Vy Nguyễn

Năng lượng tái tạo - Hướng đi tất yếu trong kỷ nguyên carbon thấp

Vy Nguyễn
26/09/2022 , 07:11
Năng lượng tái tạo - Hướng đi tất yếu trong kỷ nguyên carbon thấp

Trong bối cảnh nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng cạn kiệt và gây nên những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, việc thay thế năng lượng tái tạo chính là giải pháp tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. So với các nước Đông Nam Á, Việt Nam hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển điện năng lượng tái tạo với tỉ trọng 15,2% trong hệ thống điện quốc gia.

Bản tin công nghiệp We Today đã có cuộc trò chuyện với ông Rasmus Nedergaard – chuyên gia về năng lượng tái tạo của Tổ chức Act Renewable có trụ sở tại CHLB Đức để đánh giá vai trò của năng lượng xanh trong giải pháp giảm phát thải ở Việt Nam.

Để trở thành lục địa trung hòa khí hậu vào năm 2050, EU đưa ra "Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon" (CBAM). Theo ông, cơ chế này sẽ tác động như thế nào đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu?

Trước đây, một số nhãn hàng ở Châu Âu đã công bố tự nguyện giảm phát thải từ sau Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, giờ đây CBAM ra đời sẽ trở thành yếu tố pháp lý có tác động trực tiếp đến các nhãn hàng. Khoảng 20 năm trước, chúng ta nhìn thấy có sự chuyển dịch của các nhãn hàng từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam vì chi phí nhân công Việt Nam thấp hơn. Gần đây xu hướng này tiếp tục diễn ra ở Indonesia. Tuy nhiên, giờ đây chi phí sản xuất không chỉ nằm ở chi phí nhân công, chi phí vận tải mà còn có thêm chi phát phát thải. Nếu các nhãn hàng không giảm phát thải trong chuỗi cung ứng thì chi phí sau cùng cộng với chi phí đóng thuế cho một đơn vị sản phẩm là rất cao, điều này ảnh hưởng đến chi phí lợi nhuận của họ. Trong tương lai, khi các nhãn hàng quốc tế quyết định lựa chọn thị trường cho chuỗi cung ứng thì họ sẽ ưu tiên những quốc gia có thể giúp họ tối ưu được cả 3 chi phí này. EU là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Do vậy, CBAM sẽ tác động đến rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu.

Việt Nam đang có hàng loạt dự án điện mặt trời được triển khai

Ngoài ra, nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao về vấn đề sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và yếu tố phát thải ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của họ. Điều này buộc doanh nghiệp phải thay đổi thói quen sản xuất để giảm phát thải, đáp ứng các tiêu chí của CBAM vừa đáp ứng thị hiếu của khách hàng - là người dùng cuối cùng.

Thực tế vấn đề giảm phát thải trước nay vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Ông đánh giá như thế nào về tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn mới của CBAM?

Theo kinh nghiệm của tôi khi làm việc với các doanh nghiệp ở thị trường Châu Á, bao gồm Việt Nam thì chỉ có một bộ phận nhỏ các doanh nghiệp đã có chiến lược rõ ràng cho vấn đề này và họ đang chuẩn bị các nguồn lực để thực hiện giải pháp. Hầu hết điều này chỉ diễn ra với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và họ nắm tỷ lệ sản xuất cho các nhãn hàng quốc tế rất cao. Phần lớn các doanh nghiệp còn lại chưa nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc, họ chưa lường được về lâu dài thì CBAM sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh và sự tồn tại của doanh nghiệp.


