Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, cho biết nền kinh tế trải nghiệm sẽ thống trị trong 8 năm tới sau nền kinh tế sản xuất và dịch vụ

Theo ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, khi xã hội ngày càng phát triển, chúng ta đã trải qua nền kinh tế sản xuất, kinh tế dịch vụ và nền kinh tế trải nghiệm là tương lai.
Câu lạc bộ các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam và Công ty truyền thông Le Bros đã tổ chức VSMCamp và CSMOSummit 2022 vào ngày 18 tháng 11 với sự hỗ trợ truyền thông từ VCCorp. Trọng tâm của sự kiện sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực chính với chủ đề “DigitalX - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing”, bao gồm: Trải nghiệm số được tạo ra bằng công nghệ tiên tiến bao gồm trí tuệ nhân tạo, thực tế tăng cường, thực tế ảo, thực tế hỗn hợp, blockchain và metaverse. Gần 70 diễn giả, học giả, chuyên gia nổi tiếng khác trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị trong và ngoài nước đã tham dự sự kiện, trong đó có Chủ tịch FPT Telecom, ông Hoàng Nam Tiến. Ba phiên họp toàn thể và 10 phiên thảo luận chuyên sâu đã được thông qua bởi Giám đốc VCCorp, Giám đốc Admicro và bà Phan Đặng Trà My.
Giáo sư Werner H Kunz - chuyên gia hàng đầu về marketing từ Hoa Kỳ (Ảnh: Hạ An).
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, trong tham luận đầu tiên với chủ đề “Xu hướng trải nghiệm số - Sáng tạo đột phá”, cho rằng khi xã hội phát triển, chúng ta bắt gặp nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ và tương lai là nền kinh tế trải nghiệm. "Tôi đang nói về nền kinh tế trải nghiệm trong một câu chuyện diễn ra từ năm 2025 đến năm 2030. Mọi người đều biết rằng phân khúc - phân loại và nhóm các tệp khách hàng khác nhau - là ý tưởng tiếp thị và bán hàng quan trọng nhất".
Chủ tịch FPT Telecom nói tiếp: "Tuy nhiên, phân loại khách hàng thôi chưa đủ. Ở thời điểm này, khái niệm "khách hàng đồng cảm" đang tồn tại và tôi không tin rằng đại dịch Covid-19 là sức mạnh cụ thể để sự đồng cảm của khách hàng trở thành một hiện thực với tốc độ rất nhanh. Theo ông Tiến, “cá nhân hóa” khách hàng trên nền tảng số là khâu cốt yếu nhất để gia tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp. Ngày nay, nhiều tổ chức, bao gồm các ngân hàng lớn, hãng hàng không và khách sạn, cố gắng cá nhân hóa từng người tiêu dùng thay vì chia họ thành các nhóm. Câu chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm có thể so sánh với câu chuyện chuyển đổi số đang diễn ra trong các doanh nghiệp hiện nay, Chủ tịch FPT Telecom cho biết.
Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến mở đầu chuỗi sự kiện với bài tham luận về trải nghiệm số (Ảnh: Hạ An).
"Tôi có thể khẳng định rằng không có doanh nghiệp nào chết vì thiếu chuyển đổi số. Tôi chỉ gặp những doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi số không thành công. Những doanh nghiệp không có đủ thời gian để chuyển đổi kịp thời từ nay đến năm 2025. Không rõ liệu số còn tồn hay không”, ông Tiến cho biết thêm. Chủ tịch FPT Telecom nhận định, đến năm 2030, doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu chuyển sang nền kinh tế trải nghiệm.
Theo ông Tiến, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể dễ dàng tham gia vào câu chuyện chuyển đổi sang nền kinh tế trải nghiệm, vốn không chỉ là hiện tượng của các tập đoàn lớn. Một công ty vừa và nhỏ đang chuyển sang nền kinh tế trải nghiệm được thể hiện bằng sự thành công của Dép Lốp. Kết quả là khi CEO của Dép Lốp Nguyễn Tiến Cường thành lập công ty dép cao su, sản phẩm vẫn sở hữu kiểu dáng thông thường truyền thống. Bất chấp độ bền và di sản văn hóa của sản phẩm, Dép Lốp không nhận được nhiều đơn mua hàng.
CEO Dép Lốp sau đó đã quyết định khắc tên khách hàng lên từng đôi dép theo yêu cầu. Sau đó, thay vì chỉ phát triển những đôi xăng đan đen tuyền, Dép Lốp bắt đầu tạo ra những đôi có quai màu thời trang. Kết quả là, Dép Lốp, được thành lập bởi một gia đình với hy vọng sản xuất vài trăm đôi giày và bán hết, đã không còn khả năng thực hiện. Để sản xuất được dép, công ty đã thay đổi từ chỗ là nhà sản xuất, bỏ mặc ý kiến khách hàng, chuyển thẳng từ nền kinh tế dịch vụ sang nền kinh tế trải nghiệm. Theo chủ tịch FPT Telecom, nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường. Ông Tiến nhấn mạnh: “Doanh nghiệp phải từ bỏ mô hình lạc hậu, áp dụng công nghệ hiện đại. Chỉ có công nghệ mới có thể tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng.
Nguồn: CafeF
Bài viết nổi bật
Trong nước
Quản lý phế liệu phế phẩm trong mục tiêu phát triển bền vững ở góc độ Hải Quan cho doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 13/12/2022, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Liên Minh Hỗ Trợ Công Nghiệp Việt Nam ( Liên minh VISA) đã phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Giao nhận tiếp vận quốc tế ( InterLog) tổ chức buổi Hội thảo quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan - Vai trò trong giải trình định mức và mục tiêu phát triển bền vững" với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc quản lý phế liệu phế phẩm cũng như rủi ro ảnh hưởng đến giải trình Định mức và báo cáo quyết toán hải quan. Bên cạnh đó, hội thảo đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn khái quan nhất về xu hướng phát triển bền vững và chuỗi cung ứng tương lai với một mắt xích tạo thành từ phế liệu phế phẩm.

Những tác động của việc nới lỏng biện pháp chống Covid ở Trung Quốc đến ngành công nghiệp Việt Nam
Sau thời gian dài phong tỏa ở một số thành phố lớn nhất của Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố đang dần thay đổi và nới lỏng các biện pháp chống Covid. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc đang quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường và mở cửa lại nền kinh tế. Điều này ít nhiều các tác động đến các ngành công nghiệp ở Việt Nam.

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ vượt 101 tỷ USD
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 101 tỷ USD, trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của nước này và đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong 10 năm tiếp theo, Heineken dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam
Tổng Giám đốc Công ty Heineken cho biết trong buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Amsterdam, Hà Lan, tổng vốn đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD và công ty từ lâu đã nằm trong top 3 công ty có đóng góp lớn nhất cho ngân sách và an sinh xã hội. Tập đoàn dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh
Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Hải Dương: Sẽ có trung tâm thương mại AEON mới
Buổi làm việc về "Dự án Trung tâm thương mại AEON" giữa UBND tỉnh Hải Dương và AEON Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 9/12 vừa qua tại Hải Dương. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của UBND tỉnh cùng đại các sở, ngành có liên quan.

Hà Tĩnh: VSIP dự kiến đầu tư 325 triệu USD vào khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ
Tại huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn VSIP đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với tổng diện tích khoảng 603 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 325 triệu USD.
