Amazon đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD ở Anh

Các luật sư cho biết Amazon Inc đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Anh có khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) vì cáo buộc Amazone đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử để ưu ái các sản phẩm của mình.
Hôm thứ năm, công ty luật Hausfeld cho biết Amazon đã vi phạm luật cạnh tranh bằng cách sử dụng "một thuật toán bí mật và tự ưu tiên" để quảng cáo sản phẩm của riêng mình thông qua tính năng "hộp mua hàng" trên trang web của mình. Amazon bị cáo buộc đã khiến hàng triệu khách hàng phải trả nhiều tiền hơn bằng cách ẩn đi các sản phẩm tốt hơn có trên nền tảng để thúc đẩy sản phẩm của mình.
Người phát ngôn của Amazon, công ty có trụ sở tại Seattle, cho biết: “Khiếu nại này không có cơ sở và chúng tôi tin rằng điều này sẽ được làm rõ thông qua quy trình pháp lý". Vụ kiện - mà Amazon nói là "không có cơ sở" - là vụ kiện tập thể mới nhất chống lại những gã khổng lồ công nghệ, được đệ trình lên Tòa án Kháng cáo Cạnh tranh Luân Đôn (CAT).
Hausfeld cho biết vụ kiện sẽ được đệ trình lên tòa án vào ngày 31 tháng 10 tới. Dựa trên ước tính của các nhà kinh tế từ những thiệt hại tiềm ẩn, có thể lên tới 900 triệu bảng Anh. Bà Julie Hunter, một nhà tư vấn đã làm việc với các tổ chức quyền người tiêu dùng, sẽ đại diện cho hàng triệu người tiêu dùng Anh đã mua hàng trên Amazon kể từ tháng 10 năm 2016 tham gia vụ kiện.
Tỷ phú Jeffrey Preston Bezos người sáng lập và là CEO của Amazon. Nguồn Internet.
Bà Hunter cho biết trong một tuyên bố: “Không chỉ là một đề xuất dựa trên giá cả hoặc chất lượng, “hộp mua hàng” có tính năng ủng hộ các sản phẩm do chính Amazon bán hoặc của các nhà bán lẻ trả tiền cho Amazon để xử lý hậu cần. Những người bán khác, dù lời chào hàng của họ có tốt đến đâu, cũng sẽ khó có cơ hội để cạnh tranh công bằng".
Vụ việc xảy ra sau khi cơ quan giám sát chống độc quyền của Anh thông báo vào tháng 7 rằng họ đang điều tra Amazon về các hành vi bị nghi ngờ vi phạm luật cạnh tranh, bao gồm cả cách họ chọn sản phẩm nào được đặt trong tính năng “Hộp mua hàng”. Amazon đã từng đối mặt với các cuộc điều tra tương tự, gần đây nhất là án phạt trị giá 37 tỷ đô la Mỹ trong vụ kiện chống độc quyền của Liên minh châu Âu EU. Amazon cũng đã từng từ chối cung cấp thông tin về hệ thống tìm kiếm sản phẩm của mình cho cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc, sau khi cơ quan này đã nhận được những phản hồi tiêu cực về việc các nền tảng thương mại điện tử lớn ưu tiên cho các sản phẩm của mình.
Tương tự như Amazon, nhiều ông lớn về công nghệ cũng đang đối mặt với các án phạt về quy định cạnh tranh độc quyền. CAT đã yêu cầu Google bồi thường thiệt hại ước tính 920 triệu bảng Anh (1,1 tỷ USD) vào tháng 7 và phê duyệt một vụ kiện khác trị giá 1,7 tỷ bảng chống lại Apple vào tháng 5. Facebook và Instagram cũng góp mặt trong danh sách này.
Reuters.
Bài viết nổi bật
Thế Giới

EU nâng cấp quan hệ thương mại với Chile nhằm tiếp cận trữ lượng lithium khổng lồ
Liên minh châu Âu EU đã nâng cấp quan hệ thương mại với Chile như một phần trong nỗ lực khai thác trữ lượng lithium khổng lồ của quốc gia Nam Mỹ này. Lithium là kim loại được ví như “vàng trắng” rất quan trọng để sản xuất pin cung cấp năng lượng cho các ngành công nghiệp trong tương lai.

