80% tương tác mua hàng B2B sẽ diễn ra online vào năm 2025

Eiindustrial We
22/11/2021 , 11:27
80% tương tác mua hàng B2B sẽ diễn ra online vào năm 2025

Gartner Inc. - công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ có trụ sở tại Stamford, Connecticut - gần đây công bố một nghiên cứu cho thấy 80% tương tác bán hàng B2B giữa nhà cung cấp và người mua sẽ xảy ra trên các kênh kỹ thuật số vào năm 2025.

Thương mại kỹ thuật số B2B, được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, hiện đang là ưu tiên hàng đầu của hầu hết các tổ chức bán hàng. Trong 5 năm tới, tương tác kỹ thuật số giữa người mua và nhà cung cấp sẽ còn tăng cao hơn nữa, phá vỡ các mô hình bán hàng truyền thống.


  Mua hàng B2B online phá vỡ các hình thức bán hàng truyền thống


Nghiên cứu của Gartner cho thấy vào năm 2025, 80% tương tác bán hàng B2B giữa nhà cung cấp và người mua sẽ xảy ra trên các kênh kỹ thuật số. Vì có khoản 33% người mua mong muốn mua hàng mà không có sự tham gia trực tiếp của người bán - và đối với thế hệ Millennial ( những người sinh từ năm 1981 đến 1996), mức độ ưa thích trải nghiệm mua hàng không tiếp xúc còn cao hơn nữa, lên tới 44%. Các giám đốc bán hàng và nhà lãnh đạo cấp cao khác cần chấp nhận sự thật là thói quen và sở thích mua hàng đã vĩnh viễn thay đổi và do đó, vai trò của người bán cũng phải thay đổi.



Bà Cristina Gomez - Phó chủ tịch điều hành của Gartner Sales Practice cho biết khi lớp lãnh đạo cũ về hưu và thế hệ Millennial bắt đầu thăng tiến, ngồi vào các vị trí cao hơn, có quyền ra các quyết định quan trọng, họ sẽ ưu tiên mua hàng trên các nền tảng kỹ thuật số. Trong trường hợp đó, các đại lý mua hàng sẽ chỉ một trong nhiều kênh bán khả thi và khi mọi người bắt đầu tìm hiểu về các kênh bán hàng trực tuyến, họ sẽ nhanh chóng nhận ra ưu điểm của chúng.

Vì vậy, các tổ chức phải mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới bán hàng của mình, để đáp ứng nhu cầu mua hàng ở tất cả các kênh mà khách hàng mong đợi, cả online lẫn offline, giúp gia tăng khả năng tương tác và giao dịch.



Nghiên cứu này của Gartner cũng cho thấy người mua thường chỉ dành 17% thời gian để gặp gỡ các nhà cung cấp tiềm năng trong giai đoạn cân nhắc mua hàng. Khi khách hàng ngày càng dành ít thời gian để gặp gỡ trực tiếp thì việc bán hàng qua các kênh kỹ thuật số sẽ dần chiếm ưu thế.

Bà Gomez nói thêm: “Các đại diện bán hàng cần phải nắm bắt công cụ và kênh bán hàng cũng như các phương thức thu hút khách hàng mới, làm sao để hoạt động bán hàng của họ phù hợp với thực tiễn mua hàng và nhu cầu thu thập thông tin của khách hàng”. Để đáp ứng sở thích mua hàng của khách hàng và áp dụng các kỹ thuật bán hàng mới trong thời đại kỹ thuật số, các giám đốc bán hàng và nhà lãnh đạo bán hàng khác cần cân nhắc những điều sau:


Đa dạng hóa các kênh và công cụ bán hàng kỹ thuật số

Người bán cần các công cụ kỹ thuật số để xây dựng sự tương tác với khách hàng, đặc biệt là với những người ra quyết định mua hàng. Người bán phải có thể sử dụng đồng thời nhiều kênh bán hàng kỹ thuật số khác nhau được phát triển dựa trên các kênh bán hàng truyền thống...


Xây dựng các kênh hỗ trợ bán hàng mới

Để tìm hiểu cách điều chỉnh hoạt động bán hàng với các kênh tương tác ưa thích của khách hàng và hành trình mua hàng, người bán sẽ cần các phương pháp hỗ trợ bán hàng hoàn toàn mới. Khảo sát năm 2019 của Gartner về các tổ chức bán hàng B2B chỉ ra rằng hỗ trợ bán hàng là ưu tiên quan trọng nhất.

