Xuân Mai

Công ty sản xuất titan VSMPO-AVISMA của Nga gây khó khăn cho chính sách trừng phạt của EU

Xuân Mai
26/07/2022 , 23:44
Công ty sản xuất titan VSMPO-AVISMA của Nga gây khó khăn cho chính sách trừng phạt của EU

Theo Wall Street Journal, Liên minh châu Âu (EU) đã chặn đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất titan và hợp kim titan lớn nhất trên thế giới - công ty titan VSMPO-AVISMA của Nga.

EU không thể cấm vận titan của Nga

Nhà sản xuất titan và sản phẩm hợp kim titan lớn nhất trên toàn thế giới là VSMPO-AVISMA. Trong sản xuất máy bay, kim loại này được sử dụng rộng rãi trong mọi thứ, từ thiết bị hạ cánh đến các bộ phận động cơ. Doanh nghiệp này cũng là nhà cung cấp titan đáng kể cho Airbus, nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu có trụ sở chính tại EU. Do đó, ngành này sẽ chịu ảnh hưởng lớn khi thiếu nguồn cung từ Nga. EU gần đây đã trở nên chia rẽ hơn khi nói về năng lượng, sau khi thống nhất về các hình phạt tài chính, ngân hàng trung ương và cá nhân trong những tuần đầu của cuộc khủng hoảng. Gói trừng phạt thứ bảy đối với Nga, bao gồm các biện pháp mới bao gồm lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga và có hiệu lực vào ngày 21 tháng 7 đã được các nhà chức trách châu Âu nghiên cứu.

Một ngành công nghiệp Nga khiến châu Âu 'ngại' trừng phạt, cung cấp sản phẩm cho loạt công ty lớn từ Airbus đến cả Rolls-Royce

Trong những năm 1950, các ngành công nghiệp sử dụng titan được triển khai đồng thời ở Mỹ và Liên Xô.

Danh sách hàng hóa mà EU không thể bán cho Nga được dự đoán sẽ tăng lên do gói trừng phạt mới. Hiện tại, danh sách này bao gồm những chiếc ô tô đắt tiền cũng như các vi mạch và công nghệ tiên tiến. Các quy định mới nhắm vào nhiều doanh nghiệp liên quan đến quốc phòng của Nga. VSMPO lần đầu tiên được đưa vào danh sách các công ty liên quan đến quốc phòng Nga đã bị trừng phạt. Doanh nghiệp này cung cấp nguyên liệu thô để sản xuất máy bay phản lực mà Moscow sử dụng, bao gồm cả những máy bay được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Doanh nghiệp quốc phòng Rostec, công ty sản xuất vũ khí cho quân đội Nga, sở hữu một phần của VSMPO. Hơn 450 doanh nghiệp ở 50 quốc gia, bao gồm Boeing, Airbus, Embraer và Rolls-Royce, nhận hàng kim loại từ doanh nghiệp. Ông trùm Sergey Chemezov là người đứng đầu Rostec, đội đã phải chịu hàng loạt án phạt. Tuy nhiên, VSMPO vẫn chưa được đưa vào danh sách trừng phạt cho đến nay.

Một ngành công nghiệp Nga khiến châu Âu ngại trừng phạt, cung cấp sản phẩm cho loạt công ty lớn từ Airbus đến cả Rolls-Royce - Ảnh 1.

Nhà sản xuất titan và sản phẩm hợp kim titan lớn nhất trên toàn thế giới là VSMPO-AVISMA.

Theo Trade Data Monitor, các lô hàng titan sang Nga sẽ đạt tổng trị giá 415 triệu USD vào năm 2020, đây là một con số nhỏ so với 16 tỷ USD xuất khẩu sắt thép. Guillaume Faury, Giám đốc điều hành của Airbus, tuyên bố: "Bởi vì titan là một ngành kinh doanh khiêm tốn đối với Moscow, việc trừng phạt Nga vì việc sử dụng nó trong không gian vũ trụ là điều vô lý. Châu Âu sẽ không phạt bất kỳ ai ngoại trừ chính mình. Không một quốc gia nào, kể cả Hoa Kỳ, Châu Âu hoặc những quốc gia khác, sẵn sàng kiểm duyệt VSMPO." Tháng trước, Airbus đã đưa ra lời kêu gọi công khai yêu cầu EU ngừng áp dụng các hạn chế đối với nhập khẩu nhôm của Nga. Công ty tư vấn AlixPartners ước tính rằng 65% titan mà Airbus sử dụng có nguồn gốc từ Moscow.

