Logistics Việt Nam cần làm gì để vươn xa trên bản đồ Thế giới?

Eiindustrial We
22/12/2021 , 02:39
Logistics Việt Nam cần làm gì để vươn xa trên bản đồ Thế giới?

Logistics hiện là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với mức tăng trung bình 14 - 16% mỗi năm và đóng góp vào GDP từ 4 - 5%. Hiện cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trong đó có khoảng 5.000 doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp.

Chỉ số hoạt động logistics của Việt Nam hiện xếp thứ 39/160 quốc gia, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới và xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là thứ hạng cao nhất của Việt Nam từng đạt được.

Với việc kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2021 đã vượt qua mốc 600 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục là cái tên sáng giá trên bản đồ thương mại thế giới. Nhưng những gì diễn ra trong năm 2021 cũng còn cho thấy, để tiếp tục củng cố vị thế cường quốc xuất khẩu, Việt Nam cần có những chuyển biến về chất trên một địa hạt “song sinh” với xuất khẩu là logistics.

Logistics

Câu chuyện mắc kẹt của một con tàu hàng Ever Given trên kênh đào Suez cùng mức tăng chóng mặt của giá thuê container cũng như cơn khát “công” rỗng đã cho thấy tính nhạy cảm của lĩnh vực này.

Xa hơn nữa là câu chuyện để vững đà xuất khẩu từ trong nước ra tới cửa khẩu, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần tính câu chuyện đường xa, không chỉ góp phần hỗ trợ hàng xuất khẩu nâng cao tính cạnh tranh mà còn góp phần khẳng định có một “hub logistics” Việt Nam sáng giá trên bản đồ logistics thế giới.

Thậm chí có thể nhìn nhận rằng, những mục tiêu này cũng chính là câu chuyện thời sự của doanh nghiệp logistics Việt Nam, giải quyết được sớm chừng nào là hay chừng ấy.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những khó khăn trên có thể còn kéo dài, buộc doanh nghiệp logistics phải thay đổi tư duy hoạt động. Một trong những thay đổi như thế là thay vì phải để doanh nghiệp trong nước đi thuê tàu nước ngoài hay doanh nghiệp logisctics cho thuê tàu, tại sao không tính đến việc tổ chức đội tàu từ Việt Nam đi. Cùng đó cần chủ động tổ chức các tuyến vận tải hàng container mới để giảm áp lực vận tải hàng hoá và bình ổn nguồn cung vận tải.

Vận tải hàng container

Cùng đó nếu như doanh nghiệp logistics Việt chưa đủ sức duy trì một tuyến dài có thể tính đến duy trì các tuyến ngắn, thậm chí là tới các điểm trung chuyển phi truyền thống để góp phần cùng doanh nghiệp rút ngắn thời gian chờ, trước khi tiếp tục tham gia vào một tuyến vận tải dài.

Các chuyên gia cũng gợi ý cần tăng cường kết nối các cảng (hàng không và biển) với các trung tâm kinh tế, hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một “hub” về logistics ít nhất cũng ở tầm khu vực.

Cùng đó, trong bối cảnh Việt Nam chưa có cảng hàng không hoặc đội bay chuyên về vận chuyển hàng hoá, các địa phương khi phát triển ngành logistics cần chú ý việc gắn với quy hoạch vùng trong phát triển các ngành chủ lực của địa phương cũng như tạo sự đồng bộ giữa các vùng sản xuất với đầu tư hạ tầng chung về logistics như sân bãi, kho lạnh, kho hàng.

Một số chuyên gia phân tích mối quan hệ giữa doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logisctics trong nước hiện còn chưa thật “quyện”. Nếu giải được bài toán này thì sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt sẽ được nâng lên đáng kể.

Với bản thân doanh nghiệp logistics giai đoạn trước mắt cần tập trung ứng dụng chuyển đổi số và chăm sóc, nâng chất lượng nguồn nhân lực để giữ đội ngũ này không chỉ ổn định về thể chất mà còn “với” được tới các cung đoạn của vận tải hàng hoá, từ đó nâng dần thị phần logistics của mình.

Nguồn: Bộ Công Thương

0 Lượt thích
0 Bình luận

Trong nước

Xem tất cả
Xuân Mai
05/08/2022 , 09:03

Trong bảy tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước ước tính vượt 431 tỷ USD

Báo cáo tình hình hoạt động của Tổng cục Hải quan tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 vừa được công bố. Cả nước thặng dư thương mại 21 triệu USD trong tháng Bảy. Thặng dư thương mại của cả nước dự kiến đạt 763,5 triệu USD vào cuối 7 tháng đầu năm 2022.

Xuân Mai
05/08/2022 , 09:01

Cần Thơ: Các doanh nghiệp khu công nghiệp nỗ lực vượt qua trở ngại

Hiện nay, giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của thành phố chịu tác động đáng kể từ hoạt động của các khu công nghiệp (KCN). Các doanh nghiệp (DN) được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra cho cả năm 2022 bằng cách nỗ lực duy trì thị trường và tăng quy mô hoạt động.

Xuân Mai
05/08/2022 , 06:57

Các quốc gia sản xuất dầu hàng đầu trong bối cảnh giá năng lượng tăng đột biến

Sản lượng dầu của các quốc gia phản ánh thực tế là thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng đầu tiên của thế kỷ XXI.

Vy Nguyễn
04/08/2022 , 14:03

Sự kiện mở màn ITAP 2022: "Thúc đẩy Hệ sinh thái sản xuất Việt Nam với giải pháp Công nghiệp 4.0"

Ngày 10/8, BECAMEX và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BCEC) sẽ phối hợp tổ chức sự kiện tiền đề mở màn cho ITAP 2022

Xuân Mai
04/08/2022 , 01:25

Thủ tướng chỉ đạo: '4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm và 1 kiên quyết không'

Ngày 3/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp thường kỳ của Chính phủ được truyền trực tiếp tới các địa phương vào tháng 7/2022.

Xuân Mai
04/08/2022 , 01:20

Việt Nam được nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, đẩy mạnh việc tăng vốn

"Yếu tố hấp dẫn" của Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục là tiềm năng tăng trưởng của đất nước và môi trường đầu tư chào đón. Rõ ràng là, so với cùng thời điểm năm 2021, vốn đầu tư thực hiện của các dự án FDI trong 7 tháng đầu năm 2022 đã tăng hơn 10%.

Xuân Mai
04/08/2022 , 01:18

Bắc Giang: Xúc tiến tiến độ KCN Tân Hưng và CCN Hương Sơn

Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã làm việc với UBND huyện Lạng Giang để trao đổi về tình hình triển khai các dự án Khu công nghiệp (KCN) Tân Hưng và Cụm công nghiệp (CCN) Hương Sơn.

Xuân Mai
03/08/2022 , 02:41

Việt Phát Group - "Ông trùm" than cốc với KCN 4.500 tỷ ở Hải Phòng

Tập đoàn Việt Phát, nhà sản xuất than cốc và quặng sắt nổi tiếng cả nước, những năm gần đây đã từng bước đa dạng hóa thị trường bất động sản khu công nghiệp với các dự án lên tới hàng nghìn tỷ đồng.