Ngành công nghiệp bao bì - đối tác không thể thiếu của ngành thực phẩm

Dù bạn đang ở đâu trên thế giới, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là một trong những ngành đang bùng nổ hiện nay. Từ rau đến thịt, từ địa phương đến quốc tế, mọi mặt hàng tiêu thụ đều có sẵn trong tầm tay. Tuy nhiên ngành thực phẩm không thể có được sản phẩm hoàn hảo nếu như không có sự hỗ trợ của ngành công nghiệp bao bì.
Tầm quan trọng của ngành công nghiệp bao bì
Cho dù các sản phẩm của ngành thực phẩm là món ăn nhẹ yêu thích của bạn, nước ngọt, bữa ăn đóng gói sẵn, ăn liền hay bất kỳ loại thực phẩm nào, thì việc đóng gói là điều cần thiết để giữ cho thực phẩm ăn được của bạn an toàn, bổ dưỡng và tươi ngon. Rất ít sản phẩm không coi bao bì là một yếu tố cần thiết.
Mặc dù bao bì chỉ đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ và tiếp thị, nhưng nhà sản xuất thực phẩm không bao giờ được bỏ qua tầm quan trọng của chúng. Ngành công nghiệp thực phẩm đang thực hành tích hợp AI và IoT để mang lại trải nghiệm nâng cao cho người tiêu dùng và các sản phẩm mới được thực hiện cập nhật liên tục, các yếu tố cơ bản như bao bì, thiết kế và những thứ khác đều được ngành này xem xét.
Với sự cải tiến trong công nghệ đóng gói như hiện nay, bao bì là chìa khóa để đảm bảo sản phẩm được bảo quản an toàn, không bị hư hại, ảnh hưởng tới chất lượng. Hiện nay trong bối cảnh người tiêu dùng quan tâm tới khí hậu, môi trường và thực phẩm sạch nên vật liệu đóng gói phải được cho là thân thiện với môi trường. Ngoài ra bao bì của sản phẩm thực phẩm phải tái chế được hoặc có thể phân hủy sinh học dễ dàng.
Ngành sản xuất bao bì Việt Nam ngày càng phát triển và đáp ứng tốt những yêu cầu từ thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống chính là một trong những ngành mà người tiêu dùng có yêu cầu cao về độ an toàn của sản phẩm, có thể phân hủy sinh học và tái chế bền vững. Bao bì chính là công cụ hỗ trợ những yêu cầu này. Ngành bao bì sẽ có những cải tiến đáp ứng nhu cầu này của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.
Tự động hóa đóng gói ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống
Tự động hóa đóng gói đã là một chủ đề được quan tâm rất nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống nhất là trong bối cảnh ngành này đang chịu tác động của đại dịch Covid hai năm qua.
Việc tích hợp tự động hóa vào bao bì đã giúp giảm thiểu chất thải vật liệu, tăng độ chính xác và hiệu quả của mỗi sản phẩm bao bì nói chung và sản phẩm thực phẩm đồ uống nói riêng. Các thiết bị như máy quấn dòng chảy, máy co nhiệt và đường hầm co ngót đã giúp cho việc đóng gói và vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau trở nên dễ dàng hơn.
Khả năng tương tác của bao bì với người tiêu dùng
Khi bắt đầu kinh doanh, việc tìm hiểu về bao bì tương tác trong ngành thực phẩm và đồ uống đóng một vai trò quan trọng. Sự cải tiến trong bao bì thu hút được người tiêu dùng và họ có thể nhận dạng được các nhãn hiệu tồn tại trên thị trường. Bao bì chính là cách hiệu quả nhất để một thương hiệu có thể giao tiếp với người tiêu dùng.
Ngoài ra khi tiếp cận với bao bì, người tiêu dùng có thể truy cập các thông tin như giá trị dinh dưỡng, nhãn cảnh báo, ngày sản xuất, ngày hết hạn và các thông tin chi tiết khác qua bao bì. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể tận dụng sự hỗ trợ của chip, mã hoặc nhãn để chia sẻ thông tin tạo độ tin cậy của người tiêu dùng với sản phẩm. Qua bao bì, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí trong việc truyền thông tới người tiêu dùng về sản phẩm của mình.
Cập nhật mới nhất về Bao bì
Các sản phẩm thực phẩm được đóng gói để đảm bảo sản phẩm được làm bền và được trình bày một cách hợp vệ sinh cho người tiêu dùng. Hiện nay, ngành công nghiệp thực phẩm nhấn mạnh vào việc cung cấp bao bì thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, trọng tâm hiện tại là áp dụng 'nhãn cảnh báo' hoặc 'xếp hạng vệ sinh' trên nhãn trước bao bì. 'Nhãn cảnh báo' hoặc 'Xếp hạng vệ sinh' là một cách để làm nổi bật liệu sản phẩm có an toàn hơn để tiêu dùng hay không. Trong khi xếp hạng vệ sinh chỉ cho biết liệu sản phẩm có an toàn hơn để tiêu thụ hay không, các nhãn cảnh báo đảm bảo thêm các an toàn khác dành cho khách hàng. Đây cũng là các phương pháp truyền thông tới người tiêu dùng về sản phẩm, các chất gây dị ứng, độ bền và các chi tiết khác ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Một sản phẩm bao bì đẹp thu hút người tiêu dùng
Khi công nghệ đang bùng nổ, các công ty thực phẩm và đồ uống có thể tích hợp bao bì và sự sáng tạo theo cách cho phép tạo ra nhận thức cũng truyền thông cho người tiêu dùng về sản phẩm. Một sản phẩm không thể dễ dàng bán được nếu không có một bao bì thu hút.
Tiếp thị và thông tin
Mỗi thương hiệu đều một biểu tượng để chỉ ra hoặc làm nổi bật đặc điểm nhận dạng của một sản phẩm. Bao bì có thể làm tốt điều này nếu chúng được thiết kế khác biệt và sáng tạo. Đây cũng là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng trong môi trường cạnh tranh.
Sự thuận tiện
Khách hàng trong bối cảnh hiện đại hiện nay rất bận rộn với những công việc mà họ cần phải thực hiện. Họ yêu cầu một sản phẩm thực phẩm hoặc đồ uống cần phải dễ dàng sử dụng, không cần phải xử lý rườm rà, thực phẩm trong bao bì phải an toàn, hợp vệ sinh và bổ dưỡng, tất cả trong một bao bì duy nhất. Nếu làm được điều này thì bao bì chính là nhân tố cho phép gia tăng giá trị và là sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.
Sử dụng vật liệu trong bao bì thực phẩm
Khi chúng ta nói về bao bì thực phẩm, vật liệu làm bao bì đóng một vai trò thiết yếu. Vật liệu làm bao bì phải là chất liệu giúp nâng cao thời hạn sử dụng của sản phẩm. Hơn nữa, lựa chọn nguyên liệu và công nghệ phù hợp giúp duy trì chất lượng và độ tươi của sản phẩm trong suốt quá trình bảo quản và phân phối. Ngày nay, các gói thực phẩm được làm sẵn đã có một số vật liệu tốt để tạo ra loại bao bì đảm bảo thực phẩm mà vẫn có khả năng đảm bảo được giá thành hoặc tính thẩm mỹ nhất định.
Nguồn: Tổng Hợp
Bài viết nổi bật
Bao bì
Quản lý phế liệu phế phẩm trong mục tiêu phát triển bền vững ở góc độ Hải Quan cho doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 13/12/2022, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Liên Minh Hỗ Trợ Công Nghiệp Việt Nam ( Liên minh VISA) đã phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Giao nhận tiếp vận quốc tế ( InterLog) tổ chức buổi Hội thảo quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan - Vai trò trong giải trình định mức và mục tiêu phát triển bền vững" với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc quản lý phế liệu phế phẩm cũng như rủi ro ảnh hưởng đến giải trình Định mức và báo cáo quyết toán hải quan. Bên cạnh đó, hội thảo đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn khái quan nhất về xu hướng phát triển bền vững và chuỗi cung ứng tương lai với một mắt xích tạo thành từ phế liệu phế phẩm.

