ chức trang bán hàng,... từ đó, thúc đẩy doanh số cho các dự án thương mại điện tử trong tương lai.

Nguồn: Alibaba

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Xuân Mai
02/07/2022 , 13:18

Logistics và thương mại điện tử Ấn Độ thay đổi bởi công nghệ

Công nghệ có tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế và xã hội, thúc đẩy các ngành như hậu cần và thương mại điện tử vượt ra khỏi ranh giới tự nhiên.

Hoài Hà
29/06/2022 , 03:27

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics ở Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ logistics, bao gồm cả dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng dẫn đến một số thách thức cho ngành logistics.

Bảo Duy Lê
22/06/2022 , 09:16

Cách tăng chỉ số UR và DR nhanh chóng và hiệu quả

Hiện nay, UR và DR là 2 chỉ số chính để xác định và phân tích chất lượng của website. Từ 2 chỉ số này, chúng ta có thể rút ra được mức độ uy tín cùa website. Để hiểu hơn về 2 chỉ số này, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo bài viết sau đây:

minh hoai
22/06/2022 , 05:52

Khám phá 9 loại quảng cáo online phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau mà bạn có thể tích hợp vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Khi bối cảnh của quảng cáo kỹ thuật số thay đổi, điều quan trọng là phải luôn cập nhật các xu hướng, kỹ thuật và chiến lược mới nhất.

minh hoai
18/06/2022 , 17:36

Tầm quan trọng của quyền riêng tư trên mạn xã hội và các vấn đề bạn nên biết

Dữ liệu và thông tin hiện có trên các trang mạng xã hội được sử dụng trong phân tích kinh tế, xã hội và địa lý và do đó cung cấp những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa. Nhưng việc xuất bản các phân tích đó có thể tạo ra các mối đe dọa bảo mật và người dùng chia sẻ thông tin cá nhân và nhạy cảm của họ có thể bị vi phạm quyền riêng tư.

Long Nguyen
17/06/2022 , 09:43

Những xu hướng của ngành Logistic trong tương lai phần 2

Với xu thế kinh tế hiện nay, ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng được xem là cầu nối thương mại giữa các doanh nghiệp tham gia cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Long Nguyen
17/06/2022 , 09:41

Những xu hướng của ngành logistic trong tương lai

Ngành kinh doanh logistics đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng kỹ thuật số Công nghiệp 4.0. Vì vậy, xu hướng logistics của tương lai là gì?