Vy Nguyễn

7 xu hướng công nghệ ảnh hưởng Thương mại điện tử B2B năm 2022

Vy Nguyễn
03/01/2022 , 11:12
7 xu hướng công nghệ ảnh hưởng Thương mại điện tử B2B năm 2022

Thương Mại Điện Tử lấy đà năm 2020 và tăng trưởng nhanh chóng năm 2021. Thương mại điện tử B2B sẽ tiếp tục là phương thức được các nhà sản xuất, nhà sản phân phối và nhà bán buôn lựa chọn để nâng cao trải nghiệm khách hàng của mình. Hãy cùng nhìn lại Thương mại điện tử kỹ thuật số B2B năm 2021 và đón nhận các xu hướng chính năm 2022.

Trích lời ông Yoav Kutner, CEO Oro.Inc: “Chúng ta đã sống chung cùng đại dịch trong thời gian dài và đến nay các công ty vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng tạo, đầu tư để nghiên cứu những thay đổi trong hành vi khách hàng. Một năm trôi qua, các tổ chức B2B đã nhìn thấy cơ hội và triển vọng từ các kênh kỹ thuật số. Và đến năm 2022, công nghệ thương mại điện tử cần đáp ứng nhiều yêu cầu hơn để tổ chức B2B đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình”.

Xu hướng thương mại điện tử B2B năm 2022

Nhiều ngành dọc B2B vẫn tiếp tục dựa vào các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp, mức độ phân bổ sẽ thay đổi khác nhau. Trong đó, công nghệ số sẽ ngày càng chiếm vai trò trung tâm giúp các tổ chức B2B phát triển và giữ chân khách quen.

Dưới đây là dự đoán 7 xu hướng Thương mại điện tử B2B quan trọng nhất năm 2022 theo Oro Commerce:

Xu hướng 01: Cổng tự phục vụ

Báo cáo năm ngoái dự đoán sự tăng trưởng và đầu tư vào sàn giao dịch/chợ điện tử (marketplace), ứng dụng điện toán đám mây, bảo mật,... Còn năm 2022 sẽ tập trung nhiều hơn vào các cổng tự phục vụ.

Đồng thời marketplace vẫn sẽ tiếp tục thống trị, các thương hiệu sẽ tiếp cận các dự án thị trường của mình một cách thận trọng trong phạm vi chiến lược Thương mại điện tử B2B chung của mình.

Kết quả khảo sát dự đoán xu hướng Thương mại điện tử B2B

Ví dụ: Trải nghiệm cùng Amazon là trải nghiệm dễ dàng tra cứu, so sánh, đặt hàng, đặt mua bổ sung và theo dõi đơn hàng.

Những điều này trở thành kỳ vọng của những người mua B2B. Từ năm 2022 trở đi, nhà sản xuất, nhà phân phối và các tổ chức B2B khác sẽ xây dựng và điều chỉnh chiến lược công nghệ số của mình, chúng ta sẽ thấy dịch vụ tự phục vụ trở thành xu hướng chính.

Xu hướng 02: Nền tảng thương mại điện tử B2B

Trong và sau đại dịch, 75% người mua B2B tiếp tục muốn tương tác công nghệ số hơn tương tác trực tiếp. Những người trước đây ít quan tâm đến kỹ thuật số bỗng nhận ra tầm quan trọng và sự cần thiết của nó. Thực tế này được phản ánh trong bảng khảo sát dưới đây, cho biết các giải pháp phần mềm ngày càng được yêu thích.

Bảng xếp hạng đầu tư vào công nghệ số B2B

Năm 2022, các doanh nghiệp B2B đầu tư nhiều hơn vào công nghệ: nền tảng Thương mại điện tử B2B (91%), hệ thống CRM (61%) và PIM (61%). Điều này có ý nghĩa quan trọng bởi tăng cường số hóa, việc tập hợp dữ liệu khách hàng trên nhiều hệ thống cũng như cân đối thông tin sản phẩm trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi cần đầu tư nhiều hơn.

Chia sẻ từ Jack Turner, Trưởng bộ phận Marketing, Generate UK: “Nhìn toàn diện hệ thống từ trên xuống dưới, cho phép ta nắm bắt được công nghệ hay quy trình của mình có ngày càng kém hiệu quả không. Đồng thời xác định thứ cần đầu tư và các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình”.

