Xuân Mai

Logistics và thương mại điện tử Ấn Độ thay đổi bởi công nghệ

Xuân Mai
02/07/2022 , 13:18
Logistics và thương mại điện tử Ấn Độ thay đổi bởi công nghệ

Công nghệ có tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế và xã hội, thúc đẩy các ngành như hậu cần và thương mại điện tử vượt ra khỏi ranh giới tự nhiên.

Trong những năm sắp tới, có thể dự đoán rằng số lượng người mua sắm trực tuyến, vốn đã tăng mạnh trong những năm gần đây, sẽ tiếp tục tăng. IBEF dự đoán rằng đến năm 2022, thị trường thương mại điện tử Ấn Độ sẽ tăng 21,5%, đạt 74,8 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Ấn Độ phát triển đều đặn hàng năm, điều này thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ hậu cần và nhiều thành tựu nổi bật của nó. Tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới, việc ngày càng có nhiều người mua hàng trực tuyến đã tạo bước đệm mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gia tăng bề rộng và quy mô hoạt động.

Cách đây 5 năm, lĩnh vực bán lẻ internet ở nước ta đã trải qua cuộc cách mạng công nghệ và kỹ thuật số. Việc mở rộng nền tảng hậu cần, hỗ trợ cả thương mại điện tử và hậu cần đã được thực hiện nhờ những cải tiến về cơ sở hạ tầng, giáo dục người tiêu dùng về các hình thức mua sắm mới, hiện đại hóa công nghệ của nền tảng hậu cần và triển khai nhiều hoạt động xuất sắc quanh năm các ưu đãi.

Logistics bị thay đổi bởi công nghệ

Nhân viên xếp các thùng chứa hàng trên tầng thượng kho Agarwal Packers and Movers ở ngoại ô Mumbai, Ấn Độ, ngày 29/6/2017. Ảnh: Shailesh Andrade

Nhân viên xếp các thùng chứa hàng trên tầng thượng kho Agarwal Packers and Movers ở ngoại ô Mumbai, Ấn Độ, ngày 29/6/2017. Ảnh: Shailesh Andrade

Thương mại điện tử không phải là một xu hướng hoàn toàn mới. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của ngành này đã tăng nhanh kể từ khi đại dịch bắt đầu. Sự phát triển của thương mại điện tử có tác động trực tiếp đến các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng, kho bãi và vận chuyển do các công ty hậu cần cung cấp. Để đảm bảo rằng các mặt hàng được vận chuyển một cách đáng tin cậy và đúng thời hạn, nhiều công ty thương mại chuyển sang thương mại trực tuyến đã chọn thuê ngoài dịch vụ hậu cần. Trước sự cạnh tranh gay gắt và nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, các doanh nghiệp công nghiệp này đã xây dựng các dịch vụ khác nhau để truy cập vào mạng lưới toàn cầu. Nhà phân phối và người bán đều cố gắng giải quyết các vấn đề vận chuyển.

Do đó một loạt yếu tố đổi mới đã được một số doanh nghiệp hậu cần thêm vào để từng bước hoàn thành quy trình. Một trong số đó là yêu cầu đối với các sản phẩm và mặt hàng dễ hư hỏng phải được giao trong vòng hai giờ sau khi nhận được tin rằng đơn đặt hàng đã được hoàn thành. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ muốn ngày giao hàng nhanh chóng mà còn là thủ tục đổi và trả hàng đơn giản. Hệ thống thương mại điện tử phải chủ động và nhanh nhạy để đáp ứng nhu cầu này. Theo một số đánh giá, việc duy trì một chuỗi cung ứng liền mạch là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Các công ty bán lẻ và thương mại điện tử hiện đang tìm kiếm một nền tảng hậu cần kết hợp AI với nhiều loại công nghệ hiện đại khác.

Nhờ các công nghệ hiện tại, thương mại điện tử "cất cánh"

Người dùng toàn cầu ngày nay đã quen với việc làm mọi thứ trực tuyến. Sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong hai năm, phần lớn nhu cầu thiết yếu hiện có thể được đáp ứng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và kết nối internet. Năng suất chuỗi cung ứng đã tăng lên nhờ công nghệ, điều này cũng giúp cắt giảm chi phí và dự đoán sai lầm. Toàn bộ hoạt động kinh doanh internet và hậu cần, bao gồm vận tải hàng hóa, vận chuyển quốc tế (bằng đường biển và đường hàng không), quản lý chuỗi cung ứng và giám sát hàng hóa đều được hỗ trợ bởi những phát triển này.

Các container hàng hóa chất đống bên ngoài cảng awaharlal Nehru Port Trust (JNPT) ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 15/7/2015. Ảnh: Shailesh Andrade

Các container hàng hóa chất đống bên ngoài cảng awaharlal Nehru Port Trust (JNPT) ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 15/7/2015. Ảnh: Shailesh Andrade

Hầu hết các hoạt động và quy trình chuỗi cung ứng cho các đối tác kinh doanh trực tuyến đang bắt đầu sử dụng các công nghệ hiện tại. Khi cả hậu cần, các công ty thương mại và các nền tảng bán hàng trực tuyến như thương mại điện tử đều mở rộng dữ liệu, điều này có ảnh hưởng gấp ba lần. Sử dụng công nghệ mới, người tiêu dùng có thể kiểm tra tiến độ đặt hàng hoặc gọi điện cho nhà điều hành để xác nhận ngay lập tức; so sánh giá vận chuyển từ một số hãng vận chuyển trên cùng một nền tảng; Chọn đối tác vận chuyển hiệu quả nhất dựa trên số liệu thống kê từ người dùng trước và theo dõi thời gian thực.

