Các nhà sản xuất EV Ấn Độ đua nhau giành vị trí dẫn đầu tại thị trường trong nước

Các nhà sản xuất ô tô lớn ở Ấn Độ đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất xe điện để tạo ra một bước đột phá mới, với hy vọng giành được thị phần lớn nhất trong thị trường EV non trẻ của đất nước này.
Tata Motors đã giới thiệu các mẫu xe điện rẻ hơn từ 30% đến 50% so với các mẫu xe thông thường, cho thấy họ sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giành thị phần. Các nhà sản xuất khác đang tăng vốn đầu tư khi chính phủ cung cấp các ưu đãi tài chính cho sản xuất. Tuy nhiên, mạng lưới sạc điện trên toàn quốc không đầy đủ và các vấn đề khác có nguy cơ làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện của Ấn Độ.
Tata Motors, xếp vị trí thứ ba trên thị trường xe du lịch trong nước, vào tháng 10, đã bắt đầu nhận đặt trước cho chiếc hatchback EV mới, Tiago. Với mức giá chiết khấu mạnh 849.000 rupee (10.400 đô la) giảm so với hơn 1 triệu rupee ban đầu. Công ty dự định giới hạn mức giảm giá này cho 10.000 xe, nhưng số lượng đặt trước đã vượt quá con số này trong ngày đầu tiên. Sau khi Tata công bố kế hoạch mở rộng chiến dịch giảm giá, lượng xe đặt trước đã lên tới 20.000 chiếc vào cuối tháng 11. Việc giao hàng sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm tới.
Hatchback EV Tiago của Tata có mức giá chiết khấu mạnh 849.000 rupee. Nguồn Internet.
Theo báo cáo của nhà nghiên cứu người Anh LMC Automotive, chưa đến 15.000 xe điện được bán ở Ấn Độ trong năm 2021, trong đó Tata chiếm khoảng 80%. Nhu cầu về xe điện mới đã vượt qua doanh số bán hàng xe điện trong năm 2021 của tất cả các nhà sản xuất cộng lại.
Mahindra & Mahindra, doanh nghiệp đứng thứ tư về doanh số bán xe du lịch trong nước, dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện đầu tiên vào đầu năm 2023. Công ty có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm của mình lên 5 mẫu xe trong một vài năm tới, nhắm đến nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Nhà sản xuất ô tô cũng đang hợp tác với Reliance Industries, một tập đoàn lớn của Ấn Độ. Mahindra đã ký một biên bản ghi nhớ vào năm 2021 với Jio-bp Mobility, một liên doanh giữa Reliance và gã khổng lồ dầu mỏ BP của Anh, để phát triển các hoạt động kinh doanh mới liên quan đến xe điện.
Vào tháng 10, Jio-bp cho biết họ sẽ phát triển mạng lưới sạc cho xe điện của Mahindra. Hợp tác với Mahindra cũng cho phép Reliance, công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực hóa dầu, tham gia vào thị trường EV.
Maruti Suzuki, công ty dẫn đầu khá lớn trong thị trường xe du lịch của Ấn Độ, vẫn chưa bán xe điện. Công ty dự định bắt đầu sản xuất xe điện thông qua một tập đoàn vào 2025 tại Gujarat.
Mạng lưới sạc điện trên toàn quốc chưa đầy đủ có nguy cơ làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện của Ấn Độ. Nguồn Internet.
Thị trường xe hơi của Ấn Độ đã trì trệ do lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Đại dịch và tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đã gây tổn hại lớn cho thị trường vào năm 2021. Tuy nhiên, nguồn cung chất bán dẫn đã ổn định và thị trường đang có dấu hiệu hồi phục.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) báo cáo doanh số bán xe du lịch trên toàn quốc đạt 1,02 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 7- 9, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của các nhà sản xuất ô tô cũng đang được cải thiện.
"Xe điện đang mang đến một cuộc cách mạng thầm lặng ở Ấn Độ. Ngày nay, Ấn Độ không coi xe điện là phương tiện phụ mà là một bước đi cần thiết", thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, đã phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 40 năm hoạt động kinh doanh của Suzuki tại Ấn Độ.
Ấn Độ phải đối mặt với 2 vấn đề lớn: thâm hụt thương mại do nhập khẩu dầu thô giá cao và ô nhiễm không khí nghiêm trọng chủ yếu do giao thông gây ra. Sự phổ biến của xe điện có thể giúp giải quyết cả 2 vấn đề. New Delhi đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng xe điện lên 30% vào năm 2030, thúc đẩy sự phát triển của ngành thông qua trợ cấp mua hàng và khuyến khích sản xuất.
Theo Nikkei Asia
Bài viết nổi bật
Oto - Xe máy

GM Cruise có kế hoạch thử nghiệm Robotaxi không người lái ở San Francisco
Cruise, công ty do GM sở hữu với hoạt động nghiên cứu công nghệ tự lái, đang tiến hành xin giấy phép từ cơ quan quản lý của California để thử nghiệm phiên bản xe tự hành - Origin, do công ty sản xuất, trên các tuyến đường công cộng ở thành phố San Francisco.

Mercedes-Benz mở đại lý xe điện đầu tiên tại Nhật Bản
Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, Mercedes-Benz, đã mở đại lý đầu tiên dành riêng cho xe điện ở Nhật Bản, để tận dụng quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra tại một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

BYD áp dụng chiến lược giá xe điện để cạnh tranh với Nissan và Tesla
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD sẽ bắt đầu bán mẫu xe điện chở khách đầu tiên của mình tại Nhật Bản vào tháng tới với mức giá 4,4 triệu yen (32.000 USD), thấp hơn so với các sản phẩm xe điện từ các đối thủ như Nissan và Tesla, đặt mục tiêu tăng tốc mở rộng thị trường trên toàn cầu.

Liên doanh GM và LG đầu tư 275 triệu USD vào nhà máy pin Tennessee
Hôm thứ sáu, General Motors Co và LG Energy Solution Ltd đã thông báo về việc đầu tư thêm 275 triệu đô la để mở rộng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở Tennessee, nhằm tăng sản lượng hơn 40%.

BYD tăng tốc ở Thái Lan khi chi phí nhiên liệu thúc đẩy nhu cầu EV
Các khách hàng Thái Lan đang quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực xe điện, nhu cầu EV đang được đẩy mạnh, nhờ vào chính sách trợ giá của chính phủ và chi phí nhiên liệu cao. Với việc không có nhiều thương hiệu sẵn sàng giao xe điện vào cuối năm, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang chiếm được lợi thế tại đây.

ThaiBev mở rộng hoạt động kinh doanh sang sạc xe điện và nhà hàng
Thai Beverage, một trong những công ty nước giải khát lớn nhất Đông Nam Á, sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nhà hàng và tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của mình.

Đến lượt Nio của Trung Quốc phải tăng cường sản xuất do gián đoạn chuỗi cung ứng
Công ty khởi nghiệp xe điện thông minh (EV) Nio của Trung Quốc đã cử hàng chục nhân viên đến một số nhà cung cấp của mình để giúp tăng cường sản xuất. Đây là động thái của nhằm giảm thiểu những hạn chế trong chuỗi cung ứng trong tương lai sau khi hoạt động sản xuất của Nio bị gián đoạn lần thứ năm trong năm nay.
