Hoạt động thu mua thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Eiindustrial We
07/04/2022 , 04:10
Hoạt động thu mua thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

Trước khó khăn khi đại dịch Covid 19 bủa vây, bộ phận thu mua không những giúp các công ty tiết kiệm chi phí mà còn chủ động tìm cách hợp tác với các nhà cung cấp để tránh rủi ro cho chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19.

Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của hoạt động thu mua trong hoạt động của các công ty. Tuy nhiên, khi các tổ chức bắt đầu phục hồi sau tác động của đại dịch, các nhóm thu mua phải xem xét những phương pháp mới để chứng minh tầm quan trọng của họ đối với việc kinh doanh của các công ty. 

Vai trò của thu mua với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Hiện nay, hoạt động thua mua không chỉ là giúp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nhanh cho chuỗi cung ứng - mà giờ đây nó có tác động mạnh mẽ đến môi trường và xã hội. Các giám đốc thu mua có thể củng cố vai trò của hoạt động thu mua tại doanh nghiệp dựa trên Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Theo báo cáo chi phí cho mỗi lần đặt hàng (CPO) của 100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất Vương quốc Anh (FTSE 100) có sức mua rất lớn. Sức mua này có thể góp phần thay đổi Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh doanh.

Với các quy định từ Chính phủ, kỳ vọng của người tiêu dùng và nhân viên đã tạo áp lực lớn thúc đẩy các tổ chức thực hiện Trách nhiệm xã hội. Hoạt động này không còn là sự lựa chọn và những doanh nghiệp không tuân thủ có thể đối mặt với thiệt hại nghiêm trọng về danh tiếng và hình ảnh. 

Doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn khi thanh toán chậm

Covid 19 khiến nhiều người phải cắt giảm hoạt động, song song với nó là các khoản thanh toán chậm. Điều này khiến các nhà cung cấp gặp áp lực trong việc thanh khoản. Trong khi các nhà cung cấp lớn có vốn chủ sở hữu có thể cầm cự lâu hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải lúc nào cũng có thể tồn tại và họ luôn đối mặt với nguy cơ cạn kiệt tiền hoàn toàn.

Không may,Liên đoàn các Doanh nghiệp nhỏ (FSB) phát hiện ra rằng 62% doanh nghiệp nhỏ đã phải gánh các khoản thanh toán chậm hoặc không nhận được thanh toán trong thời gian đại dịch hoành hành. Kết quả của nghiên cứu gần đây cho thấy 2/3 nhà cung cấp cho biết việc thanh toán trễ đang khiến công ty của họ gặp rủi ro tài chính.

Điều này đe dọa sự tồn tại công ty nhỏ khi họ còn đang phải đối mặt với áp lực cắt giảm chi phí xuống mức thấp nhất có thể. Nhà cung cấp phá sản là một rủi ro lớn đối với các tổ chức đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi các nhà cung cấp ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc các tổ chức này buộc phải ngừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của chính mình hoặc tốn thời gian và chi phí để tìm nhà cung cấp mới.

Vì lý do này mà các doanh nghiệp phải thông báo chính xác về thời điểm mà các nhà cung cấp sẽ được thanh toán và trả tiền đúng hạn để họ có cơ hội chiến đấu và tồn tại. Các khoản thanh toán nhanh không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng hơn mà còn xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp - giúp các tổ chức hợp tác hiệu quả hơn và thậm chí làm việc cùng nhau để tìm ra các nguồn thu mới. 

Tính minh bạch và kịp thời của các khoản thanh toán là yếu tố tiên quyết trong việc khuyến khích các nhà cung cấp hợp tác và chia sẻ những đổi mới với một khách hàng cụ thể (Kết quả từ nghiên cứu của Forrester). Khi các nhà cung cấp ngày càng cẩn trọng trong khâu chọn lọc đối tác thì việc trở thành đối tác chiến lược là rất quan trọng.

Điều này có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm và dịch vụ được cải thiện để đạt được lợi thế cạnh tranh. Điều này giúp họ phát triển và có thể thanh toán đúng hạn cho nhà cung cấp. 

Không còn việc “bóc lột” người lao động

Doanh nghiệp nên lựa chọn nhà cung cấp có trách nhiệm và đạo đức, đặc biệt là khi các vấn đề liên quan đến người lao động ngày càng phổ biến. Gã thời trang khổng lồ Boohoo là 1 ví dụ nổi tiếng. Nhãn hàng này đã bị truy tố bởi một cuộc điều tra về chuỗi cung ứng ở Leicester.

Nhân viên ở đây làm việc trong điều kiện không an toàn nhưng chỉ nhận mức lương 3,5 bảng mỗi giờ. Boohoo bị buộc phải chấm dứt quan hệ hợp tác với hàng trăm nhà sản xuất ở Anh cũng như công bố danh sách đầy đủ các nhà cung cấp của mình. Ví dụ này cho thấy các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối mặt với áp lực thẩm định tình hình nhân công lẫn phúc lợi của các nhà cung cấp.

