Hàng hoá và dịch vụ là gì? Những ví dụ về hàng hoá và dịch vụ

Bạn có thể biết rằng hàng hóa và dịch vụ là xương sống của bất kỳ nền kinh tế truyền thống nào. Nhưng những loại hàng hóa và dịch vụ nào bạn nhìn thấy hàng ngày? Đọc tiếp các ví dụ khác nhau về hàng hóa và dịch vụ giúp duy trì nền kinh tế vận hành.
Hàng hoá và dịch vụ là gì?
Hàng hóa và dịch vụ là đầu ra của một hệ thống kinh tế. Hàng hóa là những mặt hàng hữu hình được bán cho khách hàng, trong khi dịch vụ là những công việc được thực hiện vì lợi ích của người nhận.
Hãy nghĩ đến việc đưa một chiếc xe đến một thợ cơ khí. Khi thợ cơ khí phát hiện ra rằng xe của bạn cần một chiếc lốp mới, họ sẽ tính phí cho bạn cả lốp và nhân công để lắp nó vào xe của bạn. Lốp là tốt, và lắp đặt nó là dịch vụ. Bạn cần cả hai để giữ cho xe của bạn hoạt động.
Hàng hóa và dịch vụ.
Điều này cũng xảy ra với một nền kinh tế. Cho dù bạn đang mua hàng hóa hay trả tiền cho ai đó để sử dụng dịch vụ, thì cả hai đều cần thiết để duy trì một nền kinh tế vững mạnh hoạt động. Con người dùng tiền để thanh toán hàng hoá và dịch vụ trong nền kinh tế thị trường.
Ví dụ về Hàng hóa
Hàng hóa là những mặt hàng vật chất mà bạn có thể mua được. Bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa, chợ nông sản, trung tâm mua sắm, cửa hàng sửa chữa nhà cửa hoặc bất kỳ cửa hàng nào khác đều tốt. Giá cả hàng hoá chủ yếu được xác định bởi cung và cầu của một nền kinh tế.
Có bốn loại hàng hoá: hàng hoá cá nhân, hàng hoá thông thường, hàng hoá câu lạc bộ và hàng hoá công cộng. Chúng khác nhau về mức độ độc quyền; nghĩa là có bao nhiêu người có thể thưởng thức chúng.
Hàng hóa cá nhân
Hàng hóa cá nhân là hàng hóa loại trừ, có nghĩa là người tiêu dùng không thể sử dụng chúng nếu không trả tiền cho chúng. Chúng cũng là hàng hóa của đối thủ, làm giảm khả năng cung cấp cho những người tiêu dùng khác.
Ví dụ, nếu ai đó muốn mặc một chiếc áo sơ mi, họ phải mua nó (loại trừ) và họ giảm số lượng áo có sẵn cho những người khác (đối thủ), dẫn đến sự khan hiếm.
Hàng hóa cá nhân.
Người tiêu dùng mua những hàng hóa này và sử dụng chúng để cải thiện cuộc sống của chính họ. Họ có thể chuyển chúng cho người tiêu dùng khác nếu họ thích, nhưng hàng hóa chỉ thuộc về một người tiêu dùng tại một thời điểm.
Hàng hoá thông thường
Không giống như hàng hóa tư nhân, hàng hóa thông thường không thể loại trừ, vì vậy mọi người đều có thể sử dụng chúng mà không phải trả tiền. Họ là đối thủ của nhau, vì vậy có một nguồn cung hữu hạn có thể được sử dụng bởi người tiêu dùng.
Như bạn có thể thấy, những hàng hóa thông thường này chủ yếu được tìm thấy trong tự nhiên. Có vẻ như chúng là vô hạn, nhưng việc sử dụng quá mức có thể dẫn đến một thảm kịch chung: hy sinh tính bền vững lâu dài cho mục đích sử dụng ngắn hạn (ví dụ, đánh bắt quá mức hoặc gây ô nhiễm không khí).
Hàng hóa Câu lạc bộ
Hàng hóa câu lạc bộ ngược lại với hàng hóa thông thường. Chúng có thể loại trừ, vì vậy người tiêu dùng phải trả tiền cho chúng, và chúng không phải là đối thủ của nhau, vì vậy không có nguồn cung hữu hạn nào có thể bị giảm bớt.