Một bộ phận các doanh nghiệp khác thì thực hiện một cách đối phó, họ chỉ xem xung quanh làm gì và làm theo thay vì có chiến lược rõ ràng. Do vậy, các giải pháp giảm phát thải của doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện một cách manh mún và tự phát. Ngoài ra, văn hóa Việt Nam nói riêng và các nước Châu Á có vẻ còn khá thụ động. Doanh nghiệp chỉ thực hiện khi được khách hàng và đối tác yêu cầu. Tuy nhiên khi CBAM ra đời đã tạo hành lang pháp lý, điều này buộc doanh nghiệp phải chủ động tìm giải pháp ngay từ bây giờ nếu muốn cạnh tranh và tồn tại.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của năng lượng tái tạo trong chiến lược giảm phát thải của các doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

Trong các giải pháp để giảm phát thải bao gồm thay đổi toàn bộ nguyên liệu đầu vào để sản xuất, thay đổi dây chuyền công nghệ hay chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo… cái nào mang lại hiệu quả và dễ thực hiện nhất? Đó chính là năng lượng tái tạo. Chẳng hạn với giải pháp thay đổi nguyên liệu đầu vào, mỗi doanh nghiệp buộc phải đưa ra các giải pháp riêng vì mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có nguồn nguyên liệu khác nhau, thành phần khác nhau. Trong khi đó, năng lượng điện không hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm. Nó vừa có thể sử dụng được cho doanh nghiệp này vừa có thể sử dụng được cho doanh nghiệp kia. Do vậy, trước hết năng lượng tái tạo dễ thực hiện và dễ nhân rộng hơn rất nhiều.

Thứ hai, phải khẳng định rằng điện năng lượng tái tạo trên toàn thế giới hầu như đều rẻ hơn nhiều so với điện được sản xuất từ khí đốt, gas, dầu… Chiến tranh Nga và Ukraine khiến giá điện Châu Âu tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước chiến tranh và cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay ở Châu u. Điều này cho thấy khi nào sản xuất điện vẫn còn phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu truyền thống như nguyên liệu hóa thạch thì giá điện sẽ vẫn tiếp tục tăng, vì nguồn dự trữ của các tài nguyên này sẽ ngày càng giảm đi. Trong khi đó, năng lượng tái tạo lại phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên sẵn có như gió, mặt trời… tiềm năng khai thác là vô hạn.

Năng lượng tái tạo là hướng đi bền vững

Hiện nay, công nghệ điện tái tạo ngày càng hiện đại, hiệu suất sản xuất điện cũng tăng lên, từ đó chi phí giá thành giảm xuống. Do vậy có thể khẳng định, năng lượng tái tạo dễ nhân rộng và có thể dễ sử dụng được cho nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau, triển khai nhanh và rẻ hơn rất nhiều so với các giải pháp còn lại.

Để chuyển đổi năng lượng tái tạo vào sản xuất công nghiệp cũng đặt ra nhiều thách thức. Theo ông, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để lộ trình chuyển đổi năng lượng tái tạo đạt hiệu quả, thưa ông?

Thông thường sau một khoảng thời gian nhất định, doanh nghiệp sẽ đầu tư toàn diện để nâng cao hiệu quả sản xuất, chẳng hạn như thay đổi công nghệ để nâng cao hiệu suất, nâng cao chất lượng. Do vậy, Doanh nghiệp Việt Nam nên nhìn nhận rằng việc đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng giống như họ đang đầu tư vào một công nghệ mới cho dây chuyền sản xuất.

Tuy nhiên nên bắt đầu từ đâu? Đây rõ ràng không phải lĩnh vực mà doanh nghiệp hiểu sâu rộng và có kinh nghiệm. Doanh nghiệp nên tìm đến các chuyên gia để được tư vấn chiến lược dài hạn và cả ngắn hạn. Ở các nước Châu Âu khi muốn chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, doanh nghiệp có thể chủ động đặt vấn đề trực tiếp với công ty điện lực. Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại không hề dễ dàng. Chính phủ Việt nam cần xây dựng cơ chế pháp lý cho phép doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam xây nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo. Thứ hai là cơ chế cho phép các doanh nghiệp Việt Nam được phép mua điện trực tiếp từ các dự án điện sạch. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam nhìn nhận rằng, về lâu dài nếu Việt Nam không tạo cơ chế để các doanh nghiệp có thể mua được điện từ năng lượng sạch thì trong vài năm tới, chắc chắn các nhãn hàng sẽ chuyển dây chuyền sản xuất của mình ra khỏi thị trường Việt Nam để sang các nước xung quanh.