Tầm quan trọng của các giải pháp đóng gói 3D do AI hỗ trợ trong các kho hàng
Với sự gia tăng liên tục của chi phí vận chuyển và bìa cứng, việc triển khai các giải pháp đóng gói 3D dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên phù hợp, mang tính thời sự và hợp lý hơn cho các quy trình kho hàng.

Ủy ban châu Âu đề xuất các quy tắc mới của EU về đóng gói để xử lý chất thải
Ủy ban châu Âu gần đây đã đề xuất các quy tắc mới trên toàn Liên minh châu Âu (EU) về bao bì để giải quyết nguồn chất thải không ngừng gia tăng này. Các quy tắc mới nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng chất thải bao bì, đảm bảo các tùy chọn đóng gói có thể tái sử dụng, loại bỏ bao bì không cần thiết, hạn chế đóng gói và cung cấp nhãn rõ ràng để hỗ trợ tái chế đúng cách.

Sự phát triển của thương mại điện tử đem lại lợi ích cho ngành bao bì
Sự tăng trưởng của thương mại điện tử và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã phê chuẩn sẽ đem lại lợi ích cho ngành bao bì.

KitKat ra mắt bao bì chứa thành phần tái chế đầu tiên tại Australia
Nestlé Australia đã thông báo rằng KitKat sẽ là loại sô-cô-la “đầu tiên” của Australia được đóng gói bằng bao bì làm từ nhựa có chứa thành phần tái chế. Công ty cho biết, trong năm tới, sẽ có hơn 40 triệu thanh KitKat 45g được đóng gói trong bao bì có hàm lượng tái chế 30%, cắt giảm mức sử dụng nhựa nguyên sinh khoảng 250.000 m2.
Khởi công nhà máy bao bì HH Dream Printing giai đoạn 2
Ngày 24/5, dự án nhà máy bao bì HH Dream Printing giai đoạn 2 với vốn đầu tư 100% từ Hàn Quốc được khởi công tại Cụm Công nghiệp Bình Lục, xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Tập đoàn KURZ khởi công nhà máy 40 triệu USD tại Bình Định
Sáng 24/5, Công ty TNHH KURZ Việt Nam cùng Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Tân CC phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy KURZ Việt Nam có tổng mức đầu tư 40 triệu USD.
.png)