Kinh doanh là gì? Định nghĩa, đặc điểm và phân loại hoạt động kinh doanh

Khái niệm kinh doanh có đủ các định nghĩa và ứng dụng mà chúng ta gần như có thể nói rằng mọi thứ đều là kinh doanh. Với bài viết này, chúng ta sẽ khám phá định nghĩa, đặc biệt và phân loại hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh là gì?
Kinh doanh được định nghĩa là một hoạt động kinh tế có tổ chức, trong đó việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra, cần được xem xét đầy đủ. Nó không là gì khác ngoài một phương pháp kiếm tiền, từ các giao dịch thương mại.
Nó bao gồm tất cả những hoạt động có mục đích duy nhất là cung cấp hàng hóa và dịch vụ mong muốn cho xã hội một cách hiệu quả.
Đó là một nỗ lực có hệ thống của các nhà kinh doanh nhằm sản xuất hàng hóa và dịch vụ, và bán chúng ở chợ, để gặt hái phần thưởng, bằng cách thu lợi nhuận.
Kinh doanh là gì?
Lợi nhuận đóng một vai trò quan trọng, vì tất cả các hoạt động kinh doanh đều hướng tới nó, bởi vì nó có tác dụng khuyến khích các doanh nhân, cho những nỗ lực của họ, và do đó, cần thiết cho mọi doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ, và lợi nhuận là phần thưởng tài chính có được từ việc chấp nhận rủi ro khi điều hành hoặc sở hữu một doanh nghiệp.
Cụ thể hơn, lợi nhuận là số tiền doanh thu hoặc thu nhập mà chủ doanh nghiệp giữ lại sau khi đã thanh toán tất cả các chi phí liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Nếu chi phí của doanh nghiệp vượt quá doanh thu hoặc thu nhập tạo ra từ hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ.
Các doanh nghiệp bị thua lỗ bất thường trong một thời gian ngắn hoặc từ từ thấy lợi nhuận của họ giảm sút, có thể kết thúc bằng việc đóng cửa hoặc nộp đơn phá sản.
Đặc điểm của kinh doanh
- Hoạt động kinh tế: Kinh doanh là một hoạt động kinh tế, vì nó được tiến hành với mục tiêu chính là kiếm tiền, tức là vì động cơ kinh tế.
- Sản xuất / mua hàng hóa và dịch vụ: Hàng hóa và dịch vụ được sản xuất hoặc mua sắm bởi các chủ thể kinh doanh, nhằm gia tăng giá trị và bán chúng cho người tiêu dùng. Hàng hóa do công ty sản xuất hoặc được thu mua từ nhà cung cấp với mục đích bán thêm cho người tiêu dùng để thu lợi nhuận.
- Bán hàng hóa và dịch vụ: Hoạt động kinh doanh phải liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa cho khách hàng để lấy giá trị, thông qua việc bán hàng, có nghĩa là nếu hàng hóa được mua để tiêu dùng cá nhân thì giao dịch đó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
- Tính liên tục trong các giao dịch: Mọi doanh nghiệp đều yêu cầu tính thường xuyên trong các giao dịch, tức là một giao dịch trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ riêng lẻ sẽ không được coi là hoạt động kinh doanh. Vì vậy, để hình thành doanh nghiệp, các giao dịch phải được thực hiện một cách thường xuyên.
- Thu lợi nhuận: Mục đích cơ bản của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận từ các hoạt động của mình. Nó là xương sống của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển trong dài hạn.
- Yếu tố rủi ro: Rủi ro là yếu tố quan trọng của mọi doanh nghiệp, liên quan đến khả năng xảy ra tổn thất. Các nỗ lực được thực hiện để dự báo các sự kiện trong tương lai và hoạch định các chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh là không chắc chắn và các cơ hội kinh doanh cũng vậy, có thể là sự thay đổi của nhu cầu, lũ lụt, giảm giá, đình công, khóa cửa, biến động thị trường tiền tệ, v.v.
- Lợi tức không chắc chắn: Trong kinh doanh, lợi nhuận không bao giờ có thể đoán trước và được đảm bảo, tức là số tiền mà doanh nghiệp sẽ gặt hái được là không chắc chắn. Có thể doanh nghiệp thu lãi khủng hoặc lỗ nặng.
- Hợp pháp và Hợp pháp: Bất kể công ty tham gia vào loại hình kinh doanh nào, thì công ty đó phải hợp pháp dưới con mắt của pháp luật, nếu không thì công ty đó sẽ không được coi là doanh nghiệp.
- Sự thoả mãn của người tiêu dùng: Mục đích của kinh doanh là cung cấp hàng hoá và dịch vụ cho người tiêu dùng để thoả mãn mong muốn của họ, vì khi người tiêu dùng (người sử dụng cuối cùng) thoả mãn thì họ sẽ mua hàng hoá hoặc dịch vụ đó. Nhưng, nếu không, có khả năng họ sẽ tìm kiếm sản phẩm thay thế.
Đặc điểm của kinh doanh.
Người tiêu dùng được coi là thượng đế nên mọi hoạt động của doanh nghiệp đều hướng tới sự hài lòng của người tiêu dùng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách dễ dàng cung cấp hàng hóa có chất lượng dồi dào cho họ, với giá cả hợp lý.
Phân loại hoạt động kinh doanh
- Công nghiệp: Công nghiệp bao hàm các hoạt động kinh tế gắn liền với việc chuyển đổi các nguồn lực thành hàng hóa sẵn sàng sử dụng. Điều này liên quan đến sản xuất, chế biến, khai thác hàng hóa. Ngành công nghiệp được chia thành ba loại lớn; công nghiệp sơ cấp, công nghiệp cấp hai và công nghiệp cấp ba.
- Thương mại: Nói một cách dễ hiểu, thương mại đề cập đến việc mua và bán hàng hóa để lấy giá trị và bao gồm tất cả những hoạt động tạo thuận lợi cho giao dịch. Hơn nữa, thương mại bao gồm hai loại hoạt động, buôn bán và phụ trợ để buôn bán.
Phân loại hoạt động kinh doanh.
Từ vài năm trở lại đây, toàn bộ khái niệm kinh doanh đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ, tức là nó đã được chuyển từ hoạt động định hướng vào nhà sản xuất sang hoạt động hướng tới người tiêu dùng. Trước đây, cách tiếp cận là "bán những gì được sản xuất", nhưng bây giờ cách tiếp cận là "sản xuất những gì được yêu cầu".
Bài viết nổi bật
wiki

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management
Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp
Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?
Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?
Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay
“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng
Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.