Gã thời trang khổng lồ Boohoo

Áp lực của chính phủ và cộng đồng gia tăng khiến các tổ chức cần nắm được vấn đề lao động trong chuỗi cung ứng. Qua đó doanh nghiệp sẽ xác định được đối tác có trách nhiệm, từ nhà cung cấp trực tiếp đến nhà cung cấp gián tiếp. Khi xem xét kỹ lưỡng điều này, các doanh nghiệp có thể đưa ra tiêu chuẩn để đảm bảo họ chỉ chọn những cộng sự có chính sách lao động tốt nhất.

Điều này nhấn mạnh rằng các hành vi bóc lột người lao động sẽ không được chấp nhận và đây cũng là yếu tố tiên quyết nếu các nhà cung cấp muốn làm việc với bạn. Đổi lại, điều này sẽ buộc các nhà cung cấp khác phải làm theo và trở thành động lực thực sự để thay đổi môi trường doanh nghiệp.

Xây dựng tương lai bền vững

Năm 2020, các sáng kiến bền vững dần được cải thiện nhưng không may bị COVID-19 làm chậm tiến độ. Nghiên cứu của Ivalua cho thấy rằng: 95% doanh nghiệp Anh có kế hoạch giải quyết vấn đề môi trường liên quan đến chuỗi cung ứng trong 12 tháng tới, thì 60% phải giảm đầu tư vì đại dịch.

Xây dựng tương lai bền vững

Phát triển bền vững thu hút các quốc gia, thành phố và nhiều doanh nghiệp cam kết đạt được mức phát thải carbon hàng năm bằng 0. Phát triển bền vững tiếp tục là trọng tâm vì thế các tổ chức cần đảm bảo tuân thủ trách nhiệm vì môi trường. Tuy vậy, 93% doanh nghiệp ở Vương quốc Anh khẳng định việc phổ biến chính sách phát triển bền vững và kiểm tra việc áp dụng các chính sách này ở chuỗi các nhà cung ứng của họ là một thách thức. 

Doanh nghiệp phải lần lượt giải quyết các vấn đề về khả năng minh bạch của nhà cung cấp và đảm bảo rằng họ đang sử dụng các phương pháp phù hợp để thúc đẩy thay đổi môi trường. Tương tự như vậy nhà cung cấp trực tiếp cũng sẽ giám sát tác động môi trường của các nhà cung cấp gián tiếp.

Phát triển tương lai mới

Bộ phận thu mua đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức duy trì hoạt động bất chấp gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để giữ vững vị trí của mình trong các cuộc thảo luận chiến lược của công ty, bộ phận thua mua phải tiếp tục tạo ra nhiều giá trị mới thúc đẩy chương trình Trách nhiệm xã hội (CSR) khi các tổ chức chuyển mình từ khủng hoảng sang chế độ tăng trưởng. 

Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức phải có cách tiếp cận thông minh hơn trong thu mua. Nhờ đó họ sẽ có được cái nhìn đa chiều về các nhà cung cấp, bao gồm cả thông tin về cách thực hiện cam kết bền vững và tiêu chuẩn lao động trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đồng thời thắt chặt mối quan hệ và thúc đẩy cải tiến liên tục với nhà cung cấp. 

Ngoài ra, các tổ chức có thể tự động hóa và tối ưu hóa các khoản thanh toán hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh chóng. Cuối cùng, vận dụng những lợi thế này sẽ giúp các tổ chức tập trung vào CSR và làm cho hoạt động thu mua trở thành động lực tốt cho tương lai.

Nguồn: Manufacturing Global

0 Lượt thích
0 Bình luận

Life style

Xem tất cả
Xuân Mai
26/10/2022 , 07:42

Thương hiệu bánh quy Hương Thảo bây giờ ra sao?

Tuổi thơ nhiều người gắn liền với loại bánh quy này. Mặc dù có lẽ không phải ai cũng biết rằng nó được sản xuất bởi một công ty Hậu cần Quân đội. Trong các túi màu cam và đỏ có nhãn “Bánh quy Hương Thảo”, công ty này tiếp tục làm bánh quy mộc mạc.

Xuân Mai
10/10/2022 , 08:09

Công nghiệp du thuyền vẫn không hạ nhiệt nhờ nhu cầu cao của giới siêu giàu

Ngành công nghiệp du thuyền đang bắt đầu có dấu hiệu chững lại, nhưng điều này là do nhu cầu quá lớn từ giới siêu giàu và thiếu nguồn cung.

Hoài Hà
08/05/2022 , 06:59

Doanh thu thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt hơn 453 triệu USD vào năm 2026

Theo Báo cáo Nhà thông minh Việt Nam năm 2022 được công bố tại Hội thảo ngành Internet Vạn vật (IoT) và Nhà thông minh (smartphone) tại Việt Nam, doanh thu của thị trường nhà thông minh tại Việt Nam dự kiến đạt gần 240 triệu USD trong năm 2022 và hơn 453 triệu USD vào năm 2026.

