Xuân Mai

Bằng cách biến trái cây tươi rẻ tiền thành loại trà đặc biệt, chàng trai 9X thu nhập 3 tỷ đồng mỗi năm

Xuân Mai
13/07/2022 , 01:52
Bằng cách biến trái cây tươi rẻ tiền thành loại trà đặc biệt, chàng trai 9X thu nhập 3 tỷ đồng mỗi năm

Một chàng trai ở Đắk Lắk đã bỏ việc, vay 60 triệu đồng để thành lập công ty sau khi thấy hàng hóa nông sản ở nông thôn liên tục rớt giá khi được mùa.

Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1992), đang có công việc ổn định tại cơ quan nhà nước, ngụ xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk, bất ngờ đệ đơn xin nghỉ việc để mở công ty.

Từ khoản vay mượn 60 triệu đồng

Chàng trai trẻ 9X đã giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Văn Foods đến thời điểm này được hơn 4 năm. Anh đã tự sản xuất ra sản phẩm trà mãng cầu để bán ra thị trường trong nước và quốc tế, thu nhập hàng năm ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Chàng trai trẻ đã chọn nghỉ việc tại nhà nước vào đầu năm 2018 để thành lập doanh nghiệp sử dụng trái mãng cầu sau khi tìm hiểu về các mặt hàng nông sản, đọc một số tài liệu trong nước và quốc tế và nhận thấy nhiều khả năng của loại trái cây này. Sơn đã tiến hành nghiên cứu cách làm trà mãng cầu, loại trà hiện chưa có trên thị trường mà sử dụng trái cây tươi. Chàng trai trẻ lặn lội đến Lâm Đồng để tìm hiểu về các loại trà truyền thống và sau đó quay lại tiếp tục tự mày mò, thử nghiệm, nghiên cứu để tìm ra loại trà hoàn hảo.

Việc tìm ra công thức hoàn hảo cho Sơn mất khoảng 5 đến 6 tháng và khoảng 1 tấn mãng cầu tươi.

9X từng làm hỏng cả tấn mãng cầu, giờ có doanh thu 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ biến quả tươi rẻ tiền thành loại trà độc đáo - Ảnh 1.

Không muốn cứ mãi ổn định với công việc sáng đi tối về ở một cơ quan nhà nước, Nguyễn Văn Sơn ở Đắk Lắk đã bỏ việc, vay 60 triệu đồng để khởi nghiệp... (Ảnh: NVCC)

"Những trái mãng cầu đầu tiên được chọn không đúng độ tuổi, dẫn đến thiệt hại đáng kể. Càng thực hành nhiều, tôi càng có thêm kiến thức từ những sai lầm của mình, và tôi càng khám phá ra độ chín lý tưởng của trái cây. Sau đó, trái cây phải được làm sạch trước khi cho vào máy cắt, máy sấy, sao mãng cầu, tủ ấm và đóng gói. Để có được vị trí lý tưởng khi cắt, cũng phải chọn kích thước lát cắt thích hợp liên quan đến chiều dài, chiều rộng và độ dày. Kích thước tiêu chuẩn, tiếp theo là yêu cầu chọn nhiệt độ sấy thích hợp... Vì đây là sản phẩm tự nhiên nên phải khống chế nhiệt độ và thời gian trùng với mùa mưa và mùa khô để giữ được chất lượng tiêu chuẩn của sản phẩm" - anh Sơn mô tả các công đoạn sản xuất trà mãng cầu.

Sơn đã vay bạn bè và gia đình 60 triệu đồng để mua một thiết bị cơ bản bao gồm nguyên vật liệu và in ấn, thiết kế bao bì. Mặt hàng trà mãng cầu thương hiệu Nguyễn Văn đã được Sơn đã bán thành công sau sáu tháng mày mò, thử nghiệm. Sơn tham dự bất kỳ hội chợ hoặc sự kiện nào mà các mặt hàng đang được giới thiệu với khách hàng. Các chương trình cung cầu nông sản, đặc sản vùng sơn cước ở các vùng miền như Nha Trang, TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, hay lễ hội cà phê... Sơn đều đặt chân tới và chủ yếu là mời khách dùng thử sản phẩm để giới thiệu. Sơn cũng đến các đại lý, cửa hàng thực phẩm sạch để hỏi họ dùng thử và đưa ra chính sách phù hợp, ký gửi đồ, khi bán được sẽ trả lại tiền.