Hiện nay, các quốc gia EU đã bắt đầu tìm kiếm chuỗi cung ứng để đánh giá những hành động của các doanh nghiệp trong vấn đề giảm phát thải. Do vậy, để không đánh mất lợi thế cạnh tranh các doanh nghiệp nên bắt đầu thực hiện giải pháp giảm phát thải ngay từ bây giờ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Phan Tú

0 Lượt thích
0 Bình luận
An Nhiên
28/11/2022 , 03:08

Nhật Bản thử nghịệm tạo ra năng lượng điện từ tuyết

Mặt trời và gió là hai nguồn nguyên liệu tự nhiên thường được khai thác nhiều nhất cho năng lượng tái tạo, nhưng một thành phố ở miền bắc Nhật Bản tin rằng họ có thể khai thác một nguồn tài nguyên bị bỏ qua mà có rất nhiều: tuyết.

An Nhiên
25/11/2022 , 04:25

Indonesia đẩy mạnh cam kết chuyển đổi đổi năng lượng xanh

Trong các mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2060, Indonesia đã cam kết 50% công suất phát điện trong thập kỷ tới là từ các nguồn năng lượng tái tạo và cam kết không xây dựng thêm các nhà máy điện than ngoài các nhà máy điện đã được lên kế hoạch. Đồng thời quốc gia này cũng đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh trong nhiều lĩnh vực.

An Nhiên
25/11/2022 , 04:23

Nhà thầu Toda Nhật Bản phát triển nghiên cứu tuabin gió nổi siêu lớn

Nhà thầu tổng Toda Nhật Bản cùng với đại học Osaka sẽ bắt đầu nghiên cứu về các ứng dụng thực tế cho các nền tảng điện gió nổi ngoài khơi, có kích thước lớn hơn gấp khoảng 3 lần so với các nền tảng hiện có.

An Nhiên
23/11/2022 , 04:28

LG Chem xây dựng nhà máy vật liệu pin EV trị giá 3,2 tỷ USD tại Mỹ

Hôm thứ ba, LG Chem của Hàn Quốc đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 3,2 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy nguyên liệu chính cho pin xe điện tại Hoa Kỳ, nhằm tận dụng những ưu đãi từ chính sách dành cho EV của chính quyền tổng thống Joe Biden.

Xuân Mai
22/11/2022 , 09:57

Bình Định ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 4,6 tỷ USD cho các dự án điện gió

Chính quyền tỉnh Bình Định đã ký kết biên bản hợp tác với PNE AG về dự án điện gió ngoài khơi với tổng vốn hơn 4,6 tỷ USD tại hội nghị xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Đức.

Minh  Châu
21/11/2022 , 02:26

Hydro xanh chưa thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các nhà máy điện trong tương lai gần

Hydro xanh được đánh giá là một loại một năng lượng sạch đầy hứa hẹn để thay thế các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nhưng vẫn chưa được thương mại hóa hoàn toàn. Nguyên nhân được các chuyên gia giải thích là do loại năng lượng này cần phải vượt qua những phức tạp về kỹ thuật, rủi ro chuỗi cung ứng và vấn đề chi phí cao để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

An Nhiên
18/11/2022 , 05:05

Indika Indonesia, Foxconn cân nhắc hợp tác sản xuất EV với công ty Thái Lan

Công ty khai thác than PT Indika Energy và Foxconn đang hợp tác sản xuất xe điện ở Indonesia, và 2 công ty này đang xem xét việc chọn một công ty Thái Lan làm đối tác thứ ba, giám đốc điều hành của Indika đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ tư.

