Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD

Theo Sách trắng mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...
Covid-19 đã có tác động đáng kể đến hoạt động thương mại và dịch vụ vào năm 2021, trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Một phần đáng kể sự sụt giảm đáng kể của ngành dịch vụ và tăng trưởng chung của nền kinh tế là do một số ngành dịch vụ tăng trưởng âm. Thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục mở rộng ổn định trong kịch bản này. Rõ ràng là từ tốc độ tăng trưởng 20%, trong bảy năm qua, thương mại điện tử của Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 16–30%. Ví dụ, trong khi thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam chỉ đạt 5 tỷ USD vào năm 2015, tăng 23% so với năm trước thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên 8,06 tỷ USD (tăng 30% so với năm 2017). Thương mại điện tử Việt Nam chính thức phá mốc 10 tỷ USD vào năm 2019 trước khi tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020 và 13,7 tỷ USD vào năm 2021. Ở Việt Nam, có khả năng sẽ có 60 triệu người mua hàng qua Internet lần đầu tiên. Chi tiêu mua sắm trực tuyến của người dùng trung bình mỗi năm dự kiến sẽ đạt $ 260–285 trong năm nay. Vào năm 2021, tỷ lệ thu nhập từ thương mại điện tử B2C đối với tất cả doanh số bán lẻ của các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng trong nước sẽ cao hơn 7%, tăng từ 7,2% lên 7,8%.
Trong nhiều năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%.
Tại Việt Nam, nơi sử dụng Internet ở mức 75%, 74,8% người dùng Internet tham gia vào mua sắm trực tuyến. Các sản phẩm và dịch vụ phổ biến nhất mà khách hàng thích mua trực tuyến bao gồm quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng, công nghệ và điện tử, cũng như sách, hoa, quà và thực phẩm. Người tiêu dùng tiếp tục đặt phần lớn các đơn đặt hàng trực tuyến của họ (91% tổng số đơn đặt hàng) bằng thiết bị di động của họ. Thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trong vài năm tới và sẽ vượt mốc 39 tỷ USD của Singapore vào năm 2025, chỉ đứng sau Indonesia (104 tỷ USD). Nền kinh tế Internet của Việt Nam được dự đoán sẽ tạo ra tổng doanh thu 57 tỷ USD vào năm 2025, chỉ đứng sau Indonesia. Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.
"Báo cáo tổng quan toàn cầu về kỹ thuật số năm 2022" của We are Social và Hootsuite xếp tỷ lệ mua sắm trên Internet hàng tuần của Việt Nam (58,2%) ở vị trí thứ 11, cao hơn Mỹ, Úc, Pháp, Nhật Bản và Đức nhưng thấp hơn Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Ấn Độ, Indonesia và Vương quốc Anh. Tỷ lệ này ngang bằng với nhu cầu trung bình toàn cầu. Theo Báo cáo "Kinh tế Đông Nam Á 2021" của Google, Temasek và Bain & Company, doanh số thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ tăng từ 120 tỷ USD vào năm 2021 lên 234 tỷ USD vào năm 2025. Số tiền trung bình mà người mua sắm trực tuyến chi tiêu được dự đoán sẽ tăng mạnh, từ 381 USD/người vào năm 2021 lên 671 USD/người vào năm 2026. Người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến với tỷ lệ 49%, cao hơn Indonesia và Malaysia và chỉ sau Singapore 9% (53%).
Doanh thu từ thương mại điện tử bán lẻ sẽ tăng khoảng 12,7% lên 5,545 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2022. Số tiền này được dự đoán sẽ tăng lên 7,385 tỷ USD vào năm 2025. Trung Quốc có thị phần gần 52% của thương mại điện tử toàn cầu, tiếp theo là Mỹ (19%), Anh (4,8%), Nhật Bản (3%) và Hàn Quốc (2,5%). Doanh thu từ thương mại điện tử B2C ở Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2025, đạt 3,786 tỷ USD. Cụ thể, người ta dự đoán rằng doanh số thương mại điện tử trên toàn thế giới qua mạng xã hội sẽ đạt 751 tỷ USD vào năm 2022, nhưng nó sẽ mở rộng nhanh chóng trong những năm tiếp theo, tăng hơn gấp đôi lên 1.590 tỷ USD vào năm 2025 và đạt mức lịch sử 3,370 tỷ USD cán mốc vào năm 2028.
Dự báo doanh thu kinh tế internet Việt Nam và các nước trong khu vực giai đoạn 2021- 2025
Nguồn: VnEconomy
Bài viết nổi bật
Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh
Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

JD.com của Trung Quốc quyết định rút lui khỏi các thị trường Đông Nam Á
JD.com đang cân nhắc việc rút lui khỏi các thị trường lớn ở Đông Nam Á để cắt lỗ và tăng cường tập trung vào các hoạt động tại thị trường trong nước.

Amazon đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD ở Anh
Các luật sư cho biết Amazon.com Inc đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Anh về khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) vì cáo buộc Amazone đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử để ưu ái các sản phẩm của mình.

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment
Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và kiếm tiền tỷ với thương mại điện tử
Tất cả các sản phẩm điện tử, công nghệ và tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua trực tuyến, đây là xu hướng hiện nay của khách hàng. Trong vài năm, thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số
Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.

Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam
So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.

Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử
Công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đã kích hoạt một hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể.
Trong nước
Quản lý phế liệu phế phẩm trong mục tiêu phát triển bền vững ở góc độ Hải Quan cho doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 13/12/2022, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Liên Minh Hỗ Trợ Công Nghiệp Việt Nam ( Liên minh VISA) đã phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Giao nhận tiếp vận quốc tế ( InterLog) tổ chức buổi Hội thảo quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan - Vai trò trong giải trình định mức và mục tiêu phát triển bền vững" với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc quản lý phế liệu phế phẩm cũng như rủi ro ảnh hưởng đến giải trình Định mức và báo cáo quyết toán hải quan. Bên cạnh đó, hội thảo đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn khái quan nhất về xu hướng phát triển bền vững và chuỗi cung ứng tương lai với một mắt xích tạo thành từ phế liệu phế phẩm.

Những tác động của việc nới lỏng biện pháp chống Covid ở Trung Quốc đến ngành công nghiệp Việt Nam
Sau thời gian dài phong tỏa ở một số thành phố lớn nhất của Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố đang dần thay đổi và nới lỏng các biện pháp chống Covid. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc đang quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường và mở cửa lại nền kinh tế. Điều này ít nhiều các tác động đến các ngành công nghiệp ở Việt Nam.

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ vượt 101 tỷ USD
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 101 tỷ USD, trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của nước này và đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong 10 năm tiếp theo, Heineken dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam
Tổng Giám đốc Công ty Heineken cho biết trong buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Amsterdam, Hà Lan, tổng vốn đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD và công ty từ lâu đã nằm trong top 3 công ty có đóng góp lớn nhất cho ngân sách và an sinh xã hội. Tập đoàn dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh
Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Hải Dương: Sẽ có trung tâm thương mại AEON mới
Buổi làm việc về "Dự án Trung tâm thương mại AEON" giữa UBND tỉnh Hải Dương và AEON Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 9/12 vừa qua tại Hải Dương. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của UBND tỉnh cùng đại các sở, ngành có liên quan.

Hà Tĩnh: VSIP dự kiến đầu tư 325 triệu USD vào khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ
Tại huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn VSIP đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với tổng diện tích khoảng 603 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 325 triệu USD.