9X từng làm hỏng cả tấn mãng cầu, giờ có doanh thu 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ biến quả tươi rẻ tiền thành loại trà độc đáo - Ảnh 2.

9X khởi nghiệp với số vốn vay 60 triệu đồng để chế biến trà mãng cầu lần đầu có mặt trên thị trường (Ảnh: NVCC)

Sơn sẽ luôn trân trọng khoảnh khắc ban đầu cam kết kinh doanh 10 hộp trà, cảm giác thực sự vui gắn với một kỷ niệm bán hàng từ Nha Trang. Và khi họ thông báo rằng chúng đã được bán hết, họ đã cầu xin thêm 30 hộp để được mang xuống. Khi trả lại, tôi sợ họ gửi lại, nhưng rất may, họ đã thanh toán tiền ban đầu cũng như trả thêm tiền cho 30 hộp nữa khiến Sơn rất vui.

Đến doanh thu khoảng hơn 3 tỷ đồng/năm từ trà mãng cầu

Sơn đã tham gia cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk và cuộc thi khởi nghiệp thanh niên nông thôn của Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm nỗ lực học hỏi kinh nghiệm và có lẽ là nâng cao nhận thức về sản phẩm của mình. Sơn đã nhận được sự hỗ trợ và tham gia các dự án xúc tiến thương mại để kết nối các sản phẩm của tỉnh Đắk Lắk với các sản phẩm ở các tỉnh khác sau khi giành vị trí thứ ba trong một cuộc thi khởi nghiệp tại địa phương. Tỉnh hỗ trợ Sơn đi Hàn Quốc để liên kết sản phẩm vào năm 2020.

Để tiếp thị các sản phẩm của mình trong suốt đại dịch, Sơn đã tạo ra các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử mới. Do đó, hàng trà mãng cầu của anh Sơn đã có mặt ở một số tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Nha Trang, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bến Tre, Bình Dương. Đồng thời tìm kiếm khách hàng trên thị trường Hàn Quốc để xuất khẩu hàng hóa. Sơn giải thích rằng anh “nhắm” đến khách hàng Hàn Quốc khi làm mặt hàng trà mãng cầu cho người tiêu dùng quốc tế. Do đó, ở bất cứ nơi nào có người tiêu dùng Hàn Quốc trên toàn quốc, Son luôn tìm ra phương pháp để tiếp thị sản phẩm. Chẳng hạn, Sơn tiếp cận và thành lập một cửa hàng tại khu phố Phú Mỹ Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh để bán hàng tại đó.

9X từng làm hỏng cả tấn mãng cầu, giờ có doanh thu 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ biến quả tươi rẻ tiền thành loại trà độc đáo - Ảnh 3.

Ở đâu có hội chợ, triển lãm kết nối cung cầu nông sản, đặc sản vùng miền, Sơn cũng đều tham gia để giới thiệu sản phẩm của mình (Ảnh: NVCC)

Trà mãng cầu của anh Nguyễn Văn Sơn là một thành viên của chương trình Ocop và sẽ nhận được chứng nhận 3 sao vào năm 2020. Hiện đang phấn đấu để đạt 4 sao vào cuối năm nay. Anh Sơn cho biết, tính đến thời điểm này, doanh thu bán mặt hàng trà mãng cầu Nguyễn Văn trong nước trung bình mỗi tháng đạt 3.000 hộp, tổng cộng khoảng 200 triệu đồng. Như vậy, dự đoán rằng 36.000 hộp được bán ra hàng năm, tạo ra 2,4 tỷ đồng thu nhập. Trà mãng cầu Nguyễn Văn đã được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cho một đại lý từ cuối năm 2020 với số lượng ban đầu khoảng 8.000 hộp mỗi năm, cho thu nhập khoảng 800 triệu đồng.