Một ngành công nghiệp Nga khiến châu Âu ngại trừng phạt, cung cấp sản phẩm cho loạt công ty lớn từ Airbus đến cả Rolls-Royce - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất muốn rèn hợp kim titan thành các dạng gần giống với sản phẩm cuối cùng nhất có thể vì những hợp kim này cũng là thách thức đối với máy móc.

Hồi đầu năm, Rolls-Royce tuyên bố do tình hình Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, hãng sẽ tạm ngừng mua titan của Nga. Sau đó, các phương tiện truyền thông cho biết, trích dẫn một số nguồn tin của công ty rằng Rolls-Royce vẫn chưa hủy bỏ hợp đồng hiện tại và việc giao hàng có thể bắt đầu lại bất cứ lúc nào. Sau đó, hãng máy bay khổng lồ có trụ sở tại Mỹ Boeing cũng tuyên bố sẽ ngừng mua titan từ VSMPO-AVISMA, đồng thời khẳng định họ có các thị trường khác và chiến lược khác.

Không có nhiều nước ngoài Nga có thể rèn titan đủ tốt và đủ nhiều để sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không

Đối với Boeing, việc thay thế titan của Nga trên thực tế là không thể. Trong những năm 1950, các ngành công nghiệp sử dụng titan được triển khai đồng thời ở Mỹ và Liên Xô. Tuy nhiên, chỉ có Nga có thể tạo ra hợp kim titan cao cấp một cách thành công. Boeing sẽ đạt được chất lượng tốt hơn khi dùng titan. Hơn các hợp kim khác, titan mang lại một số lợi ích. Việc sử dụng các vật liệu cho ngành hàng không phải có khả năng chịu được áp lực cực lớn khi bay ở độ cao lớn và tiếp xúc liên tục với các yếu tố. Máy bay đã từng được cấu tạo từ thép, nhưng ngày nay các vật liệu nhẹ hơn, cứng hơn được sử dụng để tăng tuổi thọ và hiệu quả năng lượng của chúng. Titan nhẹ hơn thép 45% trong khi có cùng độ bền. Nó có thể chịu đựng sự tiếp xúc lâu dài với nước biển trong bầu khí quyển hàng hải. Titan đắt hơn thép và nhôm vì khó hàn hơn do độ bền của nó.

Boeing 787 Dreamliner – Wikipedia tiếng Việt

Hơn 450 doanh nghiệp ở 50 quốc gia, bao gồm Boeing, Airbus, Embraer và Rolls-Royce, nhận hàng kim loại từ doanh nghiệp.

Hợp kim titan rất khó để nấu chảy và rèn. Các nhà sản xuất muốn rèn hợp kim titan thành các dạng gần giống với sản phẩm cuối cùng nhất có thể vì những hợp kim này cũng là thách thức đối với máy móc. Để xử lý kim loại này, người Nga rất thành thạo về mặt kỹ thuật. Nhiệt độ và ứng suất phải được điều chỉnh chặt chẽ vì titan được sử dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đặc biệt là cho các thành phần động cơ, phải cực kỳ đáng tin cậy. Không có nhiều địa điểm bên ngoài Nga có thể tạo ra titan với số lượng đủ lớn cho lĩnh vực máy bay, mặc dù thực tế là Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Mỹ có thể sản xuất số lượng khổng lồ bọt biển titan.

Airbus A320 – Wikipedia tiếng Việt

Tháng trước, Airbus đã đưa ra lời kêu gọi công khai yêu cầu EU ngừng áp dụng các hạn chế đối với nhập khẩu nhôm của Nga.