Vy Nguyễn
18/11/2022 , 04:11

Hà Tĩnh: Động thổ nhà máy pin VinES 6.329 tỷ đồng

Ngày 18/11, lễ động thổ nhà máy liên doanh sản xuất Pin Lithium VINES – GOTION đã được tổ chức tại khu kinh tế Vũng Áng, thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là dự án nhà máy sản xuất pin VinEs số 2 được thực hiện bởi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Nhân vật

Xem tất cả
Xuân Mai
16/11/2022 , 03:58

Founder và CEO KOTO: Cuộc đời thay đổi sau khi gặp 4 đứa trẻ lang thang

Việt kiều Úc Jimmy Phạm không hề hụt hẫng hay bất mãn khi biết những đứa trẻ lang thang có thể dùng tiền hỗ trợ để làm việc khác, ông nhận ra rằng việc cho chúng cần câu còn quan trọng hơn nhiều so với việc cho chúng con cá. Đó là nguồn cảm hứng để ông vượt qua những trở ngại và thành lập KOTO, từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Know One, Teach One", trở thành doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam.

Xuân Mai
08/11/2022 , 02:49

Lời khuyên của thiên tài kinh doanh Inamori Kazuo

Inamori Kazuo nói phàn nàn và đổ lỗi cho cuộc sống sẽ không giúp ích được gì. Thay vào đó, chỉ cần tuân thủ ba KHÔNG để có một tương lai thành công và đầy hứa hẹn.

Xuân Mai
31/10/2022 , 08:00

Lời khuyên đến sinh viên của "Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn

Sinh viên nên xây dựng công ty của riêng mình để có được những kinh nghiệm quý giá, cho dù họ thành công hay thất bại, vì người tạo ra IPPG cũng khuyến khích họ làm như vậy.

Xuân Mai
26/10/2022 , 09:46

CEO người Việt của RealTime Robotics Inc chia sẻ kinh nghiệm thành công ở thị trường Hoa Kỳ

Là Giám đốc điều hành của RealTime Robotics Inc (RtR), ông Lương Việt Quốc là người Việt Nam đầu tiên xuất khẩu máy bay không người lái sang Mỹ với giá cao ngất ngưởng. Ông là cá nhân đầu tiên được cấp giấy phép đầu tư vào Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh để thành lập cơ sở sản xuất máy bay không người lái tại Việt Nam. Ông Quốc đã trao đổi về kinh nghiệm "xương máu" khi không thu được kết quả lớn tại thị trường Mỹ với bạn đọc.

Xuân Mai
25/10/2022 , 09:34

Ông trùm vi mạch Thâm Quyến: Trở thành triệu phú ở tuổi 60 nhờ khởi nghiệp

Mọi người nhanh chóng hình dung ra trung tâm điện tử Hoa Cường Bắc nổi tiếng trong khi nhắc đến Thâm Quyến. Hơn nữa, Huỳnh Chí Cường, một doanh nhân giàu có, phải được đưa vào lịch sử những người có tầm ảnh hưởng trong “thế giới điện tử” này.

Vy Nguyễn
18/10/2022 , 00:59

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment

Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Xuân Mai
14/10/2022 , 03:47

Founder Re.socks tiên phong ngành vải sợi xanh

Ở Việt Nam, hiện có rất ít dấu chân xanh trên con đường phát triển bền vững.

Xuân Mai
14/10/2022 , 02:34

Nguyên TGĐ Lilama Phạm Hùng: 20 năm làm công nghiệp nặng vì yêu nghề, suýt ngồi tù vì ham làm tổng thầu

Ông Phạm Hùng thừa nhận làm Tổng giám đốc một Tổng công ty Nhà nước khá “rủi ro”, nhưng ông khẳng định: “Cứ làm, cần có đam mê, trí óc, sẵn sàng phục vụ Tổ quốc".