Vy Nguyễn

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment

Vy Nguyễn
18/10/2022 , 00:59
InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment

Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Xu hướng E-Commerce tại Việt Nam

Việt Nam đang trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (theo Metric.vn). Cụ thể, trong khi TMĐT toàn cầu có tốc độ tăng trưởng khá mạnh là 16,24% (2021) và dự báo sẽ tăng đến 24,5% vào 2025 thì Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khá cao 20% (2021). Trong đó, InterLOG đã và đang “góp sức” phát triển TMĐT Việt Nam thông qua việc xây dựng các dịch vụ và giải pháp về TMĐT trong việc chuyển đổi kinh doanh lĩnh vực kho vận và phân phối từ mô hình truyền thống sang mô hình TMĐT - mô hình hoàn tất đơn hàng (Fulfillment).

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám Đốc Kho vận và Phân phối InterLOG cho rằng: “Việc 'số hóa' cùng nhu cầu của người tiêu dùng và sự phát triển của công nghệ; sự ứng biến 'linh hoạt' trong đại dịch Covid19 đã thúc đẩy và là điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường TMĐT - dịch vụ hậu cần trong hoạt động logistics - Fulfillment.

Theo Statista, trong khi mô hình B2C tại Việt Nam được dự đoán đạt 14,8 tỷ USD trong năm 2022 (tăng 16,48%/năm) thì doanh thu TMĐT mô hình B2B tăng gấp 5 lần so với B2C, và dự đoán là ở mức 80 tỷ USD trong năm 2022, mang đến cơ hội lớn và đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp trực tuyến - TMĐT B2B Việt Nam… tất cả những điều kiện cần và đủ tạo nên sự bứt phá cho sự phát triển thị phần TMĐT tại thị trường Việt Nam và quốc tế nói chung. Báo cáo “'Digital in Vietnam 2022' vẫn ghi nhận chi tiêu TMĐT tại Việt Nam trong năm 2021, người mua vẫn chi tiêu rất nhiều cho nhóm ngành du lịch, vận tải và lữ hành”.

Fulfillment đã và đang đóng góp quan trọng cho kinh tế xã hội. Ảnh: Internet

Cũng theo bà Hà, các con số tăng trưởng trên cho thấy ngành logistics TMĐT- fulfillment đã và đang đóng góp quan trọng cho kinh tế xã hội khi Việt Nam hiện đã hoàn toàn bước vào “Bình thường mới”, cơn sốt kho hàng TMĐT vốn đã phát triển lại càng phát triển hơn. Theo đó, InterLOG đã, đang và sẽ chuẩn bị “chuyển đổi bản thân InterLOG từ con người đến các hình thức dịch vụ và giải pháp”, góp sức vào sự phát triển chung của ngành TMĐT logistics, cụ thể là trong lĩnh vực Fulfillment. Theo đó, fulfillment cùng với các dịch vụ khác đã “hợp lực” đưa doanh thu 9 tháng đầu năm của InterLOG tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này cho thấy fulfillment sẽ là “một ngách đặc thù” phát triển song hành trong xu hướng TMĐT cũng như là nhân tố tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam.

Để đạt kết quả trên, InterLOG nỗ lực thay đổi theo xu thế toàn cầu, chuyển đổi mô hình phát triển, tạo được khả năng phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai với mô hình phát triển bền vững E.S.G (Environmental – Social – Governance)...cùng công tác chuyển đổi số trong năm 2022 sẽ tạo ra kết quả tích cực cho doanh nghiệp thông qua việc số hoá quy trình làm việc và các tư liệu liên quan, quản trị công việc hiệu quả hơn.

Tầm quan trọng của quản trị TMĐT - Fulfillment

Fulfillment có 3 hình thức: In-house Fulfillment, Dropship, Outsourced fulfillment và tùy theo quy mô, nguồn lực của doanh nghiệp, khách hàng sẽ chọn lựa hình thức fulfillment phù hợp.