Xu hướng 03: Tính tùy chỉnh và linh hoạt

Năm ngoái, các doanh nghiệp làm việc trong điều kiện ít nguồn lực hơn và phải thay đổi thứ tự ưu tiên một cách nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy: Các doanh nghiệp B2B đánh giá sự tùy chỉnh và linh hoạt (87%) khi lựa chọn công nghệ thương mại số, tính năng B2B đột phá khác trên dưới 65,2%.

Biểu đồ những yếu tố nào ảnh hương đến việc lựa chọn công nghệ?

Năm 2022, các hình thức kinh doanh B2B cùng xu hướng công nghệ sẽ hòa hợp nhau và phù hợp với lộ trình sản phẩm. Các trưởng nhóm kỹ thuật sẽ tìm kiếm các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mình hiện tại, có thể thay đổi theo thị trường và kỳ vọng của khách hàng.

Xu hướng 04: Tích hợp

Năm 2021 với nhiều đơn vị là thời gian điều chỉnh chiến lược Thương mại điện tử của mình, trong khi nhiều đơn vị khác chỉ mới bắt đầu xây dựng chiến lược. Phát triển nền tảng công nghệ (tập hợp gồm nhiều phần mềm/công nghệ phối hợp chung với nhau) thúc đẩy nhu cầu tích hợp nhiều tùy chọn hơn.

Bảng khảo sát những thách thức lớn về công nghệ

Nâng cấp hệ thống cũ (48%), tìm phần mềm phù hợp (44%), tìm đối tác giải pháp phù hợp (44%) trở thành những thách thức chính.

Xu hướng 05: Các sàn giao dịch B2B

Năm 2021 tăng nhanh nhu cầu về các giải pháp thị trường B2B, cho phép kết nối bên bán và bên mua công nghiệp. Forrester đã dự báo 17% doanh số bán hàng sẽ chảy vào các sàn giao dịch B2B vào năm 2025, số liệu này sẽ tiếp tục thay đổi trong năm nay do đại dịch còn hiện hữu.

Bảng dữ liệu Bán hàng B2B trực tuyến trên các sàn giao dịch

Sàn giao dịch B2B chỉ chiếm 7% tổng doanh số bán hàng trực tuyến B2B vào năm 2020. Con số này dự kiến tăng từ 1 nghìn tỷ USD lên 4 nghìn tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép 32%. Kênh bán hàng này sẽ chiếm 14% tổng doanh số từ sàn Thương mại điện tử B2B, tăng 7% so với hiện tại và là số liệu đáng chú ý cho mô hình kinh doanh khá mới này.

Nghiên cứu của BE Shaping the future cho biết: các sàn giao dịch trực tuyến có rất nhiều dư địa để phát triển, bởi mảng này còn chưa phát triển, đặc biệt khi so sánh với sàn giao dịch điện tử B2C đã vững vàng như: Amazon, Alibaba và Taobao.

Tất cả những điều này tạo ra cơ hội lớn cho sàn giao dịch theo ngành dọc B2B, ví dụ như sản xuất, phân phối, nhượng quyền của doanh nghiệp và mua sắm của chính phủ…

Xu hướng 06: Các vấn đề về nội dung

Chiến lược kỹ thuật số đang thay thế dần các chiến lược tiếp thị công nghiệp lỗi thời như: gọi điện thoại, ấn phẩm quảng cáo trên giấy, ấn phẩm giới thiệu sản phẩm. Ngay cả trong các sự kiện trực tiếp, các nhà tiếp thị B2B sẽ tìm được các khách hàng tiềm năng chất lượng từ SEO, website, email và sự kiện trực tuyến.

Các kiểu nội dung được các nhà tiếp thị B2B sử dụng trong 12 tháng vừa qua

Nghiên cứu của Viện Content Marketing và MarketingProfs cho thấy 90% người được hỏi sử dụng các bài báo, bài đăng ngắn để tiếp thị nội trong suốt năm vừa rồi. Các bản tin email, bài báo dài, tệp âm thanh kỹ thuật số podcast được dùng rất nhiều và được dự đoán trở thành xu hướng quan trọng trong năm 2022.

Đồng thời Forrester cho rằng, 90% người mua B2B muốn nhà cung cấp B2B cần đưa nội dung phù hợp với mỗi giai đoạn trong quá trình mua, thuận tiện trong tìm kiếm, minh bạch và phù hợp trong thông tin.

Xu hướng 07: Chuỗi cung ứng bình thường mới

Chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục bị gián đoạn, biến động và không chắc chắn. Tình trạng lộn xộn này khiến các nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ bị giảm thu nhập. McKinsey cho biết khối lượng phân phối B2B có thể duy trì như hiện trạng trong tương lai gần.

