Phương pháp cải thiện kỹ năng Sales hữu ích cho bạn

Eiindustrial We
13/06/2021 , 13:18
Phương pháp cải thiện kỹ năng Sales hữu ích cho bạn

Không chỉ nhân viên bán hàng (salesperson) mới cần cải thiện kỹ năng này, vì ai mà chẳng có lúc cần “bán” thứ gì đó - như ý tưởng, sản phẩm, hoặc… chính bạn.

Chuyên gia nói gì về bán hàng?

Thomas Steenburgh, Giáo sư Trường Kinh doanh Darden thuộc Đại học Virginia, cho rằng công việc bán hàng từng không được coi trọng, khi: “Rất ít phụ huynh muốn con mình trở thành một nhân viên bán hàng. Các sinh viên MBA cũng vậy. Nhiều người trong số họ nói với tôi rằng bán hàng là điều họ không bao giờ muốn làm trong sự nghiệp của mình”. Trong khi đối với Thomas Steenburgh, “Bán hàng là kỹ năng cơ bản nhất”.

Scott Edinger, người sáng lập Tập đoàn Tư vấn Edinger và là tác giả của cuốn sách “Lãnh đạo giấu mặt”, lại cho rằng nhiều người có quan niệm cổ hũ rằng “bán hàng là thúc đẩy mọi người mua thứ mà họ không muốn, không cần hoặc không có khả năng mua”. Trong khi bán hàng thực chất là "thúc đẩy người khác hành động”. Thật vậy, nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng tất cả các tương tác mà bạn thực hiện trong ngày, với đồng nghiệp hay với khách hàng, đều ít nhiều liên quan đến vài hình thức bán hàng.

Vậy nên tại sao không cải thiện kỹ năng ấy ngay bây giờ?

Nâng cao kỹ năng bán hàng

Làm theo những lời khuyên từ chuyên gia sau đây sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể kỹ năng bán hàng.

Suy ngẫm

Theo Edinger, để có được sự thoải mái với công việc bán hàng, trước tiên bạn cần hiểu bán hàng là gì. “Bán hàng không phải là khoác lên mình bộ vest màu xanh nhạt, rồi nói như sáo và gây áp lực cho người mua”. Mà đúng hơn, bán hàng “là thuyết phục, truyền cảm hứng và dẫn dắt”. Mục tiêu của bạn là “hợp tác” với khách hàng hoặc đồng nghiệp “để thúc đẩy sự thay đổi”.

bán hàng, thuyết phục

Bán hàng là thuyết phục, truyền cảm hứng và dẫn dắt

Để có được suy nghĩ đúng đắn, Steenburgh khuyên bạn nên suy ngẫm về những trải nghiệm tích cực trong quá khứ với tư cách là một khách hàng, để nhận ra vai trò của người bán là “người thực sự quan tâm đến vấn đề của khách hàng và đang giúp khách hàng giải quyết vấn đề đó”.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Steenburgh phân tích rằng: “Người ta mua hàng vì 2 lý do: một là họ có vấn đề trong kinh doanh cần được giải quyết, hai là họ có nhu cầu cá nhân, chẳng hạn như mong muốn thăng tiến trong tổ chức”. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra động cơ của khách hàng bằng cách nói chuyện với họ, trước khi đưa ra đề xuất của mình.

“Hãy đồng cảm. Tập trung vào việc hiểu đối phương, hiểu những gì họ muốn đạt được và cách họ đo lường thành công”. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh các đề xuất của mình tốt hơn.

Lập kế hoạch và luyện tập

Việc lập kế hoạch cho các chiêu thức bán hàng cũng rất quan trọng, và bạn không nên chinh chiến một mình. Edinger đề xuất rằng bạn nên tranh thủ luyện tập với “một người đồng cấp hoặc người quản lý đáng tin cậy” để “xem điều gì hiệu quả và điều gì không”.

Đồng nghiệp có thể cho bạn lời khuyên về cách trình bày vấn đề, và cách thuyết phục người khác. Steenburgh cũng khuyên bạn nên luyện tập trước với những người không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, bởi vì có thể “những câu hỏi của họ sẽ giúp bạn định hình vấn đề”.

Bình tĩnh và đừng ba hoa

Ngay cả khi có sự chuẩn bị tỉ mỉ, thì màn “chào sân” của bạn vẫn có thể trở nên tồi tệ, bởi khi Adrenaline tăng cao, bạn có thể nói quá nhiều thứ khiến câu chuyện lệch khỏi trọng tâm. Edinger nói rằng không có giải pháp nào dễ dàng, bạn chỉ có thể thư giãn, cố gắng giãn cơ mặt và giữ cho ngôn ngữ cơ thể được thoải mái nhất.

Bên cạnh đó: “Không ai muốn bị thuyết giảng. Do đó hãy tôn trọng khách hàng nhưng đừng khúm núm. Hãy thiết lập tương tác ngang hàng, thay vì cầu xin khách mua hàng”. Steenbergh lại khuyên rằng bạn hãy thật tỉnh táo, đừng “để cho cái tôi của bạn cản đường”. Bởi vì đôi khi bạn sẽ sa đà vào việc nói về điểm mạnh của mình, chứ không phải là những gì mà khách hàng muốn nghe.