Một số công nghệ do AI hỗ trợ để tăng tốc quá trình xử lý và giao đơn đặt hàng. Hầu hết quy trình end-to-end được các công ty hậu cần tự động hóa, giúp tăng tốc và tăng hiệu quả. Do đó, họ có thể loại bỏ các tắc nghẽn hậu cần, cải thiện hiệu quả phân loại và vận chuyển. Ngoài ra, các tổ chức có thể tiết kiệm đến 20% chi phí hoạt động và quản lý nguồn nhân lực của họ hiệu quả hơn. Trong kinh doanh, logistics và thương mại điện tử thường gắn bó chặt chẽ với nhau. Do quốc gia có dân số cao thứ hai trên thế giới - lên đến 1,4 tỷ người nên các dịch vụ hậu cần và mua hàng trực tuyến trên thương mại điện tử đang có rất nhu cầu lớn.

Nhân viên điều khiển xe nâng container tại kho Agarwal Packers and Movers, Mumbai, Ấn Độ, ngày 29/6/2017. Ảnh: Shailesh Andrade

Nhân viên điều khiển xe nâng container tại kho Agarwal Packers and Movers, Mumbai, Ấn Độ, ngày 29/6/2017. Ảnh: Shailesh Andrade

Ngoài nền văn hóa đa dạng, nhiều lễ hội diễn ra quanh năm tạo cơ hội cho thương mại điện tử nắm bắt và hưởng lợi từ việc thiết lập các chiến dịch khuyến khích mua hàng. Những đỉnh cao này cũng có lợi cho ngành logistics. Các đối tác logistics phải liên tục cải tiến, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, nhanh chóng, linh hoạt và dễ dàng với chi phí hợp lý để tạo dựng và giữ được vị thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Với sự thành công và hiệu quả của hoạt động công ty đạt được cho đến nay nhờ vào việc triển khai công nghệ, đây được kỳ vọng sẽ tiếp tục là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và thương mại điện tử của Việt Nam. Trong những năm tới, giai đoạn bùng nổ của Ấn Độ sẽ được rút ngắn lại.

Nguồn: VnExpress

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Hoài Hà
05/08/2022 , 09:02

Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử

Công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đã kích hoạt một hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Hoài Hà
30/07/2022 , 09:01

Cách tối ưu hóa hành trình của người mua trong thương mại điện tử B2B

Để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, các công ty cần có chủ đích và chiến lược. Cố gắng thu hút những khách hàng tiềm năng phù hợp và có triển vọng nhất, đơn giản hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo mọi cách có thể, đồng thời tìm những cách phù hợp để thu hút họ. Khi một công ty làm cho trải nghiệm mua hàng thương mại điện tử B2B của mình liền mạch và trực quan, công ty đó sẽ tăng tỷ lệ thu hút khách hàng trở thành khách hàng trung thành, đồng thời cũng có thể thu hút và giữ chân người mua mới một cách hiệu quả.

Hoài Hà
25/07/2022 , 01:56

Các địa phương tập trung "đại tu" kỹ thuật số để thúc đẩy thương mại

Nhiều tỉnh thành của Việt Nam đang tăng tốc việc đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và thương mại.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Thương mại điện tử ở Việt Nam – Tại sao bạn nên biết về thương mại điện tử ở Việt Nam?

Việt Nam là thị trường lớn thứ 25 về Thương mại điện tử với doanh thu 8 tỷ USD vào năm 2021, xếp sau Na Uy và sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hoài Hà
29/06/2022 , 03:27

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics ở Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ logistics, bao gồm cả dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng dẫn đến một số thách thức cho ngành logistics.

Bảo Duy Lê
22/06/2022 , 09:16

Cách tăng chỉ số UR và DR nhanh chóng và hiệu quả

Hiện nay, UR và DR là 2 chỉ số chính để xác định và phân tích chất lượng của website. Từ 2 chỉ số này, chúng ta có thể rút ra được mức độ uy tín cùa website. Để hiểu hơn về 2 chỉ số này, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo bài viết sau đây:

minh hoai
22/06/2022 , 05:52

Khám phá 9 loại quảng cáo online phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau mà bạn có thể tích hợp vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Khi bối cảnh của quảng cáo kỹ thuật số thay đổi, điều quan trọng là phải luôn cập nhật các xu hướng, kỹ thuật và chiến lược mới nhất.

minh hoai
18/06/2022 , 17:36

Tầm quan trọng của quyền riêng tư trên mạn xã hội và các vấn đề bạn nên biết

Dữ liệu và thông tin hiện có trên các trang mạng xã hội được sử dụng trong phân tích kinh tế, xã hội và địa lý và do đó cung cấp những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa. Nhưng việc xuất bản các phân tích đó có thể tạo ra các mối đe dọa bảo mật và người dùng chia sẻ thông tin cá nhân và nhạy cảm của họ có thể bị vi phạm quyền riêng tư.