Đơn vị Fulfillment khi chọn lựa cung cấp một hình thức bất kỳ, cần dựa trên nền tảng, nguồn lực sẵn có như: nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính, công nghệ, lợi thế cạnh tranh…nhất là phải thỏa mãn được nhu cầu của đối tượng khách hàng mà dịch vụ hướng tới. Ví dụ, với InterLOG, chúng tôi đã, đang và sẽ cung cấp dịch vụ Outsourced Fulfillment, phục vụ hơn 94% khách hàng là các chủ doanh nghiệp, nhà bán hàng/nhà cung cấp có nhu cầu thuê kho, phân phối nội địa Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh, nhất là Miền Tây; khách hàng (nhà bán hàng trên các trang TMĐT: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Halana…) chọn sử dụng dịch vụ Outsourced Fulfillment v.v… Việc chọn lựa cung cấp một dịch vụ “chuyên sâu” cùng quy trình rõ ràng thuộc thế mạnh, InterLOG đảm bảo sẽ cung cấp được dịch vụ và giải pháp về Outsourced Fulfillment chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Bà Bùi Thị Mộng Hiển - Trưởng phòng phát triển kinh doanh kho vận và phân phối InterLOG cho biết: Phần lớn khách hàng chọn sử dụng dịch vụ Outsourced Fulfillment của InterLOG đều cần giải quyết các vấn đề gồm: Tối ưu thời gian, chi phí, quy trình hoàn toàn từ ứng dụng công nghệ; tăng số lượng kênh bán hàng và nhiều ưu đãi liên quan… Vì vậy, InterLOG luôn tập trung tổ chức vận hành từ con người đến công nghệ, quy trình…của kho; mở rộng mạng lưới kinh doanh; nâng cao chất lượng dịch vụ …đảm bảo thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến hàng hóa như: lấy hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, giao hàng và thu hộ thay cho người bán, giúp quý khách hàng tiết kiệm được chi phí từ việc lưu kho, tiền thuê nhân viên.

Bà Bùi Thị Mộng Hiển cùng nhân viên kho kiểm tra quy trình; dán nhãn và sắp xếp hàng hóa với những giải pháp tối ưu cho khách hàng.

Giải pháp tối ưu về dịch vụ kho Outsourced Fulfillment tại InterLOG

Để ngành dịch vụ Logistics - Fulfillment - Outsourced Fulfillment tại Việt Nam phát triển bền vững, theo kịp xu hướng của quốc tế thì nhiệm vụ chính của Fulfillment là: Nâng cao năng lực quản lý, Đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn, Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế nhằm lưu trữ hàng hóa; quản lý tồn kho; bốc xếp hàng hóa; đóng gói và dán tem; phân phối…hàng hóa của khách hàng với vị trí thuận lợi, sự an toàn tuyệt đối, chi phí hợp lý, quy trình hoàn chỉnh, công nghệ hiện đại, dịch vụ đa dạng…đảm bảo chất lượng tất cả các quy trình bắt đầu từ việc hàng hóa được nhận từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói sản phẩm và cuối cùng là vận chuyển cho người mua hàng cho đến khi họ nhận được sản phẩm.

“Trên cũng là những nhiệm vụ mà InterLOG luôn theo sát để hoàn thiện hơn nữa về chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, InterLOG xác định vai trò, nhiệm vụ của mình là kiến tạo và nghiên cứu các giải pháp đáp ứng với đa dạng nhu cầu của khách hàng. Phải hiểu sự thay đổi mô hình kinh doanh của khách hàng và nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm/ dịch vụ mới phù hợp. Hiện tại, chúng tôi tập trung khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng mới; xây dựng các giải pháp tối ưu hóa công việc vận hành kho, xử lý đơn hàng, lưu trữ; riêng đối với các khách hàng lớn (quy mô, hoạt động), dịch vụ phát sinh trong ngày nhiều thì chúng tôi sẽ sẽ tư vấn “thiết kế” riêng khung giải pháp, quy trình nhằm tối ưu hóa khâu vận hành, vận chuyển hàng hóa xuất nhập có độ chính xác cao và thời gian tối ưu nhất”. Ông Lê Hoàng Anh - Phó phòng Phát triển Kinh doanh Kho vận và Phân phối InterLOG nhấn mạnh.

TMĐT - Fulfillment sẽ là xu hướng và là cơ hội thúc đẩy sự phát triển TMĐT tại Việt Nam và quốc tế

“Cuộc đua” của ngành E-Commerce sẽ là “cuộc đua” cần sức bền của tất cả các doanh nghiệp Fulfilment với xu hướng chuyển đổi số tạo ra một thị trường tiềm năng nhưng đầy khốc liệt, trong đó có InterLOG với tiềm lực và lợi thế về Outsourced Fulfillment, chúng tôi xem “xu hướng” TMĐT chính là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối TMĐT, góp phần thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, cũng như từng bước chiếm lĩnh thị phần kinh doanh kho vận và phân phối tại thị trường “B2C” và “B2B” (Amazon, Tiki và Halana…).

Nguồn: InterLOG

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Xuân Mai
12/12/2022 , 06:29

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh

Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Minh  Châu
30/11/2022 , 02:57

JD.com của Trung Quốc quyết định rút lui khỏi các thị trường Đông Nam Á

JD.com đang cân nhắc việc rút lui khỏi các thị trường lớn ở Đông Nam Á để cắt lỗ và tăng cường tập trung vào các hoạt động tại thị trường trong nước.

