Không phải tìm kiếm, bạn đang trò chuyện với Google đấy! - Phần 1

Eiindustrial We
30/06/2021 , 19:14
Không phải tìm kiếm, bạn đang trò chuyện với Google đấy! - Phần 1

Gã khổng lồ công nghệ Google muốn sản phẩm cốt lõi của mình có thể suy ra ý nghĩa từ ngôn ngữ con người, và trả lời những câu hỏi nhiều phần - giống như trợ lý ảo Google Assistant.

Google thường tận dụng hội nghị nhà phát triển hàng năm của mình, I/O, để ra mắt những sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) đáng kinh ngạc. Năm 2016, họ giới thiệu loa thông minh Google Home với Google Assistant. Năm 2018, Duplex được ra mắt, giúp doanh nghiệp trả lời điện thoại và sắp xếp các cuộc hẹn.

Kế thừa truyền thống đó, tại hội nghị O/I 2021 trực tuyến diễn ra vào trung tuần tháng 5, CEO Sundar Pichai đã giới thiệu LaMDA, AI “được thiết kế để trò chuyện về bất kỳ chủ đề nào”. 

Nhờ AI, Google biến mọi truy vấn thành câu chuyện mở

Trong một bản demo trên sân khấu, ông Sundar Pichai đã cho thấy một cuộc trò chuyện với Máy Bay Giấy và Sao Diêm Vương có thể diễn ra như thế nào. Đáp lại mỗi truy vấn, LaMDA trả lời bằng 3 - 4 câu, giống như một cuộc trò chuyện tự nhiên giữa hai người.

Sắp tới, Pichai cho biết, LaMDA có thể được tích hợp vào các sản phẩm của Google bao gồm Assistant, Workspace và quan trọng nhất là công cụ tìm kiếm Google Search.Ông Pichai cho biết “Chúng tôi tin rằng khả năng trò chuyện tự nhiên của LaMDA có tiềm năng làm cho thông tin và khoa học máy tính trở nên dễ tiếp cận hơn và dễ sử dụng hơn”.Google, CEO

CEO Google - ông Sundar Pichai - tại I/O 2021

Buổi demo LaMDA đã mở ra một cánh cửa mới cho tầm nhìn của Google về tìm kiếm, vượt khỏi giới hạn những đường link, và có thể thay đổi cách tìm kiếm online của hàng tỷ người. Tầm nhìn này tập trung vào việc AI có thể suy ra ý nghĩa từ ngôn ngữ của con người, tham gia vào cuộc trò chuyện và trả lời các câu hỏi đa diện như một chuyên gia thật thụ. Cũng tại I/O 2021, Google đã giới thiệu một công cụ AI khác - Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model - MUM) - có khả năng phân tích tìm kiếm bằng văn bản và hình ảnh.

Phó Chủ tịch Prabhakar Raghavan cho biết, ngày nào đó, người dùng có thể chụp ảnh một đôi giày và hỏi công cụ tìm kiếm xem đôi giày này có phù hợp để mang khi leo núi Phú Sĩ hay không. MUM tạo ra kết quả trên 75 ngôn ngữ, làm căn cứ để Google tuyên bố nó sẽ mang lại sự hiểu biết toàn diện hơn về thế giới.

Một bản demo trên sân khấu cho thấy MUM sẽ phản hồi như thế nào đối với truy vấn tìm kiếm “Tôi đã đi bộ đường dài trên đỉnh Adams và bây giờ muốn chinh phục núi Phú Sĩ vào mùa thu tới. Tôi cần đổi cách luyện tập thế nào?”.

Truy vấn đó được diễn đạt khác với cách bạn dùng Google hiện nay, vì sứ mệnh của MUM là giảm thiểu số lần tìm kiếm cần thiết để có được câu trả lời đúng. MUM sẽ tóm tắt và tạo văn bản; nó so sánh Núi Adams với Núi Phú Sĩ, và quá trình chuẩn bị chuyến đi có thể cần đến trung tâm đào tạo thể lực, dụng cụ leo núi và cả dự báo thời tiết.

Trong một bài báo có tiêu đề “Tái tư duy về công cụ tìm kiếm: biến tài tử thành chuyên gia”, được xuất bản gần đây, 4 kỹ sư từ Google Research đã hình dung tìm kiếm như một cuộc trò chuyện với chuyên gia là con người. Một ví dụ trong bài báo này phân tích truy vấn "Rượu vang đỏ có những lợi ích và rủi ro nào đối với sức khỏe?".

Nếu như hiện tại, Google trả lời bằng một danh sách gồm nhiều gạch đầu dòng, thì trong tương lai, kết quả sẽ là một đoạn văn nói rằng rượu vang đỏ thúc đẩy sức khỏe tim mạch nhưng làm ố răng của bạn, rồi hoàn chỉnh bằng cách đề cập, và dẫn link đến nguồn thông tin.

