Doanh nghiệp B2B cần làm gì để thành công khi “lên sàn” thương mại điện tử?

Internet thay đổi hành vi tiêu dùng của mọi người, đưa giao dịch B2B (giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) từ các kênh truyền thống lên sàn thương mại điện tử. Làm sao để thành công giữa hàng ngàn đối thủ trong không gian mạng?
B2C cũng muốn thu hút thêm khách B2B
Lên mạng tìm kiếm thông tin, nghiên cứu sản phẩm trước khi mua hàng là thói quen của mọi công dân mạng. Nhân viên phòng Thu mua của các công ty cũng không ngoại lệ. Trang web của nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp trước giờ chỉ quen bán lẻ (B2C), cũng dần phát triển thêm nhiều tính năng để phục vụ nhu cầu của khách hàng B2B. Ai mà có thể làm ngơ trước thị trường béo bở này chứ?
Knobs Co là một ví dụ. Với mục tiêu thu hút được càng nhiều người dùng về tới trang chủ của mình càng tốt, Knobs Co đã tạo ra một trang web chỉ bán những sản phẩm riêng lẻ, tập trung vào phân khúc khách hàng B2C. Tuy nhiên, họ vẫn cho phép người mua tạo tài khoản B2B để nhận được những ưu đãi, giảm giá hay dịch vụ lắp đặt… nếu người dùng muốn mua hàng với số lượng lớn. Từ đó, họ đã thành công trong việc thu hút nhiều lượng tuy cập, gia tăng doanh số từ khách hàng B2C và biến khách hàng trở thành đối tác B2B.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng B2B
Trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng online. Giữa lúc công ty nào cũng sở hữu trang web gần như hoàn hảo với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, nhiều tính năng hữu ích… thì muốn thu hút khách hàng, doanh nghiệp B2B cần nhiều hơn thế.
Mua hàng B2B không phải đơn giản là nhân lên số lượng các lần mua lẻ. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để bạn sẽ biết họ cần gì, thích gì. Nhân viên phòng Thu mua sẽ thích doanh nghiệp nào giúp công việc của họ nhanh gọn, hiệu quả, bớt đi được vài bước trong quy trình. Tính năng báo giá nhanh và quy trình thu mua điện tử (e-procurement) mà EI Industrial đang áp dụng sẽ hỗ trợ khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, giúp trải nghiệm mua sắm thêm thuận lợi, vui vẻ.
Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch từng nói: "Thế giới đang thay đổi chóng mặt. Không còn chuyện cá lớn nuốt cá bé nữa, mà ai nhanh hơn sẽ thắng". Vì vậy, để phát triển được doanh nghiệp thương mại điện tử B2B, quan trọng nhất là phải nỗ lực chuyển mình sang môi trường số, bắt kịp được xu thế và đi trước đối thủ.
Thời thế đã thay đổi, giờ là lúc "cá nhanh nuốt cá chậm"
Đây chính là yếu tố tiên quyết nhằm quyết định thành bại của một doanh nghiệp B2B thời 4.0!