Tìm kiếm khách hàng để mua các mặt hàng là khía cạnh thách thức nhất của việc xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia khác. Sản phẩm cũng cần nhận được các chứng nhận quốc tế. Đã đạt chứng chỉ HACCP (chứng chỉ quốc tế về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm) và ISO 22000, giống như sản phẩm trà mãng cầu của anh Sơn. Hàng hóa trước khi xuất khẩu phải được Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật. Khi các mặt hàng đến Hàn Quốc, chúng phải trải qua quá trình kiểm tra bổ sung và được cấp chứng chỉ xác nhận độ phù hợp của chúng để bán tại thị trường nước đó.

9X từng làm hỏng cả tấn mãng cầu, giờ có doanh thu 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ biến quả tươi rẻ tiền thành loại trà độc đáo - Ảnh 4.

Vay 60 triệu đồng rồi "biến" thứ quả tươi giá rẻ thành món trà độc, chàng trai 9X có doanh thu hơn 3 tỷ đồng mỗi năm (Ảnh; NVCC)

Sơn làm việc với các hộ nông dân để lập vườn, bao tiêu sản phẩm cho họ nhằm chủ động nguồn nguyên liệu. Sơn trả cho người sản xuất trung bình 12.000 đồng một kg trái cây tươi, cao hơn mức 3.000–4.000 đồng một kg mà các đại lý trả. Chàng trai 9X khẳng định, theo nghiên cứu của Hàn Quốc, mãng cầu có chất chống oxy hóa chống ung thư, và y học cổ truyền Trung Quốc cũng sử dụng mãng cầu để điều trị một số chứng rối loạn huyết áp và tăng cường chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, trà mãng cầu của anh Sơn hướng đến đối tượng khách hàng trên 30 tuổi, nhưng sẽ sớm được cải tiến để giới trẻ dễ dàng tiếp cận.

Sơn có kế hoạch sớm bổ sung thêm nhà máy và thu hút các chuyên gia để tạo ra các sản phẩm mãng cầu mới như mứt khô, nước đóng chai, v.v. Sơn sẽ tập trung mở rộng đáng kể tại Hàn Quốc với tư cách là thị trường xuất khẩu chính. Sơn dự định gửi 10.000 thùng trà mỗi tháng sang Hàn Quốc. Ngoài ra, khi hiện nay một số người tiêu dùng ở Malaysia, Singapore, hoặc các nước phương Tây khác cũng yêu cầu mua hàng trà mãng cầu, thì thị trường xuất khẩu sẽ dần phát triển.

Nguồn: Kenh14

0 Lượt thích
0 Bình luận
An Nhiên
07/10/2022 , 09:15

FMO Hà Lan đầu tư 10 triệu USD vào nhà xuất khẩu thủy sản Sri Lanka

Nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng của Hà Lan - FMO cho biết họ đã đề xuất khoản đầu tư trị giá 10 triệu USD vào Taprobane, một trong những nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Sri Lanka. Công ty có nguồn lao động chủ yếu là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và góa phụ trong chiến tranh.

Diệu  Anh
07/10/2022 , 06:18

Chuỗi trà sữa của Malaysia nỗ lực tăng trưởng để lên kế hoạch IPO

Loob Holding của Malaysia, công ty sở hữu thương hiệu trà sữa có chuỗi cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố sẽ xem xét kế hoạch niêm yết cổ phiếu khi đạt được mục tiêu vận hành 1.000 cửa hàng Tealive tại quốc gia này vào năm 2024.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:32

Công ty sản xuất dầu mỡ động thực vật KIDO được thành lập

Công ty TNHH KIDO Long An với vốn điều lệ 250 tỷ đồng vừa được thành lập, tọa lạc tại Lô B2, Đường số 3, Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, xã Tân Tập, Cần Giuộc, Long An, theo theo thông báo mới đây của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC).