95% titan tiêu thụ ở Mỹ trong năm 2019 được nhập khẩu. Năm 2016, Iluka Resources đã đóng cửa mỏ Old Hickory ở Virginia. Vào năm 2016, Allegheny Technologies đã đóng cửa cơ sở sản xuất bọt biển titan của mình ở Rowley, Utah vì họ có thể nhận được nguyên liệu thô nhập khẩu với giá thấp hơn số tiền phải trả để sản xuất chúng trong nước. Không chỉ lĩnh vực hàng không vũ trụ đang phải vật lộn với ảnh hưởng của vận chuyển hàng hóa của Nga. Ngành điện hạt nhân của Mỹ đã thúc ép Nhà Trắng chấp thuận nhập khẩu uranium từ Nga vào tháng 3 bất chấp cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng ở Ukraine, vì người ta tin rằng nguồn cung cấp nhiên liệu rẻ là điều cần thiết để duy trì tỷ lệ năng lượng thấp của đất nước.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Hoa Kỳ phụ thuộc vào Nga, Kazakhstan và Uzbekistan để cung cấp khoảng một nửa lượng uranium cung cấp năng lượng cho các nhà máy hạt nhân của họ, vốn sẽ tạo ra khoảng 20% điện năng của quốc gia vào năm 2020. và yêu cầu khoảng 22,8 triệu pound (10,3 triệu kg) uranium.

Nguồn: CafeF

0 Lượt thích
0 Bình luận

Kim loại & hợp kim

Xem tất cả
An Nhiên
29/09/2022 , 06:42

Nippon Steel bổ sung 2 lò cao tại Ấn Độ

Nippon Steel sẽ bổ sung 2 lò cao tại một nhà máy liên doanh với ArcelorMittal ở Ấn Độ, đây là một phần của nỗ lực mở rộng trị giá 7,4 tỷ USD và kế hoạch tăng cường gấp ba công suất sản xuất tại quốc gia Nam Á này.

Xuân Mai
27/09/2022 , 01:21

Thép mạ của Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mexico

Các doanh nghiệp Việt Nam phải trả thuế suất sơ bộ từ 0% đến 12,34%. So với các tình huống khác mà Mexico đã xem xét các biện pháp phòng vệ thương mại liên quan đến hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác vào Mexico, mức thuế này khá khiêm tốn.

An Nhiên
24/09/2022 , 01:46

POSCO đầu tư 14 tỷ USD vào sản xuất thép ít phát thải

Nhà sản xuất thép Hàn Quốc POSCO Holdings sẽ đầu tư 20 nghìn tỷ won (14 tỷ USD) vào việc phát triển các công nghệ, nhằm giảm thiểu tác động môi trường trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang bị áp lực phải cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Xuân Mai
23/09/2022 , 07:38

Thép Toàn Cầu hợp tác cùng Weldcom xây dựng nhà máy kết cấu thép mới

Một hợp đồng dây chuyền nhà máy kết cấu thép ở Thạnh Hóa, Tỉnh Long An, đã được ký bởi Công ty TNHH Thép Thông Minh Toàn Cầu GB Steel và Công ty Cổ phần Công Nghiệp Weldcom vào ngày 16 tháng 9 năm 2022.

Xuân Mai
16/09/2022 , 01:55

Sản xuất alumin và luyện nhôm là ngành công nghiệp thu hút được nhiều ông lớn tại Việt Nam

Các dự án sản xuất alumin và nấu chảy nhôm hiện đang được một số doanh nghiệp đa quốc gia triển khai. Ngoài Hóa chất Đức Giang, Tập đoàn Hòa Phát, Thaco, Sovico và Việt Phương cũng đã đăng ký sản xuất cả Al2O3 và nhôm.

Xuân Mai
15/09/2022 , 03:13

Ống thép dẫn dầu xuất khẩu của Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá 37,4% tại Canada

Từ 6/9, tất cả các nhà xuất khẩu ống thép bao gồm cả Việt Nam, phải chịu mức thuế chống bán phá giá 37,4%.

An Nhiên
15/09/2022 , 03:02

Vale Indonesia khởi động dự án niken trị giá 1,8 tỷ đô la với các công ty Trung Quốc và Mỹ

Các đối tác trong 3 dự án này của công ty con tại Indonesia thuộc tập đoàn khai thác khổng lồ Vale (Brazil) gồm nhà sản xuất vật liệu pin Trung Quốc Zhejiang Huayou Cobalt và nhà sản xuất ô tô đầy tiềm năng Ford Motor của Mỹ.