Biểu đồ cho thấy Khối lượng phân phối không thay đổi nhiều

Năm 2022, các thương hiệu sẽ ưu tiên chuỗi cung ứng có giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối rõ ràng. Họ tìm kiếm nhiều nhà cung cấp và nhiều đối tác để giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng cũng như giảm bớt các hạn chế trong năng lực.

Họ hợp tác với nhiều bên giao nhận hàng hóa, đơn vị vận chuyển địa phương, người môi giới độc lập hơn. Trong mảng kho bãi, các nhà cung cấp dịch vụ kho bãi theo yêu cầu trở thành sự lựa chọn phổ biến cho những người cần lưu kho tạm thời.

Nguồn: OroCommerce

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Hoài Hà
05/08/2022 , 09:02

Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử

Công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đã kích hoạt một hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Hoài Hà
30/07/2022 , 09:01

Cách tối ưu hóa hành trình của người mua trong thương mại điện tử B2B

Để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, các công ty cần có chủ đích và chiến lược. Cố gắng thu hút những khách hàng tiềm năng phù hợp và có triển vọng nhất, đơn giản hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo mọi cách có thể, đồng thời tìm những cách phù hợp để thu hút họ. Khi một công ty làm cho trải nghiệm mua hàng thương mại điện tử B2B của mình liền mạch và trực quan, công ty đó sẽ tăng tỷ lệ thu hút khách hàng trở thành khách hàng trung thành, đồng thời cũng có thể thu hút và giữ chân người mua mới một cách hiệu quả.

Hoài Hà
25/07/2022 , 01:56

Các địa phương tập trung "đại tu" kỹ thuật số để thúc đẩy thương mại

Nhiều tỉnh thành của Việt Nam đang tăng tốc việc đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và thương mại.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Thương mại điện tử ở Việt Nam – Tại sao bạn nên biết về thương mại điện tử ở Việt Nam?

Việt Nam là thị trường lớn thứ 25 về Thương mại điện tử với doanh thu 8 tỷ USD vào năm 2021, xếp sau Na Uy và sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Xuân Mai
02/07/2022 , 13:18

Logistics và thương mại điện tử Ấn Độ thay đổi bởi công nghệ

Công nghệ có tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế và xã hội, thúc đẩy các ngành như hậu cần và thương mại điện tử vượt ra khỏi ranh giới tự nhiên.

Hoài Hà
29/06/2022 , 03:27

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics ở Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ logistics, bao gồm cả dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng dẫn đến một số thách thức cho ngành logistics.

Bảo Duy Lê
22/06/2022 , 09:16

Cách tăng chỉ số UR và DR nhanh chóng và hiệu quả

Hiện nay, UR và DR là 2 chỉ số chính để xác định và phân tích chất lượng của website. Từ 2 chỉ số này, chúng ta có thể rút ra được mức độ uy tín cùa website. Để hiểu hơn về 2 chỉ số này, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo bài viết sau đây:

minh hoai
22/06/2022 , 05:52

Khám phá 9 loại quảng cáo online phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau mà bạn có thể tích hợp vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Khi bối cảnh của quảng cáo kỹ thuật số thay đổi, điều quan trọng là phải luôn cập nhật các xu hướng, kỹ thuật và chiến lược mới nhất.

Xuân Mai
05/08/2022 , 06:59

10 địa phương hàng đầu trên toàn quốc về tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp

Các doanh nghiệp địa phương đã kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi đồng vốn họ đầu tư hoặc kiếm được trong năm?

Xuân Mai
02/08/2022 , 00:36

Trong 7 tháng đầu năm, 10 mặt hàng nào có tốc độ tăng giá trị xuất khẩu lớn nhất?

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê ước tính giá trị hàng hóa xuất khẩu tháng 7/2022 lần lượt là 30,32 tỷ USD và 216,35 tỷ USD.

Xuân Mai
02/08/2022 , 00:32

10 địa phương có vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước nhiều nhất trong 7 tháng đầu năm 2022

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm ước đạt 43,3% kế hoạch, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuân Mai
20/07/2022 , 02:28

23 khu công nghiệp lớn của TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh gồm có 23 khu công nghiệp và khu chế xuất với tổng diện tích khoảng 6.038,8 ha, theo quy hoạch phát triển đến năm 2020. Các khu công nghiệp và khu chế xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh được liệt kê dưới đây.