An Nhiên
24/10/2022 , 09:21

Amazon đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD ở Anh

Các luật sư cho biết Amazon.com Inc đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Anh về khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) vì cáo buộc Amazone đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử để ưu ái các sản phẩm của mình.

Xuân Mai
11/10/2022 , 02:10

Loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và kiếm tiền tỷ với thương mại điện tử

Tất cả các sản phẩm điện tử, công nghệ và tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua trực tuyến, đây là xu hướng hiện nay của khách hàng. Trong vài năm, thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Xuân Mai
14/09/2022 , 05:02

Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của nước này sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...

Xuân Mai
24/08/2022 , 02:29

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số

Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.

Xuân Mai
16/08/2022 , 01:47

Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam

So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.

Hoài Hà
05/08/2022 , 09:02

Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử

Công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đã kích hoạt một hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nhân vật

Xem tất cả
Xuân Mai
09/12/2022 , 01:57

Gặp gỡ người đàn ông kiểm soát tương lai của toàn bộ ngành công nghiệp Đức

Có rất nhiều người quan tâm đến cuộc khủng hoảng năng lượng đã biến Muller từ một nhà kỹ trị gần như vô danh thành một người nổi tiếng.

Xuân Mai
16/11/2022 , 03:58

Founder và CEO KOTO: Cuộc đời thay đổi sau khi gặp 4 đứa trẻ lang thang

Việt kiều Úc Jimmy Phạm không hề hụt hẫng hay bất mãn khi biết những đứa trẻ lang thang có thể dùng tiền hỗ trợ để làm việc khác, ông nhận ra rằng việc cho chúng cần câu còn quan trọng hơn nhiều so với việc cho chúng con cá. Đó là nguồn cảm hứng để ông vượt qua những trở ngại và thành lập KOTO, từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Know One, Teach One", trở thành doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam.

Xuân Mai
08/11/2022 , 02:49

Lời khuyên của thiên tài kinh doanh Inamori Kazuo

Inamori Kazuo nói phàn nàn và đổ lỗi cho cuộc sống sẽ không giúp ích được gì. Thay vào đó, chỉ cần tuân thủ ba KHÔNG để có một tương lai thành công và đầy hứa hẹn.

Xuân Mai
31/10/2022 , 08:00

Lời khuyên đến sinh viên của "Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn

Sinh viên nên xây dựng công ty của riêng mình để có được những kinh nghiệm quý giá, cho dù họ thành công hay thất bại, vì người tạo ra IPPG cũng khuyến khích họ làm như vậy.

Xuân Mai
26/10/2022 , 09:46

CEO người Việt của RealTime Robotics Inc chia sẻ kinh nghiệm thành công ở thị trường Hoa Kỳ

Là Giám đốc điều hành của RealTime Robotics Inc (RtR), ông Lương Việt Quốc là người Việt Nam đầu tiên xuất khẩu máy bay không người lái sang Mỹ với giá cao ngất ngưởng. Ông là cá nhân đầu tiên được cấp giấy phép đầu tư vào Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh để thành lập cơ sở sản xuất máy bay không người lái tại Việt Nam. Ông Quốc đã trao đổi về kinh nghiệm "xương máu" khi không thu được kết quả lớn tại thị trường Mỹ với bạn đọc.

Xuân Mai
25/10/2022 , 09:34

Ông trùm vi mạch Thâm Quyến: Trở thành triệu phú ở tuổi 60 nhờ khởi nghiệp

Mọi người nhanh chóng hình dung ra trung tâm điện tử Hoa Cường Bắc nổi tiếng trong khi nhắc đến Thâm Quyến. Hơn nữa, Huỳnh Chí Cường, một doanh nhân giàu có, phải được đưa vào lịch sử những người có tầm ảnh hưởng trong “thế giới điện tử” này.

Xuân Mai
14/10/2022 , 03:47

Founder Re.socks tiên phong ngành vải sợi xanh

Ở Việt Nam, hiện có rất ít dấu chân xanh trên con đường phát triển bền vững.

Xuân Mai
14/10/2022 , 02:34

Nguyên TGĐ Lilama Phạm Hùng: 20 năm làm công nghiệp nặng vì yêu nghề, suýt ngồi tù vì ham làm tổng thầu

Ông Phạm Hùng thừa nhận làm Tổng giám đốc một Tổng công ty Nhà nước khá “rủi ro”, nhưng ông khẳng định: “Cứ làm, cần có đam mê, trí óc, sẵn sàng phục vụ Tổ quốc".