Xuân Mai
13/09/2022 , 07:48

Châu Âu gặp khủng hoảng các kim loại màu khác sau thép

Do chi phí điện năng cao do giá khí đốt quá cao, các cơ sở luyện kim ở châu Âu đã phải đóng cửa. Các nhà sản xuất kim loại màu đã cảnh báo rằng nếu EU tiếp tục "phớt lờ", sản lượng sẽ giảm xuống mức chưa từng thấy trước đây và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Thế Giới

Xem tất cả
Diệu  Anh
07/10/2022 , 06:18

Chuỗi trà sữa của Malaysia nỗ lực tăng trưởng để lên kế hoạch IPO

Loob Holding của Malaysia, công ty sở hữu thương hiệu trà sữa có chuỗi cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố sẽ xem xét kế hoạch niêm yết cổ phiếu khi đạt được mục tiêu vận hành 1.000 cửa hàng Tealive tại quốc gia này vào năm 2024.

Hùng Lê
07/10/2022 , 02:02

Brazil tăng cường hợp tác với Đài Loan để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Đài Loan có đủ nguồn lực và bí quyết để giúp Brazil hiện thực hóa kế hoạch phát triển ngành công nghiệp bán dẫn còn non trẻ của nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. Đây là kết luận được các quan chức của cả hai bên thống nhất sau cuộc họp tại hội nghị hội đồng kinh doanh tổ chức tại Đài Bắc hôm thứ Ba do Bộ Kinh tế Đài Loan tổ chức.

Xuân Mai
06/10/2022 , 03:32

Ngành sản xuất công nghiệp thế giới "kêu cứu" trước nguy cơ suy thoái kinh tế

Khi so sánh với cùng kỳ năm 2021, sản xuất công nghiệp trong khu vực đồng euro đã giảm 2,4% trong tháng Bảy, buộc một số công ty phải hoãn kế hoạch tăng trưởng.

Xuân Mai
06/10/2022 , 02:00

Đến năm 2027, thị trường tự động hóa hậu cần được dự đoán sẽ đạt 121,27 tỷ USD

Theo Research and Market, quy mô của thị trường tự động hóa logistics trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt 121,27 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,87% trong giai đoạn 2021-2027.

Xuân Mai
05/10/2022 , 05:50

Ấn Độ đưa ra chiến lược trị giá 1,2 nghìn tỷ USD để "vượt mặt" Trung Quốc

Chính quyền Modi sẽ xây dựng một cổng thông tin đặc biệt như một phần của khoản đầu tư đáng kể 100 nghìn tỷ rupee (1,2 nghìn tỷ USD).

An Nhiên
05/10/2022 , 04:46

Prosus Hà Lan huỷ thương vụ mua lại công ty fintech BillDesk Ấn Độ

Công ty công nghệ khổng lồ của Hà Lan - Prosus đã hủy bỏ thương vụ mua lại công ty xử lý thanh toán kỹ thuật số BillDesk của Ấn Độ trị giá 4,7 tỷ USD, do không đạt được các điều kiện thoả thuận chung.

Xuân Mai
01/10/2022 , 03:13

Năm 2023 khả năng suy thoái toàn cầu lên đến 98%

Ned Davis Research phát hiện ra rằng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới vào năm 2023 ngang bằng với dự đoán của họ về suy thoái năm 2020 và khủng hoảng tài chính năm 2008.

Diệu  Anh
01/10/2022 , 03:08

Hãng tái chế duy nhất của Hồng Kông tiếp tục hoạt động bất chấp cảnh báo bị di dời

Nhà tái chế hộp đồ uống duy nhất của Hồng Kông Mil Mill cho biết họ sẽ tiếp tục thu gom thùng đồ uống và tiếp tục hoạt động bất chấp việc chủ cho thuê địa điểm hoạt động của nhà máy cảnh báo ngừng hợp đồng vào cuối năm nay.