Khách hàng là gì? Những khái niệm liên quan đến khách hàng

Bạn có biết định nghĩa khách hàng là gì? Khách hàng và người tiêu dùng khác nhau chỗ nào? Hãy cùng WE theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như là khách hầng và người tiêu dùng khác nhau chỗ nào nhé!
Khách hàng là gì?
Trong tiếp thị, chúng ta có xu hướng sử dụng từ khách hàng / khách hàng và người tiêu dùng gần như thay thế cho nhau. Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi và người tiêu dùng không hoàn toàn nói giống nhau. Khách hàng là một cá nhân hoặc công ty mua hàng hóa và dịch vụ. Khách hàng trở thành người tiêu dùng khi họ sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ, tức là có một số tiêu dùng.
Khách hàng là gì?
Phân loại khách hàng
Có nhiều loại khách hàng khác nhau, điển hình là những loại dưới đây:
B2C
B2C là viết tắt của Business-to-Customer. Ví dụ, khi tôi mua một ly cà phê tại một quầy hàng ở ga xe lửa, đó là một sự kiện B2C.
B2B
Thuật ngữ này là viết tắt của Business-to-Business. Ví dụ, khi chủ quầy cà phê mua cà phê từ một nhà cung cấp; cả hai đều là doanh nghiệp.
C2B
C2B là viết tắt của Customer-to-Business. Ví dụ, khi tôi bán chiếc nhẫn vàng của mình cho một tiệm cầm đồ hoặc cửa hàng trang sức.
C2C
C2C là từ viết tắt của Customer-to-Customer. Ví dụ, khi tôi muốn bán chiếc xe hơi của mình cho một người khác. eBay là một thị trường C2C và B2C khổng lồ.
Khách hàng so với Người tiêu dùng
Khách hàng thường cũng là người tiêu dùng. Nói cách khác, họ thường là những người sử dụng cuối cùng. Các thuật ngữ "khách hàng" và "người tiêu dùng" có nghĩa giống nhau nếu người mua thứ gì đó cũng tiêu dùng hoặc sử dụng thứ đó.
Khách hàng so với Người tiêu dùng.
Khách hàng, không giống như nhà cung cấp hoặc người bán lại, thường (nhưng không phải lúc nào) là người dùng cuối của bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào mà họ đã trả tiền.
Mặc dù hai thuật ngữ này rất giống nhau, nhưng vẫn có sự khác biệt cơ bản. Khách hàng là con người, công ty hoặc thực thể mua hàng hóa và dịch vụ. Ngay sau khi khách hàng tiêu thụ những gì họ đã mua, họ cũng là người tiêu dùng. Đối với chúng tôi để phân loại bất kỳ ai như một người tiêu dùng, phải có một số tiêu dùng hoặc sử dụng.
Đôi khi khách hàng và người tiêu dùng không phải là cùng một người. Ví dụ, nếu tôi mua thức ăn cho trẻ em, tôi là khách hàng, nhưng con gái tôi là người tiêu dùng. Cô ấy tiêu thụ thức ăn, không phải tôi.
Chúng tôi cũng sử dụng thuật ngữ 'người tiêu dùng cuối cùng' để nhấn mạnh nơi cuối con đường dành cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
Thành ngữ khách hàng
Khách hàng trơn trượt
Thành ngữ dùng để chỉ những người gian dối cũng như khôn khéo. Chúng tôi cũng sử dụng nó cho những cá nhân khó nắm bắt. Nói cách khác, những người khó bị chèn ép.
Một khách hàng khó tính
Đây là một người không dễ đối phó. Nó cũng có thể có nghĩa là ai đó khó thỏa mãn. Ví dụ: “Pauline là một khách hàng khó tính, tôi sẽ tránh xa cô ấy nếu tôi là bạn.”
Một khách hàng xấu xí
Khách hàng xấu xí là những người có thể trở nên hung hăng một cách dễ dàng, hoặc thậm chí là xấu xa. Như trong: “Khi Barry uống rượu, anh ta có thể trở thành một khách hàng xấu xí. Tôi đã thấy anh ấy đột nhiên ném đồ đạc vào người chỉ vì anh ấy không thích cách họ nhìn anh ấy ”.
Một khách hàng khó xử
Đây là một người khó xử, khó đối phó hoặc khó làm hài lòng. Chúng cũng có thể gây ra vấn đề. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, họ cố tình gây ra vấn đề. Họ không cư xử theo cách bạn mong đợi.
Khách hàng tuyệt vời
Một khách hàng tuyệt vời không bao giờ hoảng sợ. Người này vẫn bình tĩnh và điềm đạm; ngay cả trong những tình huống đáng báo động.
Khách hàng mục tiêu của bạn
Các nhà quảng cáo cố gắng nhắm mục tiêu thông điệp của họ đến những người sẽ quan tâm đến nội dung của quảng cáo. Nói cách khác, họ nhắm đến những người có khả năng sẽ muốn hoặc cần sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Để cố gắng xác định thị trường mục tiêu của họ, các nhà quảng cáo nghiên cứu một số đặc điểm nhân khẩu học, chẳng hạn như giới tính, độ tuổi và thu nhập của mọi người. Họ cũng có thể cố gắng tìm ra mã vùng và trình độ học vấn của họ.
Khách hàng mục tiêu của bạn.
Nếu các nhà quảng cáo sẵn sàng trả tiền cho dữ liệu, họ cũng có thể có được danh sách những người. Nói cách khác, các danh sách chuyên biệt, theo hành vi mua hàng, sở thích, tình trạng hôn nhân của mọi người, v.v.
Bạn càng có thể xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình, thì các phương tiện quảng cáo của bạn sẽ hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn. Nói cách khác, bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng phù hợp hơn với chi phí ít hơn.
Ví dụ: nếu bạn đang quảng cáo cho một công ty taxi ở vùng ngoại ô New York, thì quảng cáo trên một tờ báo quốc gia sẽ là ngớ ngẩn.
Bạn sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn bằng cách quảng cáo trên các phương tiện truyền thông địa phương và cửa sổ mua sắm. Bạn cũng có thể quảng cáo bằng bảng quảng cáo ở vùng ngoại ô.
Năm C của Tiếp thị
‘Khách hàng’ là một trong Năm C của Tiếp thị. Bốn yếu tố còn lại là Cạnh tranh, Cộng tác viên, Công ty và Khí hậu.
Năm C là năm lĩnh vực tiếp thị quan trọng nhất.
Năm C của Tiếp thị.
Kết luận
Hi vọng với bài viết này giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như các khái niệm liên quan đến khách hàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi cùng WE. Chúc bạn một ngày tốt lành!
Bài viết nổi bật
wiki

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management
Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp
Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?
Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?
Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay
“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng
Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.