“Chốt đơn”

Steenburgh nói rằng: “Bán hàng giỏi nghĩa là vừa hiểu khách hàng, vừa hiểu con đường dẫn đến bước mua hàng của họ. Hiếm có ai ngay lập tức cắn câu khi nghe lời rao của bạn, cho dù lời rao đó có xuất sắc đến đâu”.

Đối tác của bạn “có thể cần đánh giá nhiều hơn về tác động tài chính của việc mua hàng, đối thủ cạnh tranh hoặc xin ý kiến cấp cao hơn trước khi ký hợp đồng”. Do đó, điều bạn cần làm là “xin phép được tiếp tục” bằng cách khơi gợi bước tiếp theo, và linh hoạt đưa ra những đề xuất.

Suy nghĩ đường dài

Những người bán hàng kỳ cựu đều biết rằng có thể bạn sẽ thất bại nhiều hơn thành công. Tuy nhiên hãy hiểu rằng, khách hàng sẽ phải cân nhắc rất nhiều lợi ích trước khi mua hàng. Và nếu bạn chưa thành công ở lần đầu tiên, hãy quay lại sau 3 tháng nữa. Biết đâu lúc đó lại là một câu chuyện khác.

Do đó, đừng từ bỏ mà hãy “can đảm để tiếp tục tiến về phía trước”, hãy nghĩ về đường dài như lời khuyên của Steenburgh.

bán hàng, mục tiêu

Đừng quên đặt mục tiêu lâu dài cho chính mình

Nguyên tắc bán hàng cần nhớ

Tóm lại, đây là các nguyên tắc mà bạn cần ghi nhớ để cải thiện kỹ năng bán hàng của mình.

Nên:

  1. Nghiên cứu và tìm ra điều gì quan trọng với đối tác của bạn, cũng như vấn đề kinh doanh mà họ đang cố gắng giải quyết.
  2. Chơi trò “nhập vai” với một đồng nghiệp tin cậy để luyện tập các chiêu thức bán hàng của bạn, và nhờ đồng nghiệp cho ý kiến về sự thể hiện của bạn.
  3. Xin phép tiếp tục sau khi chào hàng bằng cách gợi ý “Anh/chị đã sẵn sàng cho bước tiếp theo chưa?”

Không nên:

  1. Căng thẳng: Hãy giãn cơ mặt và giữ cho cơ thể thật thoải mái.
  2. Nói quá nhiều và nhất là ba hoa: Chỉ nên tập trung vào những điều bạn có thể làm để giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ.
  3. Từ bỏ, nếu bạn chưa thành công: Hãy suy nghĩ đường dài, giữ liên lạc với khách hàng và tìm cơ hội lần sau.

Nguồn: HBR

0 Lượt thích
0 Bình luận

Nội dung khác

Eiindustrial We
14/05/2021 , 11:26

CEO EI Industrial Hồ Phi Ân: Ngại cực khổ thì đừng nên khởi nghiệp!

EI Industrial là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào các sản phẩm...

Eiindustrial We
28/01/2021 , 06:35

Tìm hiểu về mua sắm điện tử (e-procurement)

Mua sắm điện tử, hay còn được biết đến với thuật ngữ e-procurement, dùng để chỉ hình thức mà một tổ...

Eiindustrial We
19/07/2021 , 17:58

Chàng trai 9X và hành trình từ đèn LED đến nền tảng EI Industrial

Có những người sinh ra để làm nhà khởi nghiệp chuyên nghiệp, Hồ Phi Ân - founder kiêm CEO 9X của EI...

Eiindustrial We
05/01/2022 , 07:36

Cái “bắt tay” giữa EI Industrial và VietinBank thúc đẩy hợp tác toàn diện

Công ty Cổ phần EI Industrial (eiindustrial.com) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện

Nguyễn Liên
06/01/2022 , 19:29

7 chiến lược thu mua giúp tối ưu hóa chi phí doanh nghiệp

Để phát triển một chiến lược mua hàng và tìm nguồn cung ứng hiệu quả, trước tiên doanh nghiệp phải đánh giá về các mục tiêu, các nguồn lực và vật tư hiện có, ngân sách và dòng thời gian. Thông qua việc đánh giá các yếu tố này, nhóm procurement sẽ có thể bắt đầu lập kế hoạch cho một chiến lược mua sắm hiệu quả và tối ưu hóa chi phí có thể cho công ty.

Eiindustrial We
03/02/2021 , 07:26

Tổng quan về PO (Purchase Order) và các phương pháp quản lý đơn đặt hàng hiệu quả

Đơn đặt hàng (Purchase Order) là thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa người mua và người bán và là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần nhiều hóa đơn nhưng không cần thiết phải ký kết những hợp đồng dài dòng, phức tạp.

Eiindustrial We
24/11/2021 , 15:29

Bất chấp đại dịch, hàng loạt Start up Việt Nam vẫn thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Trong khi hầu hết các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các công ty start up vẫn nhận được các khoản đầu tư. Dưới đây là những trao đổi với anh Hoàng Đức Trung - đối tác của VinaCapital, về những triển vọng cho các công ty khởi nghiệp sau đại dịch.

Vy Nguyễn
23/03/2022 , 03:43

Halana - ngựa chiến mới của giới Startup.

Ngày 23/03/2022, Công ty Cổ phần EI Industrial chính thức đổi tên sàn thương mại điện tử B2B EI Industrial thành Halana và sử dụng địa chỉ tên miền Halana.vn thành tên miền chính thức.