Hoài Hà

Cách tối ưu hóa hành trình của người mua trong thương mại điện tử B2B

Hoài Hà
30/07/2022 , 09:01
Cách tối ưu hóa hành trình của người mua trong thương mại điện tử B2B

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu diễn ra, các ngành công nghiệp trên khắp thế giới phải ưu tiên thương mại điện tử và trải nghiệm kỹ thuật số. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chỉ đơn giản sử dụng các giải pháp thay thế hoặc quy trình thủ công hơn là giải quyết các lỗ hổng lớn trong chiến lược thương mại điện tử B2B và chiến lược ưu tiên kỹ thuật số.

Tuy nhiên, với những thách thức khác nhau từ các vấn đề về chuỗi cung ứng và khoảng cách công nghệ, các công ty sản xuất không có lựa chọn nào khác ngoài đổi mới. Ngay cả khi thế giới đã trở về trạng thái bình thường mới, kỳ vọng của người mua hàng đã được thiết lập lại và tiếp tục thay đổi. Việc cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch không dễ dàng, nhưng nó mang lại những giá trị to lớn trong việc cải thiện trải nghiệm của người mua.

Giá trị của chiến lược ưu tiên kỹ thuật số

Trong cuộc sống hàng ngày, người tiêu dùng có thể đặt một bữa tối hoặc đặt một bộ trang phục mới chỉ với một vài bước đơn giản thông qua việc chạm vào màn hình. Họ mong đợi cùng một mức độ trải nghiệm kỹ thuật số cảm ứng cao, cũng như hành trình của người mua với tư cách là khách hàng B2B cũng đáp ứng được sự dễ dàng và thuận tiện như trong trải nghiệm B2C của họ.

Tuy nhiên, rất ít công ty B2B đầu tư các nguồn lực cần thiết để cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch như vậy cho khách hàng. Và hậu quả là 90% người mua B2B sẽ chuyển sang sử dụng kênh của các đối thủ cạnh tranh nếu kênh kỹ thuật số của nhà cung cấp hiện tại không thể theo kịp nhu cầu của họ. Trên thực tế, việc đánh giá từng bước trong hành trình của người mua là công việc quan trọng trong việc đảm bảo rằng khách hàng có trải nghiệm kỹ thuật số rõ ràng, đơn giản và thú vị.

Việc cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch giúp gia tăng trải nghiệm thú vị cho khách mua hàng. (Ảnh minh họa: Internet)

Tối ưu hóa hành trình của khách hàng

Dưới đây là 6 bước tuyệt vời để các doanh nghiệp bắt đầu việc tối ưu hóa hành trình của khách hàng cho các khách hàng thương mại điện tử B2B:

  1. Vạch ra các mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Một lộ trình kỹ thuật số rõ ràng là điều gần như bắt buộc để cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch. Để xây dựng một công cụ hoạt động, doanh nghiệp phải bao gồm các dữ liệu có thể hành động, KPI rõ ràng, và các dẫn chứng về nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người mua.
  2. Thu hút đúng đối tượng khách hàng truy cập vào trang web của công ty. Trên thực tế, có đến 81% người mua B2B bắt đầu quá trình mua hàng của họ trực tuyến; chỉ 9% người mua lựa chọn mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. Điều đó có nghĩa là các công ty cần gia tăng sự hiện diện của mình trên các nền tảng trực tuyến, đồng thời cần cung cấp các thông tin cần thiết mà khách hàng đang tìm kiếm để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
  3. Thu hút khách hàng tiềm năng. Khi công ty có khách hàng tiềm năng trên trang web của mình, công ty cần phải có nội dung có chất lượng cao để giữ chân khách hàng ở lại trang web. Đồng thời, đảm bảo rằng trang web của công ty dễ điều hướng, được sắp xếp rõ ràng và chức năng tìm kiếm được tối ưu hóa. Công ty càng nhanh chóng giúp khách hàng tiềm năng đạt được mục tiêu của họ trên trang web, thì càng có nhiều khả năng khách hàng sẽ giúp công ty hoàn thành mục tiêu của mình, chẳng hạn như điền vào biểu mẫu để yêu cầu thêm thông tin.