Về cơ bản, nếu bạn đang trả tiền cho quyền truy cập mà người khác cũng trả tiền, bạn đang nhận được một câu lạc bộ tốt. Điều này có thể gây nhầm lẫn vì có vẻ như các dịch vụ phát trực tuyến và đăng ký báo là dịch vụ, không phải hàng hóa. Tuy nhiên, bạn đang trả tiền cho sản phẩm trong những trường hợp này, không phải là một hành động - biến nó thành một sản phẩm tốt.
Hàng hóa công cộng
Hàng công là không loại trừ và không đối thủ. Chúng có sẵn cho tất cả mọi người và không có nguy cơ cạn kiệt.
Mỗi quốc gia đều có một định nghĩa khác nhau về hàng hóa công cộng cho công dân của mình. Một số quốc gia coi chăm sóc sức khỏe là một lợi ích công cộng, trong khi những quốc gia khác coi đây là một câu lạc bộ tốt. Nó phụ thuộc vào loại nền kinh tế bạn đang nói đến.
Hàng hóa công cộng.
Ví dụ về Dịch vụ
Không giống như hàng hóa, dịch vụ là các hoạt động. Sự khác biệt lớn nhất là hàng hóa được sản xuất, trong khi các dịch vụ được thực hiện. Các dịch vụ là:
- Vô hình - bạn không thể chạm vào, sản xuất hoặc lưu trữ các dịch vụ
- Dễ hư hỏng - chúng được thực hiện ngay lập tức và hoàn thành khi chúng kết thúc
- Không nhất quán - không thể lặp lại chính xác giữa các dịch vụ (thay đổi về thời gian, vị trí, tài nguyên, điều kiện, v.v.)
Ví dụ: bạn không thể lưu hành động của một người bán thịt cắt thịt của bạn. Đó là một dịch vụ bởi vì nó diễn ra vào thời điểm chính xác đó và vì người bán thịt không thể lặp lại dịch vụ chính xác cho khách hàng tiếp theo (cách cắt thịt, độ sắc của dao và thời gian sẽ hơi khác một chút). Thịt là sản phẩm mà bạn phải trả, và cắt là dịch vụ mà bạn phải trả.
Có ba loại dịch vụ chính, dựa trên lĩnh vực của chúng: dịch vụ kinh doanh, dịch vụ xã hội và dịch vụ cá nhân.
Dịch vụ kinh doanh
Một dịch vụ kinh doanh là một dịch vụ trong đó một doanh nghiệp khác là người tiêu dùng. Các dịch vụ này cho phép một doanh nghiệp hoạt động và phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
Dịch vụ kinh doanh.
Các doanh nghiệp trả tiền cho các dịch vụ này, điều này giúp họ duy trì hoạt động kinh doanh. Họ không nhận được một sản phẩm mà họ có thể giữ lại; ngay sau khi họ ngừng thanh toán cho dịch vụ, nó sẽ dừng lại.
Các dịch vụ xã hội
Dịch vụ xã hội mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Chúng được thanh toán bởi thuế và các tổ chức phi lợi nhuận hơn là các giao dịch trực tiếp.
Bạn có thể nhận thấy rằng các mục như "giáo dục" xuất hiện trong cả hàng hóa và dịch vụ. Một giáo viên đứng trước lớp giáo dục bạn là một dịch vụ; kết quả là giáo dục bạn nhận được là một kết quả tốt.
Các dịch vụ cá nhân
Hầu hết các dịch vụ từ doanh nghiệp đến khách hàng được phân loại dưới dạng dịch vụ cá nhân. Khách hàng trả tiền cho một doanh nghiệp hoặc cá nhân và nhận được một dịch vụ để đổi lấy.
Giống như trong tất cả các dịch vụ, các dịch vụ cá nhân là vô hình, dễ hỏng và không nhất quán. Ví dụ, bạn có thể trả tiền cho bác sĩ để thực hiện một thủ thuật y tế, nhưng bạn không mua bác sĩ đó. Khi họ hoàn tất thủ tục, giao dịch đã hoàn tất.
Bài viết nổi bật
wiki

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management
Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp
Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?
Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?
Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay
“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng
Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.
