Fujifilm tìm lối đi mới, thu lợi nhuận kỷ lục giữa đại dịch

Eiindustrial We
17/07/2021 , 23:15
Fujifilm tìm lối đi mới, thu lợi nhuận kỷ lục giữa đại dịch

Giữa đại dịch, Fujifilm - cùng nhiều doanh nghiệp Nhật ít tiếng tăm hơn 2 "ông lớn" Toyota và Sony - đã "ghi điểm" ngoạn mục, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và sáng tạo của thế giới.

Nhiếp ảnh truyền thống dần suy thoái, nhưng Fujifilm vẫn tồn tại và thu về lợi nhuận kỷ lục nhờ đa dạng hóa loại hình kinh doanh, mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như dược phẩm, mỹ phẩm và cải tiến máy ảnh. Dẫn đầu cuộc cải tổ này là ông Shigetaka Komori - người vừa rời cương vị Chủ tịch vào tháng trước, sau 20 năm lèo lái Fujifilm - để trở thành Cố vấn Điều hành.

Ông đã tận dụng công nghệ làm phim của mình, kết hợp với những thương vụ thu mua chiến lược, biến Fujifilm thành công ty dược phẩm sinh học hàng đầu. Mọi nỗ lực được đền đáp xứng đáng khi đại dịch bùng phát. “Người ngoài có thể thắc mắc Fujifilm đang làm gì với các công ty con, nhưng về mặt công nghệ, chúng thực sự kết nối với nhau theo nhiều cách” - ông Takatoshi Ishikawa, Phó Chủ tịch Điều hành của Fujifilm, trả lời AP trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Thành tựu của Fujifilm khi tận dụng thế mạnh analog

Theo lời Takatoshi Ishikawa, công ty đã tận dụng tối đa lợi thế analog của mình - chẳng hạn như chuyên môn về vật liệu - để chuyển đổi giữa đại dịch. Mặc dù doanh thu công ty cũng sụt giảm do COVID-19, Komori đã để lại bệ phóng quá tốt cho Fujifilm.

Báo cáo lợi nhuận ròng của họ vẫn đạt mức kỷ lục 181.2 tỷ yên (1,6 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa rồi, tăng 45% so với năm ngoái. Đó là nhờ Fujifilm tận dụng công nghệ của mình để tạo ra kháng nguyên cho vaccine COVID-19 Novavax, đang đợi được phê duyệt ở Nhật Bản. Bên cạnh đó, công nghệ nano của họ cũng được sử dụng trong vaccine mRNA, tương tự công nghệ của Pfizer và Moderna.

Fujifilm, kháng nguyên

Tận dụng công nghệ của mình, Fujifilm tạo ra kháng nguyên cho vaccine COVID-19

Ngoài ra, Fujifilm còn phát triển phương pháp xét nghiệm virus corona PCR cho kết quả trong 75 phút, trong khi phương pháp cũ mất vài giờ đồng hồ. Và thuốc cúm Avigan để điều trị virus của họ cũng đang được thử nghiệm lâm sàng.

Dấn thân vào dược – mỹ phẩm

Kenshu Kikuzawa, Giáo sư Quản trị Kinh doanh tại Đại học Keio (Tokyo), nhận định rằng Fujifilm có “năng lực động” (dynamic capability), giúp họ vượt qua động thái cắt giảm chi phí và những phương pháp thông thường khác để tự tái tạo chính mình. Kikuzawa cũng nói thêm rằng “Năng lực động không phải là xây dựng từ zero. Đó là năng lực dựa trên tài sản, nguồn lực, kiến thức và công nghệ sẵn có của một công ty, để tổ chức lại, tái sử dụng và định vị lại chúng”.

Các công ty Nhật nên làm thứ mà họ giỏi nhất, như tinh chỉnh sản xuất và vật liệu chẳng hạn. Trường hợp điển hình là đối thủ của Fujifilm – Kodak. Nhiều chuyên gia cho rằng sự chuyển đổi từ máy ảnh phim sang chế tạo máy ảnh kỹ thuật số trong thời đại suy thoái phim ảnh của Kodak là không đủ nhanh nhẹn để đạt hiệu quả. Mặc dù Kodak đã dự định chuyển hướng sang dược phẩm khi mua lại Sterling Drug vào năm 1988, nhưng họ đã phải bán nó vào năm 1994 và báo cáo khoản lỗ ròng 541 triệu USD vào năm 2020.

Không giống như Kodak, để tái tạo chính mình, Fujifilm đã áp dụng kỹ năng ở cấp độ vi mô để tinh chỉnh sản xuất và vật liệu. Họ đã ứng dụng kỹ thuật tạo màu phim sang dược – mỹ phẩm, dần dần mở rộng sang công nghệ y tế tiên tiến và biến nó thành trọng tâm chiến lược. Thành phần chính trong phim là gelatin có nguồn gốc từ collagen, với tác dụng làm căng bóng và đàn hồi da.

Fujifilm đã nghiên cứu lâu dài về sự tương quan giữa quá trình oxy hóa làm mờ phim và oxy hóa làm lão hóa da. Nhờ đó, họ sở hữu lợi thế khi chuyển từ phim ảnh sang ngành mỹ phẩm.