Để tối ưu hóa hành trình của người mua hiệu quả, các công ty cần có chủ đích và chiến lược cụ thể. (Ảnh minh họa: Internet)

  1. Giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Khách hàng tiềm năng của công ty đã di chuyển trong hành trình của người mua từ quan tâm thụ động sang chủ động nghiên cứu về sản phẩm. Việc giúp khách hàng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm, hỗ trợ thực hiện và cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm, đưa ra mẫu và hướng dẫn chiến lược, sẽ làm tăng lòng tin của người mua, tăng tốc thời gian mua hàng, và cuối cùng làm cho quá trình mua hàng trở nên tốt hơn.
  2. Giúp khách hàng dễ dàng mua hàng trực tuyến. Khi khách hàng tiềm năng của bạn đã quyết định chọn sản phẩm phù hợp, họ cần phải đi đến bước đặt hàng. Điều công ty cần làm là làm cho trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng liền mạch nhất có thể từ việc lựa chọn sản phẩm đến mua hàng, cho dù là tùy chọn "thanh toán nhanh" hay nhấp qua liền mạch để đến giỏ hàng của họ, mục tiêu cuối cùng là đưa khách hàng đến mua hàng mà họ đã lựa chọn càng nhanh càng tốt.
  3. Tìm kiếm cơ hội để kiếm doanh thu định kỳ. Doanh thu định kỳ là mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào. Thay vì chi tiền tiếp thị nhiều lần để có được khách hàng mới, công ty chỉ cần chi tiêu một lần và khiến khách hàng hài lòng bằng cách cung cấp những trải nghiệm tích cực và dễ dàng. Với chiến lược ưu tiên kỹ thuật số, các công ty cần tìm cảm hứng từ chính trải nghiệm B2C của riêng mình để đơn giản hóa hành trình của khách hàng B2B (hãy nghĩ đến các tính năng lấy cảm hứng của người tiêu dùng, chẳng hạn như Trạng thái giao hàng, Lịch sử đơn hàng và Câu hỏi thường gặp). Ví dụ, nếu người mua mua một sản phẩm thường cần được thay thế sau một năm, hãy gửi cho họ một email ngay trước đó để nhắc nhở họ hoặc thậm chí giảm giá cho một sản phẩm thay thế.

Khách hàng mong muốn mức độ trải nghiệm như nhau khi mua hàng ở cả hai không gian thương mại điện tử B2B và B2C. (Ảnh minh họa: Internet)

Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhớ rằng người mua B2B cũng là khách hàng B2C, và họ mong đợi mức độ trải nghiệm như nhau khi mua hàng ở cả hai không gian. Điều đó có nghĩa là công ty phải đánh giá lại hoạt động của mình và cam kết hoàn toàn với chiến lược ưu tiên kỹ thuật số.

Để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, các công ty cần có chủ đích và chiến lược. Cố gắng thu hút những khách hàng tiềm năng phù hợp và có triển vọng nhất, đơn giản hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo mọi cách có thể, đồng thời tìm những cách phù hợp để thu hút họ. Khi một công ty làm cho trải nghiệm mua hàng thương mại điện tử B2B của mình liền mạch và trực quan, công ty đó sẽ tăng tỷ lệ thu hút khách hàng trở thành khách hàng trung thành, đồng thời cũng có thể thu hút và giữ chân người mua mới một cách hiệu quả.

Nguồn: Supply & Demand Chain Executive

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Xuân Mai
12/12/2022 , 06:29

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh

Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Minh  Châu
30/11/2022 , 02:57

JD.com của Trung Quốc quyết định rút lui khỏi các thị trường Đông Nam Á

JD.com đang cân nhắc việc rút lui khỏi các thị trường lớn ở Đông Nam Á để cắt lỗ và tăng cường tập trung vào các hoạt động tại thị trường trong nước.

An Nhiên
24/10/2022 , 09:21

Amazon đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD ở Anh

Các luật sư cho biết Amazon.com Inc đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Anh về khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) vì cáo buộc Amazone đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử để ưu ái các sản phẩm của mình.

Vy Nguyễn
18/10/2022 , 00:59

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment

Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Xuân Mai
11/10/2022 , 02:10

Loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và kiếm tiền tỷ với thương mại điện tử

Tất cả các sản phẩm điện tử, công nghệ và tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua trực tuyến, đây là xu hướng hiện nay của khách hàng. Trong vài năm, thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Xuân Mai
14/09/2022 , 05:02

Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của nước này sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...

Xuân Mai
24/08/2022 , 02:29

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số

Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.

Xuân Mai
16/08/2022 , 01:47

Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam

So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.