Mặc dù bài báo trên hiển thị câu trả lời dưới dạng văn bản, bạn cũng có thể dễ dàng hình dung câu trả lời bằng âm thanh, giống như trải nghiệm với trợ lý ảo Google Assistant hiện nay.

Thách thức cho Google: ngôn ngữ độc hại từ thế giới mạng

Nhưng việc phụ thuộc nhiều hơn vào AI để giải mã văn bản cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, vì máy tính vẫn đang phải vật lộn để hiểu được ngôn ngữ phức tạp của loài người. Thế hệ AI tiên tiến nhất hiện nay, đang đảm nhiệm các tác vụ như tạo văn bản hoặc trả lời câu hỏi, được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn (large language models), đã cho thấy xu hướng khuếch đại thành kiến và tạo ra văn bản không thể đoán trước hoặc độc hại.

Chẳng hạn, mô hình GPT-3 của OpenAI, được dùng để tạo câu chuyện tương tác cho các nhân vật hoạt hình, nhưng cũng từng tạo văn bản "đen" liên quan đến tình dục và trẻ em, ngay trong trò chơi trực tuyến.

Tác hại của mạng xã hội gây hệ lụy cho tương lai 2021

Nhiều người lo ngại AI có thể tạo nên những văn bản độc hại

Trong một phần của bài báo và bản demo được đăng trực tuyến vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ MIT, Intel và Facebook đã phát hiện ra rằng những mô hình ngôn ngữ lớn này thể hiện thành kiến ​​dựa trên những khuôn mẫu hạn hẹp ​​về chủng tộc, giới tính, tôn giáo và nghề nghiệp.

Rachael Tatman, nhà ngôn ngữ học có bằng tiến sĩ về đạo đức trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nói rằng văn bản được tạo ra bởi những mô hình này ngày càng thuyết phục hơn, có thể khiến mọi người tin rằng họ đang nói chuyện với một AI có khả năng hiểu được ý nghĩa của những từ mà nó tạo ra. Thực tế là AI đó thiếu kiến thức tổng quát về thế giới và tạo ra những văn bản độc hại đối với người khuyết tật, người Hồi giáo hoặc xúi giục con người tự tử.

Khi còn nhỏ, Tatman đã được một thủ thư hướng dẫn cách đánh giá mức độ hợp lệ của kết quả truy vấn trên Google. Bà nói, nếu Google kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn với công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ phải học cách đánh giá các cuộc trò chuyện với chuyên gia AI này.(còn tiếp)

Nguồn: Wired

0 Lượt thích
0 Bình luận

Nội dung khác

Eiindustrial We
27/09/2021 , 21:57

Thương hiệu nhông xích Mạnh Quang – 38 năm thăng trầm ở Việt Nam

Bước vào một trong ba nhà máy của công ty Cơ khí nhông xích Mạnh Quang mới cảm nhận được sự giao...

Eiindustrial We
10/12/2021 , 09:50

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền - Điểm sáng trên bản đồ KCN Hải Phòng

Theo dự thảo Báo cáo Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, dự kiến đến năm 2030, số...

Eiindustrial We
14/05/2021 , 11:26

CEO EI Industrial Hồ Phi Ân: Ngại cực khổ thì đừng nên khởi nghiệp!

EI Industrial là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào các sản phẩm...

Eiindustrial We
10/05/2021 , 11:58

Top 10 Công ty uy tín và xu hướng phát triển ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B) Việt Nam

Nhiều năm nay, thực phẩm - đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm...

Eiindustrial We
12/05/2021 , 09:47

Năm 2021 rồi đừng đặt password “phèn” thế này!

Một nghiên cứu vừa tiết lộ danh sách những mật khẩu (password) phổ biến nhất năm 2020 – đa số đều có thể bị hack trong chưa đầy một giây.

Eiindustrial We
28/01/2021 , 06:35

Tìm hiểu về mua sắm điện tử (e-procurement)

Mua sắm điện tử, hay còn được biết đến với thuật ngữ e-procurement, dùng để chỉ hình thức mà một tổ...

Eiindustrial We
18/01/2021 , 09:12

Vấn đề an ninh mạng trong xây dựng cần phải khắc phục

An ninh mạng là vấn đề cực kỳ quan trọng trong thời đại công nghệ phát triển. Khi ngày càng có...

Eiindustrial We
22/12/2021 , 12:32

Hòa Phát đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Container chở hàng ở Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu trao quyết định đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất container chở hàng của Công ty Cổ phần sản xuất Container Hòa Phát, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng