Hoạt động thu mua thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Eiindustrial We
07/04/2022 , 04:10
Hoạt động thu mua thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Trước khó khăn khi đại dịch Covid 19 bủa vây, bộ phận thu mua không những giúp các công ty tiết kiệm chi phí mà còn chủ động tìm cách hợp tác với các nhà cung cấp để tránh rủi ro cho chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19.

Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của hoạt động thu mua trong hoạt động của các công ty. Tuy nhiên, khi các tổ chức bắt đầu phục hồi sau tác động của đại dịch, các nhóm thu mua phải xem xét những phương pháp mới để chứng minh tầm quan trọng của họ đối với việc kinh doanh của các công ty. 

Vai trò của thu mua với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Hiện nay, hoạt động thua mua không chỉ là giúp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nhanh cho chuỗi cung ứng - mà giờ đây nó có tác động mạnh mẽ đến môi trường và xã hội. Các giám đốc thu mua có thể củng cố vai trò của hoạt động thu mua tại doanh nghiệp dựa trên Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Theo báo cáo chi phí cho mỗi lần đặt hàng (CPO) của 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất Vương quốc Anh (FTSE 100) có sức mua rất lớn. Sức mua này có thể góp phần thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh doanh.

Với các quy định từ Chính phủ, kỳ vọng của người tiêu dùng và nhân viên đã tạo áp lực lớn thúc đẩy các tổ chức thực hiện Trách nhiệm xã hội. Hoạt động này không còn là sự lựa chọn và những doanh nghiệp không tuân thủ có thể đối mặt với thiệt hại nghiêm trọng về danh tiếng và hình ảnh. 

Doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn khi thanh toán chậm

Covid 19 khiến nhiều người phải cắt giảm hoạt động, song song với nó là các khoản thanh toán chậm. Điều này khiến các nhà cung cấp gặp áp lực trong việc thanh khoản. Trong khi các nhà cung cấp lớn có vốn chủ sở hữu có thể cầm cự lâu hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải lúc nào cũng có thể tồn tại và họ luôn đối mặt với nguy cơ cạn kiệt tiền hoàn toàn.

Không may,Liên đoàn các Doanh nghiệp nhỏ (FSB) phát hiện ra rằng 62% doanh nghiệp nhỏ đã phải gánh các khoản thanh toán chậm hoặc không nhận được thanh toán trong thời gian đại dịch hoành hành. Kết quả của nghiên cứu gần đây cho thấy 2/3 nhà cung cấp cho biết việc thanh toán trễ đang khiến công ty của họ gặp rủi ro tài chính.

Điều này đe dọa sự tồn tại công ty nhỏ khi họ còn đang phải đối mặt với áp lực cắt giảm chi phí xuống mức thấp nhất có thể. Nhà cung cấp phá sản là một rủi ro lớn đối với các tổ chức đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi các nhà cung cấp ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc các tổ chức này buộc phải ngừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của chính mình hoặc tốn thời gian và chi phí để tìm nhà cung cấp mới.

Vì lý do này mà các doanh nghiệp phải thông báo chính xác về thời điểm mà các nhà cung cấp sẽ được thanh toán và trả tiền đúng hạn để họ có cơ hội chiến đấu và tồn tại. Các khoản thanh toán nhanh không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng hơn mà còn xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp - giúp các tổ chức hợp tác hiệu quả hơn và thậm chí làm việc cùng nhau để tìm ra các nguồn thu mới. 

Tính minh bạch và kịp thời của các khoản thanh toán là yếu tố tiên quyết trong việc khuyến khích các nhà cung cấp hợp tác và chia sẻ những đổi mới với một khách hàng cụ thể (Kết quả từ nghiên cứu của Forrester). Khi các nhà cung cấp ngày càng cẩn trọng trong khâu chọn lọc đối tác thì việc trở thành đối tác chiến lược là rất quan trọng.

Điều này có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm và dịch vụ được cải thiện để đạt được lợi thế cạnh tranh. Điều này giúp họ phát triển và có thể thanh toán đúng hạn cho nhà cung cấp. 

Không còn việc “bóc lột” người lao động

Doanh nghiệp nên lựa chọn nhà cung cấp có trách nhiệm và đạo đức, đặc biệt là khi các vấn đề liên quan đến người lao động ngày càng phổ biến. Gã thời trang khổng lồ Boohoo là 1 ví dụ nổi tiếng. Nhãn hàng này đã bị truy tố bởi một cuộc điều tra về chuỗi cung ứng ở Leicester.

Nhân viên ở đây làm việc trong điều kiện không an toàn nhưng chỉ nhận mức lương 3,5 bảng mỗi giờ. Boohoo bị buộc phải chấm dứt quan hệ hợp tác với hàng trăm nhà sản xuất ở Anh cũng như công bố danh sách đầy đủ các nhà cung cấp của mình. Ví dụ này cho thấy các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối mặt với áp lực thẩm định tình hình nhân công lẫn phúc lợi của các nhà cung cấp.

Gã thời trang khổng lồ Boohoo

Áp lực của chính phủ và cộng đồng gia tăng khiến các tổ chức cần nắm được vấn đề lao động trong chuỗi cung ứng. Qua đó doanh nghiệp sẽ xác định được đối tác có trách nhiệm, từ nhà cung cấp trực tiếp đến nhà cung cấp gián tiếp. Khi xem xét kỹ lưỡng điều này, các doanh nghiệp có thể đưa ra tiêu chuẩn để đảm bảo họ chỉ chọn những cộng sự có chính sách lao động tốt nhất.

Điều này nhấn mạnh rằng các hành vi bóc lột người lao động sẽ không được chấp nhận và đây cũng là yếu tố tiên quyết nếu các nhà cung cấp muốn làm việc với bạn. Đổi lại, điều này sẽ buộc các nhà cung cấp khác phải làm theo và trở thành động lực thực sự để thay đổi môi trường doanh nghiệp.

Xây dựng tương lai bền vững

Năm 2020, các sáng kiến bền vững dần được cải thiện nhưng không may bị COVID-19 làm chậm tiến độ. Nghiên cứu của Ivalua cho thấy rằng: 95% doanh nghiệp Anh có kế hoạch giải quyết vấn đề môi trường liên quan đến chuỗi cung ứng trong 12 tháng tới, thì 60% phải giảm đầu tư vì đại dịch.

Xây dựng tương lai bền vững

Phát triển bền vững thu hút các quốc gia, thành phố và nhiều doanh nghiệp cam kết đạt được mức phát thải carbon hàng năm bằng 0. Phát triển bền vững tiếp tục là trọng tâm vì thế các tổ chức cần đảm bảo tuân thủ trách nhiệm vì môi trường. Tuy vậy, 93% doanh nghiệp ở Vương quốc Anh khẳng định việc phổ biến chính sách phát triển bền vững và kiểm tra việc áp dụng các chính sách này ở chuỗi các nhà cung ứng của họ là một thách thức. 

Doanh nghiệp phải lần lượt giải quyết các vấn đề về khả năng minh bạch của nhà cung cấp và đảm bảo rằng họ đang sử dụng các phương pháp phù hợp để thúc đẩy thay đổi môi trường. Tương tự như vậy nhà cung cấp trực tiếp cũng sẽ giám sát tác động môi trường của các nhà cung cấp gián tiếp.

Phát triển tương lai mới

Bộ phận thu mua đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức duy trì hoạt động bất chấp gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để giữ vững vị trí của mình trong các cuộc thảo luận chiến lược của công ty, bộ phận thua mua phải tiếp tục tạo ra nhiều giá trị mới thúc đẩy chương trình Trách nhiệm xã hội (CSR) khi các tổ chức chuyển mình từ khủng hoảng sang chế độ tăng trưởng. 

Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức phải có cách tiếp cận thông minh hơn trong thu mua. Nhờ đó họ sẽ có được cái nhìn đa chiều về các nhà cung cấp, bao gồm cả thông tin về cách thực hiện cam kết bền vững và tiêu chuẩn lao động trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đồng thời thắt chặt mối quan hệ và thúc đẩy cải tiến liên tục với nhà cung cấp. 

Ngoài ra, các tổ chức có thể tự động hóa và tối ưu hóa các khoản thanh toán hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh chóng. Cuối cùng, vận dụng những lợi thế này sẽ giúp các tổ chức tập trung vào CSR và làm cho hoạt động thu mua trở thành động lực tốt cho tương lai.

Nguồn: Manufacturing Global

0 Lượt thích
0 Bình luận

Trong nước

Xem tất cả
Xuân Mai
07/10/2022 , 06:41

Ban hành quy định xây dựng công nghệ sản xuất năng lượng và các bậc định giá cho các nhà máy điện gió và điện mặt trời chuyển tiếp

Lãnh đạo của Bộ Công Thương đã ký và ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT ngày 3 tháng 10 năm 2022 quy định quy trình xây dựng cơ cấu giá đối với năng lượng tạo ra từ các cơ sở điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp.

Xuân Mai
07/10/2022 , 06:33

MTA 2022 - Triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại

Các công ty Việt Nam nên nghĩ đến việc triển khai sản xuất thông minh trên dây chuyền sản xuất để tăng cạnh tranh với khách hàng để tránh bị tụt hậu trong cuộc đua hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:32

Công ty sản xuất dầu mỡ động thực vật KIDO được thành lập

Công ty TNHH KIDO Long An với vốn điều lệ 250 tỷ đồng vừa được thành lập, tọa lạc tại Lô B2, Đường số 3, Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, xã Tân Tập, Cần Giuộc, Long An, theo theo thông báo mới đây của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC).