Những thương vụ mua bán và sáp nhập của Fujifilm

Trở thành Chủ tịch Fujifilm vào năm 2000, khi phim ảnh truyền thống lên ngôi và nhanh chóng suy thoái, ông Komori đã cắt giảm chi phí, đồng thời tiến hành nhiều hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), giúp công ty củng cố nguồn lực và phát triển công nghệ. Fujifilm đã mua lại nhà sản xuất thiết bị siêu âm SonoSite của Mỹ, công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe Irvine Scientific and Cellular Dynamics, công ty đi đầu trong việc nghiên cứu và sản xuất liệu pháp tế bào iPSC.

Năm 2011, Fujifilm tiếp tục mua lại 2 nhà sản xuất dược phẩm sinh học hàng đầu từ Merck & Co. Tại Nhật Bản, Fujifilm đã mua lại Toyama Chemical Co. vào năm 2008, và mua mảng kinh doanh liên quan đến chẩn đoán hình ảnh của Hitachi vào đầu năm nay. Trong cuốn sách “Đổi mới thoát khỏi khủng hoảng” của Komori xuất bản năm 2015, ông đã đưa ra nhiều lời khuyên về cuộc sống, chẳng hạn: “Nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại, nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng các công ty Nhật Bản có tiềm năng rất lớn. Sức mạnh cuối cùng của các tập đoàn Nhật Bản là công nghệ - được duy trì nhờ những nhân viên chăm chỉ, trung thành, những người luôn phấn đấu để tạo ra sản phẩm mới và tốt hơn”.

Gần đây, để chuẩn bị cho một thế hệ lãnh đạo mới, Komori cho biết ông về hưu với lòng tin lớn danh cho vị trí đứng đầu của Fujifilm, đặc biệt là sau những gì mà công ty thể hiện trong đại dịch. “Chúng ta sẽ ổn thôi. Công việc của tôi đã hoàn thành rồi. Cảm ơn, và chào tạm biệt”.

Nguồn: AP

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thế Giới

Xem tất cả
Diệu  Anh
07/10/2022 , 06:18

Chuỗi trà sữa của Malaysia nỗ lực tăng trưởng để lên kế hoạch IPO

Loob Holding của Malaysia, công ty sở hữu thương hiệu trà sữa có chuỗi cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á tuyên bố sẽ xem xét kế hoạch niêm yết cổ phiếu khi đạt được mục tiêu vận hành 1.000 cửa hàng Tealive tại quốc gia này vào năm 2024.

Hùng Lê
07/10/2022 , 02:02

Brazil tăng cường hợp tác với Đài Loan để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Đài Loan có đủ nguồn lực và bí quyết để giúp Brazil hiện thực hóa kế hoạch phát triển ngành công nghiệp bán dẫn còn non trẻ của nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. Đây là kết luận được các quan chức của cả hai bên thống nhất sau cuộc họp tại hội nghị hội đồng kinh doanh tổ chức tại Đài Bắc hôm thứ Ba do Bộ Kinh tế Đài Loan tổ chức.

Xuân Mai
06/10/2022 , 03:32

Ngành sản xuất công nghiệp thế giới "kêu cứu" trước nguy cơ suy thoái kinh tế

Khi so sánh với cùng kỳ năm 2021, sản xuất công nghiệp trong khu vực đồng euro đã giảm 2,4% trong tháng Bảy, buộc một số công ty phải hoãn kế hoạch tăng trưởng.

Xuân Mai
06/10/2022 , 02:00

Đến năm 2027, thị trường tự động hóa hậu cần được dự đoán sẽ đạt 121,27 tỷ USD

Theo Research and Market, quy mô của thị trường tự động hóa logistics trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt 121,27 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,87% trong giai đoạn 2021-2027.

Xuân Mai
05/10/2022 , 05:50

Ấn Độ đưa ra chiến lược trị giá 1,2 nghìn tỷ USD để "vượt mặt" Trung Quốc

Chính quyền Modi sẽ xây dựng một cổng thông tin đặc biệt như một phần của khoản đầu tư đáng kể 100 nghìn tỷ rupee (1,2 nghìn tỷ USD).

An Nhiên
05/10/2022 , 04:46

Prosus Hà Lan huỷ thương vụ mua lại công ty fintech BillDesk Ấn Độ

Công ty công nghệ khổng lồ của Hà Lan - Prosus đã hủy bỏ thương vụ mua lại công ty xử lý thanh toán kỹ thuật số BillDesk của Ấn Độ trị giá 4,7 tỷ USD, do không đạt được các điều kiện thoả thuận chung.

Xuân Mai
01/10/2022 , 03:13

Năm 2023 khả năng suy thoái toàn cầu lên đến 98%

Ned Davis Research phát hiện ra rằng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới vào năm 2023 ngang bằng với dự đoán của họ về suy thoái năm 2020 và khủng hoảng tài chính năm 2008.

Diệu  Anh
01/10/2022 , 03:08

Hãng tái chế duy nhất của Hồng Kông tiếp tục hoạt động bất chấp cảnh báo bị di dời

Nhà tái chế hộp đồ uống duy nhất của Hồng Kông Mil Mill cho biết họ sẽ tiếp tục thu gom thùng đồ uống và tiếp tục hoạt động bất chấp việc chủ cho thuê địa điểm hoạt động của nhà máy cảnh báo ngừng hợp đồng vào cuối năm nay.