An Nhiên
05/10/2022 , 08:52

Central Retail Thái Lan dẫn đầu các nhà bán lẻ toàn cầu tại Việt Nam

Central Retail của Thái Lan có kế hoạch tăng gấp đôi sự hiện diện của mình tại Việt Nam - một thị trường đầy hứa hẹn với biên độ tăng trưởng lớn, đang thu hút các công ty bán lẻ đa quốc gia.

Xuân Mai
05/10/2022 , 05:44

Long An: Sớm có nhà máy sản xuất của Coca-Cola

Peeyush Sharma, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, cho biết công ty đang sẵn sàng cho công việc khởi công đầu tư lâu dài tại Việt Nam tại buổi làm việc gần đây với tỉnh Long An nhằm xây dựng nhà máy tại tỉnh Long An trên diện tích 19 ha với vốn đầu tư 136 triệu USD.

An Nhiên
05/10/2022 , 04:48

McDonald's Nhật Bản chuyển sang dùng ống hút giấy, đồ dùng bằng gỗ

McDonald's Nhật Bản sẽ áp dụng ống hút giấy và đồ dùng bằng gỗ tại tất cả các địa điểm bắt đầu từ ngày 30/9, chuỗi thức ăn nhanh kỳ vọng những hoạt động này sẽ hạn chế được việc loại bỏ 900 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

Hùng Lê
30/09/2022 , 04:23

Chipotle thử nghiệm hệ thống quản lý nhà bếp bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML)

Chipotle Mexican Grill, Inc thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ, chuyên về bánh taco và burrito, vừa đưa vào thử nghiệm công nghệ mới với hy vọng sẽ cải thiện trải nghiệm của nhân viên và khách hàng.

An Nhiên
29/09/2022 , 03:07

Jollibee mở rộng chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan tại Trung Quốc

Jollibee đang có kế hoạch mở rộng hệ thống Tim Ho Wan, chuỗi nhà hàng dim sum từng được trao sao Michelin, ở thị trường Trung Quốc với con số dự kiến là 100 cửa hàng trong vòng 4 năm tới.

Chế biến

Xem tất cả
An Nhiên
07/10/2022 , 09:15

FMO Hà Lan đầu tư 10 triệu USD vào nhà xuất khẩu thủy sản Sri Lanka

Nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng của Hà Lan - FMO cho biết họ đã đề xuất khoản đầu tư trị giá 10 triệu USD vào Taprobane, một trong những nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Sri Lanka. Công ty có nguồn lao động chủ yếu là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và góa phụ trong chiến tranh.

Xuân Mai
06/10/2022 , 01:39

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sắp vượt 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,5 tỷ USD trong chín tháng đầu năm nay, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP). Ngành thủy sản được dự báo sẽ vượt 10 tỷ USD vào cuối tháng 11, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

Xuân Mai
13/09/2022 , 02:55

Mỹ vẫn áp thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu của Việt Nam

Lần đánh giá thứ ba về phí chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam vừa được hoàn tất và Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng.

Xuân Mai
06/09/2022 , 02:25

Gần 1.000 tỷ đồng được đầu tư cho phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững ở Sóc Trăng

Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021–2026 vừa thông qua Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, quy mô vốn khoảng 1.000 tỷ đồng.

Xuân Mai
29/08/2022 , 14:29

Thị trường cơ khí nông nghiệp Việt Nam đầy hứa hẹn

Các chuyên gia kinh tế cho rằng nguyên nhân chính khiến nền sản xuất nông nghiệp của Việt Nam có ít thiết bị cơ giới hóa hơn nhiều nước trong khu vực là do lượng nông sản cơ giới hóa trong nước sản xuất, lắp ráp trong nước rất thấp, trong khi sản phẩm nhập khẩu rất đắt.

Xuân Mai
25/08/2022 , 03:44

Xuất khẩu xơ dừa từ Việt Nam tăng 272%

Các lô hàng chỉ xơ dừa của Việt Nam sang Úc trong 5 tháng đầu năm 2022 đã tăng 272%.