Hùng Lê
08/05/2022 , 06:24

Kinh nghiệm cho Startup: Muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên

Bạn đang startup thành công và muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp nhỏ của bạn? Hãy cân nhắc trao quyền sở hữu cho nhân viên của bạn nhất là trong bối cảnh khủng hoảng lao động hiện nay nếu như bạn muốn nhân viên của mình tận tâm với công việc và không bị doanh nghiệp khác lôi kéo.

Eiindustrial We
07/04/2022 , 03:49

Từ điển hacker: Tấn công chuỗi cung ứng là gì?

Những vụ tấn công nhằm vào NotPetya và SolarWinds gần đây cho thấy thủ đoạn phá hoại chuỗi cung ứng đang ngày càng tinh vi, nguy hiểm và khó phòng bị hơn.

Nguyễn Liên
01/04/2022 , 01:29

4 thách thức công nghệ ngành Bất động sản sẽ phải đối mặt năm 2022

Bất động sản là một ngành được hưởng lợi đáng kể từ tác động của công nghệ hiện đại, tuy nhiên những công nghệ mới này cũng có những cảnh báo và cạm bẫy cần được xem xét. Dưới đây là một số trở ngại chính mà các tổ chức và chuyên gia bất động sản vẫn cần phải vượt qua vào năm 2022, và những hướng giải quyết trong bài viết này có thể giúp ngành bất động sản lường trước được tác động của những trở ngại này.

Nguyễn Liên
17/03/2022 , 10:39

Gojek hợp tác chiến lược với ví điện tử MoMo, tăng cường trong cuộc chiến với đối thủ Grab tại Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng thương vụ giữa Gojek và MoMo là một bước tiến sáng suốt khi nó làm tăng các lựa chọn trên các phương thức thanh toán vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam.

Trang Vũ
16/03/2022 , 16:22

Sau đại dịch, khách hàng mong đợi gì ở các thương hiệu?

Cheetah Digital mới đây công bố chỉ số xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số của mình. Chỉ số này đã tiết lộ năm xu hướng chính định hình tiếp thị mối quan hệ (relationship marketing) trong năm tới.

Trong nước

Xem tất cả
Vy Nguyễn
15/12/2022 , 03:41

Quản lý phế liệu phế phẩm trong mục tiêu phát triển bền vững ở góc độ Hải Quan cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 13/12/2022, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Liên Minh Hỗ Trợ Công Nghiệp Việt Nam ( Liên minh VISA) đã phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Giao nhận tiếp vận quốc tế ( InterLog) tổ chức buổi Hội thảo quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan - Vai trò trong giải trình định mức và mục tiêu phát triển bền vững" với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc quản lý phế liệu phế phẩm cũng như rủi ro ảnh hưởng đến giải trình Định mức và báo cáo quyết toán hải quan. Bên cạnh đó, hội thảo đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn khái quan nhất về xu hướng phát triển bền vững và chuỗi cung ứng tương lai với một mắt xích tạo thành từ phế liệu phế phẩm.

Minh  Châu
13/12/2022 , 02:29

Những tác động của việc nới lỏng biện pháp chống Covid ở Trung Quốc đến ngành công nghiệp Việt Nam

Sau thời gian dài phong tỏa ở một số thành phố lớn nhất của Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố đang dần thay đổi và nới lỏng các biện pháp chống Covid. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc đang quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường và mở cửa lại nền kinh tế. Điều này ít nhiều các tác động đến các ngành công nghiệp ở Việt Nam.

Xuân Mai
12/12/2022 , 10:20

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ vượt 101 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 101 tỷ USD, trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của nước này và đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuân Mai
12/12/2022 , 07:58

Trong 10 năm tiếp theo, Heineken dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam

Tổng Giám đốc Công ty Heineken cho biết trong buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Amsterdam, Hà Lan, tổng vốn đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD và công ty từ lâu đã nằm trong top 3 công ty có đóng góp lớn nhất cho ngân sách và an sinh xã hội. Tập đoàn dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Xuân Mai
12/12/2022 , 06:29

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh

Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Vy Nguyễn
12/12/2022 , 04:53

Hải Dương: Sẽ có trung tâm thương mại AEON mới

Buổi làm việc về "Dự án Trung tâm thương mại AEON" giữa UBND tỉnh Hải Dương và AEON Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 9/12 vừa qua tại Hải Dương. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của UBND tỉnh cùng đại các sở, ngành có liên quan.

Xuân Mai
11/12/2022 , 04:21

Hà Tĩnh: VSIP dự kiến đầu tư 325 triệu USD vào khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ

Tại huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn VSIP đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với tổng diện tích khoảng 603 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 325 triệu USD.

Vy Nguyễn
09/12/2022 , 06:56

Trung tâm Kho vận Logistics đầu tiên tại miền Trung được khởi công

Dự án Trung tâm Kho vận Sembcorp Quảng Ngãi vừa được khởi công tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên ở miền Trung do Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) làm chủ đầu tư. Buổi lễ được tổ chức vào sáng ngày 2/12 dưới sự hợp tác của Sembcorp và BQL KKT Dung Quất và KCN Quảng Ngãi.