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:12

Cụm công nghiệp Tân Sỏi được thành lập tại huyện Yên Thế, Bắc Giang

Việc thành lập Cụm công nghiệp Tân Sỏi, huyện Yên Thế vừa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:10

Bình Dương xây dựng 300 căn nhà ở xã hội liền kề

Ngày 6/10, dự án nhà ở xã hội 300 căn tại thị xã Bến Cát được khởi công xây dựng. Mỗi căn hộ rộng 60 m2, cao 2 tầng, giá ước tính khoảng 1,6 tỷ đồng mỗi căn.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:06

Phát triển khu công nghiệp xanh cần những tiêu chí nào?

Khu công nghiệp xanh rất khác biệt so với các khu công nghiệp thông thường. Được xây dựng theo cách tiết kiệm và có trách nhiệm với môi trường...

Xuân Mai
07/10/2022 , 01:52

Chủ động nguồn cung ứng để đón làn sóng FDI

Sau đại dịch COVID-19, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mới sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xuân Mai
07/10/2022 , 01:29

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc bổ sung một khu công nghiệp có diện tích hơn 1.000ha tại Đồng Nai

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 bao gồm Khu công nghiệp (KCN) Xuân Hòa trên địa bàn 2 xã Xuân Hòa và Xuân Hưng. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm khác nhau về cách quy hoạch khu công nghiệp nói trên.

Life style

Xem tất cả
Hoài Hà
08/05/2022 , 06:59

Doanh thu thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt hơn 453 triệu USD vào năm 2026

Theo Báo cáo Nhà thông minh Việt Nam năm 2022 được công bố tại Hội thảo ngành Internet Vạn vật (IoT) và Nhà thông minh (smartphone) tại Việt Nam, doanh thu của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt gần 240 triệu USD trong năm 2022 và hơn 453 triệu USD vào năm 2026.

Hùng Lê
08/05/2022 , 06:24

Kinh nghiệm cho Startup: Muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên

Bạn đang startup thành công và muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ của bạn? Hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên của bạn nhất là trong bối cảnh khủng hoảng lao động hiện nay nếu như bạn muốn nhân viên của mình tận tâm với công việc và không bị doanh nghiệp khác lôi kéo.

Eiindustrial We
07/04/2022 , 03:49

Từ điển hacker: Tấn công chuỗi cung ứng là gì?

Những vụ tấn công nhằm vào NotPetya và SolarWinds gần đây cho thấy thủ đoạn phá hoại chuỗi cung ứng đang ngày càng tinh vi, nguy hiểm và khó phòng bị hơn.

Nguyễn Liên
01/04/2022 , 01:29

4 thách thức công nghệ ngành Bất động sản sẽ phải đối mặt năm 2022

Bất động sản là một ngành được hưởng lợi đáng kể từ tác động của công nghệ hiện đại, tuy nhiên những công nghệ mới này cũng có những cảnh báo và cạm bẫy cần được xem xét. Dưới đây là một số trở ngại chính mà các tổ chức và chuyên gia bất động sản vẫn cần phải vượt qua vào năm 2022, và những hướng giải quyết trong bài viết này có thể giúp ngành bất động sản lường trước được tác động của những trở ngại này.

Nguyễn Liên
17/03/2022 , 10:39

Gojek hợp tác chiến lược với ví điện tử MoMo, tăng cường trong cuộc chiến với đối thủ Grab tại Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng thương vụ giữa Gojek và MoMo là một bước tiến sáng suốt khi nó làm tăng các lựa chọn trên các phương thức thanh toán vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam.

Trang Vũ
16/03/2022 , 16:22

Sau đại dịch, khách hàng mong đợi gì ở các thương hiệu?

Cheetah Digital mới đây công bố chỉ số xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số của mình. Chỉ số này đã tiết lộ năm xu hướng chính định hình tiếp thị mối quan hệ (relationship marketing) trong năm tới.

Nguyễn Liên
16/03/2022 , 14:46

5 lĩnh vực nên đầu tư vào R&D cho ngành công nghiệp

“Chế độ sinh tồn” đã là đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp toàn cầu trong 2 năm qua do đại dịch, chuỗi cung ứng và những thách thức liên quan đến lao động. Tuy nhiên, đối với đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đại dịch đã đẩy nhanh chi tiêu trong lĩnh vực này.

Lan Anh
14/03/2022 , 18:00

Các doanh nghiệp Việt Nam kêu gọi mở rộng quan hệ với các nhà đầu tư Nhật Bản trong bối cảnh xu hướng mới

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước nên xem xét mở rộng quan hệ đối tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực mới như thành phố thông minh và ươm tạo khởi nghiệp.