Trong giai đoạn đại dịch bùng phát trên toàn thế giới, mức độ ưu tiên này càng cao hơn và các doanh nghiệp B2B phải không ngừng tìm kiếm các kỹ thuật mới để giảm nguy cơ mất doanh số. 


Ưu tiên trải nghiệm và huấn luyện đội ngũ bán hàng

Để giữ cho đội ngũ bán hàng hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp B2B phải tìm được sự cân bằng phù hợp giữa tương tác bằng công nghệ và tương tác giữa con người với con người. Các doanh nghiệp phải đào tạo đội ngũ bán hàng cả về công cụ lẫn kỹ năng, để họ có thể làm việc tốt với chatbot và công cụ bán hàng ảo khác, cũng như tương tác trực tiếp với khách hàng khi cần.


Nguồn: Gartner

0 Lượt thích
0 Bình luận

Life style

Xem tất cả
Hoài Hà
08/05/2022 , 06:59

Doanh thu thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt hơn 453 triệu USD vào năm 2026

Theo Báo cáo Nhà thông minh Việt Nam năm 2022 được công bố tại Hội thảo ngành Internet Vạn vật (IoT) và Nhà thông minh (smartphone) tại Việt Nam, doanh thu của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt gần 240 triệu USD trong năm 2022 và hơn 453 triệu USD vào năm 2026.

Hùng Lê
08/05/2022 , 06:24

Kinh nghiệm cho Startup: Muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên

Bạn đang startup thành công và muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ của bạn? Hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên của bạn nhất là trong bối cảnh khủng hoảng lao động hiện nay nếu như bạn muốn nhân viên của mình tận tâm với công việc và không bị doanh nghiệp khác lôi kéo.

Eiindustrial We
07/04/2022 , 04:10

Hoạt động thu mua thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Trước khó khăn khi đại dịch Covid 19 bủa vây, bộ phận thu mua không những giúp các công ty tiết kiệm chi phí mà còn chủ động tìm cách hợp tác với các nhà cung cấp để tránh rủi ro cho chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19.

Eiindustrial We
07/04/2022 , 03:49

Từ điển hacker: Tấn công chuỗi cung ứng là gì?

Những vụ tấn công nhằm vào NotPetya và SolarWinds gần đây cho thấy thủ đoạn phá hoại chuỗi cung ứng đang ngày càng tinh vi, nguy hiểm và khó phòng bị hơn.

Nguyễn Liên
01/04/2022 , 01:29

4 thách thức công nghệ ngành Bất động sản sẽ phải đối mặt năm 2022

Bất động sản là một ngành được hưởng lợi đáng kể từ tác động của công nghệ hiện đại, tuy nhiên những công nghệ mới này cũng có những cảnh báo và cạm bẫy cần được xem xét. Dưới đây là một số trở ngại chính mà các tổ chức và chuyên gia bất động sản vẫn cần phải vượt qua vào năm 2022, và những hướng giải quyết trong bài viết này có thể giúp ngành bất động sản lường trước được tác động của những trở ngại này.

Nguyễn Liên
17/03/2022 , 10:39

Gojek hợp tác chiến lược với ví điện tử MoMo, tăng cường trong cuộc chiến với đối thủ Grab tại Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng thương vụ giữa Gojek và MoMo là một bước tiến sáng suốt khi nó làm tăng các lựa chọn trên các phương thức thanh toán vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam.

Trang Vũ
16/03/2022 , 16:22

Sau đại dịch, khách hàng mong đợi gì ở các thương hiệu?

Cheetah Digital mới đây công bố chỉ số xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số của mình. Chỉ số này đã tiết lộ năm xu hướng chính định hình tiếp thị mối quan hệ (relationship marketing) trong năm tới.

Nguyễn Liên
16/03/2022 , 14:46

5 lĩnh vực nên đầu tư vào R&D cho ngành công nghiệp

“Chế độ sinh tồn” đã là đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp toàn cầu trong 2 năm qua do đại dịch, chuỗi cung ứng và những thách thức liên quan đến lao động. Tuy nhiên, đối với đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đại dịch đã đẩy nhanh chi tiêu trong lĩnh vực này.