Xuân Mai
23/08/2022 , 08:35

Pandora ngưng sử dụng kim cương thiên nhiên vì lý do đạo đức

Nhà bán lẻ đồ trang sức lớn nhất thế giới, Pandora, đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ sẽ ngừng bán kim cương được khai thác và tập trung vào những viên đá được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Nguyên nhân đưa ra là "đạo đức xã hội".

Xuân Mai
09/08/2022 , 02:48

Thu lợi nhuận lớn từ các nguồn nguyên liệu giá rẻ

Khi nhu cầu đối với hàng hóa tự nhiên tăng lên, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để thu lợi từ nguồn nguyên liệu dồi dào, đa dạng và giá cả phải chăng của Việt Nam.

Nhân vật

Xem tất cả
Vy Nguyễn
07/10/2022 , 08:53

CFO Halana: “Vay thành công là minh chứng nội lực của Startup”

Từng giữ chức vụ CFO cho nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu hiện nay - Lazada, Cựu Giám đốc tài chính Be Group và hiện là CFO của Nền tảng TMĐT B2B Halana - anh Lê Thanh Bình đã có buổi trò chuyện cởi mở với We Today về bức tranh thị trường startup ở Việt Nam hiện nay dưới góc độ của một chuyên gia tài chính. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Xuân Mai
04/10/2022 , 01:48

CEO Huy Nguyễn Group: "Kỹ năng lãnh đạo là chìa khóa thành công"

Huy Nguyễn Group tiếp tục chứng tỏ vị thế độc tôn giữa sự nhộn nhịp của ngành kinh doanh tóc nhờ vị CEO trẻ tuổi đã chèo lái mạng lưới salon bằng tình yêu nghề và nhiệt huyết.

Xuân Mai
30/09/2022 , 07:05

Người thừa kế Tập đoàn Daesang là ai?

Lim 45 tuổi, là người thừa kế của Tập đoàn Daesang, một trong những doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc.

Xuân Mai
29/09/2022 , 04:39

CEO Crown Digital và 3 lời khuyên đắt giá

Cựu giám đốc tài chính Keith Tan, người đã nghỉ hưu vào năm 2015 để khởi nghiệp,hiện là CEO của Crown Digital - ban đầu là một công ty chuỗi cà phê chuyển hướng thành một công ty khởi nghiệp công nghệ có phần thành công.

Vy Nguyễn
26/09/2022 , 07:11

Năng lượng tái tạo - Hướng đi tất yếu trong kỷ nguyên carbon thấp

Trong bối cảnh nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng cạn kiệt và gây nên những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, việc thay thế năng lượng tái tạo chính là giải pháp tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. So với các nước Đông Nam Á, Việt Nam hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển điện năng lượng tái tạo với tỉ trọng 15,2% trong hệ thống điện quốc gia.

Vy Nguyễn
21/09/2022 , 05:50

Schneider Electric đồng hành cùng cam kết xanh của Việt Nam

Là một chuyên gia trong ngành quản lý năng lượng và tự động hóa, ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia đã có những chia sẻ với bạn đọc We Today về việc xây dựng nền kinh tế tăng trưởng xanh, đảm bảo tương lai bền vững cho Việt Nam thông qua việc số hóa hệ thống năng lượng, xây dựng một nền điện năng 4.0.

Xuân Mai
20/09/2022 , 03:00

Momofuku Ando: Cuộc đời thăng trầm của cha đẻ mì ăn liền

"Kho báu" mà Momofuku Ando tìm thấy là mì ăn liền, thứ trực tiếp góp phần tạo nên tên tuổi của ông.

Xuân Mai
17/09/2022 , 07:09

Founder của hãng bia Samuel Adams: Quyết định từ bỏ công việc lương 6 con số để khởi nghiệp

Koch 34 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard khi ông ra mắt bia Samuel Adams vào năm 1984. Để làm bia trong nhà bếp của gia đình theo công thức truyền thống của họ, ông đã bỏ công việc tư vấn sáu con số của mình. Vị triệu phú nói rằng ông thích hạnh phúc hơn là giàu có, và tâm lý này đã góp phần vào thành công của ông cho đến thời điểm này.