Samsung đã sẵn sàng vượt qua Xiaomi để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất ở Ấn Độ
Các nhà phân tích thị trường tin rằng Samsung sẽ vượt qua Xiaomi để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu của Ấn Độ về số lượng trong năm tới, nhờ kế hoạch tài chính và bán hàng trực tuyến ngày càng tăng của tập đoàn Hàn Quốc, cũng như những rắc rối pháp lý đang diễn ra của đối thủ Trung Quốc.

GM Cruise có kế hoạch thử nghiệm Robotaxi không người lái ở San Francisco
Cruise, công ty do GM sở hữu với hoạt động nghiên cứu công nghệ tự lái, đang tiến hành xin giấy phép từ cơ quan quản lý của California để thử nghiệm phiên bản xe tự hành - Origin, do công ty sản xuất, trên các tuyến đường công cộng ở thành phố San Francisco.

Bang Maharashtra của Ấn Độ sửa đổi lệnh cấm nhựa sử dụng một lần
Bang Maharashtra đã sửa đổi lệnh cấm nhựa sử dụng một lần được ban hành năm 2018. Sửa đổi này được cho là để phù hợp với luật liên bang mới về nhựa của chính phủ Ấn Độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất, chuỗi cung ứng và người sử dụng có liên quan tới nhựa trong kinh doanh, thương mại và tiêu dùng.

Kubota Nhật Bản bắt đầu tấn công thị trường máy kéo Ấn Độ
Đối với nhà sản xuất máy kéo Nhật Bản Kubota, con đường trở thành cường quốc toàn cầu phải thông qua Ấn Độ. Với doanh thu gấp đôi lên 2 nghìn tỷ yên (14,9 tỷ USD) trong thập kỷ qua, Kubota đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với thị trường nước ngoài chiếm 70% tổng doanh thu.
.jpg)
Ấn Độ: Jindal Stainless hợp tác với ReNew Power thiết lập dự án năng lượng tái tạo công suất 300 MW
Ấn Độ: Jindal Stainless hợp tác với ReNew Power thiết lập dự án năng lượng tái tạo công suất 300 MW

Để đáp ứng các yêu cầu mới của EU, ngành thời trang có sự "chuyển mình" mạnh mẽ
Sau khi Ủy ban Châu Âu (EC) công bố kế hoạch kêu gọi quần áo "có tuổi thọ cao, có thể tái chế và hầu hết được làm từ" sợi tái chế" vào năm 2030, ngành công nghiệp thời trang đã sẵn sàng trải qua quá trình chuyển đổi đáng kể.

Thương mại Belarus - Nga năm 2022 đạt kỷ lục 50 tỷ USD
Thương mại Belarus-Nga có thể đạt mức cao kỷ lục 50 tỷ USD vào năm 2022, theo Đại sứ Belarus tại Nga, Dmitry Krutoi. Thông tin được ông Dmitry Krutoi đưa ra tại diễn đàn “Belarus-Nga: Liên minh bình đẳng, Lịch sử chung, Tương lai chung” được tổ chức tuần này.
Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh
Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

JD.com của Trung Quốc quyết định rút lui khỏi các thị trường Đông Nam Á
JD.com đang cân nhắc việc rút lui khỏi các thị trường lớn ở Đông Nam Á để cắt lỗ và tăng cường tập trung vào các hoạt động tại thị trường trong nước.

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment
Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và kiếm tiền tỷ với thương mại điện tử
Tất cả các sản phẩm điện tử, công nghệ và tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua trực tuyến, đây là xu hướng hiện nay của khách hàng. Trong vài năm, thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của nước này sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số
Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.

Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam
So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.