Xuân Mai
20/07/2022 , 02:13

Coolmate, Propzy, Lozi nằm trong danh sách "10 gã khổng lồ mới nổi Việt Nam"

KPMG và HSBC đã tiến hành khảo sát hơn 6.000 công ty khởi nghiệp với mức định giá lên tới 500 triệu USD, đồng thời tổng hợp danh sách 10 công ty tăng trưởng nhanh hàng đầu tại 12 khu vực, trong đó có Việt Nam. Coolmate, Propzy, Lozi và nền tảng thanh toán VUI của cựu Giám đốc điều hành Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng nằm trong số những gã khổng lồ đang phát triển tại Việt Nam.

Xuân Mai
19/07/2022 , 07:32

Top nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu theo doanh số bán hàng

Rõ ràng là nhiều nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đã đạt được những bước tiến đáng kể từ đại dịch, tình trạng thiếu phụ tùng và sự thúc đẩy phát triển xe điện.

Như Lưu
18/06/2022 , 17:36

Tương lai của công nghệ Iot: 5 xu hướng được mong đợi nhất

Đâu là tương lai cho công nghệ tiên tiến vượt bật Internet of Things trong những năm tiếp theo? Mời bạn đón xem bài viết dưới đây để khám phá ra 5 xu hướng phát triển Iot nổi bật nhất.

Xuân Mai
15/06/2022 , 13:01

4 cách giúp cải thiện hoạt động của chuỗi cung ứng

Cải thiện chuỗi cung ứng có thể bao gồm những việc như cải thiện hậu cần, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giảm chi phí và đáp ứng các mục tiêu về môi trường...

Trong nước

Xem tất cả
Xuân Mai
05/08/2022 , 09:03

Trong bảy tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước ước tính vượt 431 tỷ USD

Báo cáo tình hình hoạt động của Tổng cục Hải quan tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 vừa được công bố. Cả nước thặng dư thương mại 21 triệu USD trong tháng Bảy. Thặng dư thương mại của cả nước dự kiến đạt 763,5 triệu USD vào cuối 7 tháng đầu năm 2022.

Xuân Mai
05/08/2022 , 09:01

Cần Thơ: Các doanh nghiệp khu công nghiệp nỗ lực vượt qua trở ngại

Hiện nay, giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của thành phố chịu tác động đáng kể từ hoạt động của các khu công nghiệp (KCN). Các doanh nghiệp (DN) được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra cho cả năm 2022 bằng cách nỗ lực duy trì thị trường và tăng quy mô hoạt động.

Xuân Mai
05/08/2022 , 06:57

Các quốc gia sản xuất dầu hàng đầu trong bối cảnh giá năng lượng tăng đột biến

Sản lượng dầu của các quốc gia phản ánh thực tế là thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng đầu tiên của thế kỷ XXI.

Vy Nguyễn
04/08/2022 , 14:03

Sự kiện mở màn ITAP 2022: "Thúc đẩy Hệ sinh thái sản xuất Việt Nam với giải pháp Công nghiệp 4.0"

Ngày 10/8, BECAMEX và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BCEC) sẽ phối hợp tổ chức sự kiện tiền đề mở màn cho ITAP 2022

Xuân Mai
04/08/2022 , 01:25

Thủ tướng chỉ đạo: '4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 kiên quyết không'

Ngày 3/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thường kỳ của Chính phủ được truyền trực tiếp tới các địa phương vào tháng 7/2022.

Xuân Mai
04/08/2022 , 01:20

Việt Nam được nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, đẩy mạnh việc tăng vốn

"Yếu tố hấp dẫn" của Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục là tiềm năng tăng trưởng của đất nước và môi trường đầu tư chào đón. Rõ ràng là, so với cùng thời điểm năm 2021, vốn đầu tư thực hiện của các dự án FDI trong 7 tháng đầu năm 2022 đã tăng hơn 10%.

Xuân Mai
04/08/2022 , 01:18

Bắc Giang: Xúc tiến tiến độ KCN Tân Hưng và CCN Hương Sơn

Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã làm việc với UBND huyện Lạng Giang để trao đổi về tình hình triển khai các dự án Khu công nghiệp (KCN) Tân Hưng và Cụm công nghiệp (CCN) Hương Sơn.

Xuân Mai
03/08/2022 , 02:41

Việt Phát Group - "Ông trùm" than cốc với KCN 4.500 tỷ ở Hải Phòng

Tập đoàn Việt Phát, nhà sản xuất than cốc và quặng sắt nổi tiếng cả nước, những năm gần đây đã từng bước đa dạng hóa thị trường bất động sản khu công nghiệp với các dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng.