Xuân Mai

"Nhìn lại chặng đường của Chợ Tốt, có một điểm mà ít ai nhận thấy là chúng tôi đồng hành cùng vòng đời của khách hàng" - CEO Nguyễn Trọng Tấn chia sẻ

Xuân Mai
20/06/2022 , 03:33
"Nhìn lại chặng đường của Chợ Tốt, có một điểm mà ít ai nhận thấy là chúng tôi đồng hành cùng vòng đời của khách hàng" - CEO Nguyễn Trọng Tấn chia sẻ

Chợ Tốt trước đây chỉ tập trung vào mảng ô tô và bất động sản, có thể hiểu rộng ra là khi nhóm khách hàng ban đầu bước vào giai đoạn mới của vòng đời.

Chợ Tốt, website mua bán đồ cũ đã qua sử dụng (recommerce) ra đời năm 2013 tại Việt Nam, hiện có hơn 10 triệu thành viên và hơn 1 triệu đồ cần bán, thanh lý mỗi tháng. Nền tảng hiện có 14 lĩnh vực công nghiệp trong phạm vi sản phẩm của mình, từ sản phẩm gia dụng, hàng công nghệ, ô tô, bất động sản, vật nuôi... đến đồ dùng văn phòng, thực phẩm và ẩm thực. "Khi nhìn lại chặng đường của Chợ Tốt, có một yếu tố mà ít ai để ý: chúng tôi theo dõi vòng đời của khách hàng. Nhóm khách hàng của Chợ Tốt thường là sinh viên, còn Chợ Tốt cung cấp đủ thứ từ điện máy, giải trí, thời trang và các mặt hàng khác trong khi khách hàng vẫn đang đi học, đến dịch vụ xe hơi và gia đình (khi khách hàng đã đi làm và có thu nhập. nhập khẩu)" - ông Nguyễn Trọng Tấn, Tổng Giám đốc Chợ Tốt cho biết.

Chợ Tốt trước đây tập trung vào việc tạo ra ô tô và bất động sản, có thể hiểu gần đúng là khi nhóm khách hàng ban đầu bước vào giai đoạn mới của vòng đời. Đối với ô tô, nhu cầu về xe đã qua sử dụng tăng vọt trong những tháng đầu năm, đặc biệt là do nguồn cung xe mới khan hiếm do thiếu linh kiện. Theo số liệu của website Chợ Tốt Xe, số lượng liên hệ mua ô tô trên mỗi bài đăng đã tăng 33% trong ba tháng đầu năm so với quý IV/2021.

Mặc dù đầu năm được coi là thời điểm cực kỳ sôi động khi nhu cầu mua ô tô trong dịp Tết lên đến đỉnh điểm, nhưng số lượng người mua ô tô cũ đã tăng 18% trong tháng 3 so với tháng 1. Vào tháng 3, số lượng danh sách ô tô đã qua sử dụng đã tăng 46% so với tháng 1, đạt mức cao nhất trên thị trường ô tô đã qua sử dụng kể từ khi xã hội bị ghẻ lạnh vào năm ngoái. Chợ Tốt là công ty con của Carousell Group, một công ty internet Đông Nam Á chuyên mua bán quảng cáo. Với các tên gọi Carousell, Mudah, Chợ Tốt và OneKyat, Carousell được thành lập vào năm 2012 tại Singapore và hiện hoạt động tại 8 thị trường. Telenor, Rakuten Ventures, Sequoia India và Naspers là một trong những công ty đã đầu tư vào Carousell.

CEO Nguyễn Trọng Tấn: Nhìn lại hành trình của Chợ Tốt, có một điểm ít ai thấy được chính là chúng tôi đi cùng vòng đời của đối tượng khách hàng - Ảnh 1.

Giá xe trên website Chợ Tốt

Chợ Tốt tham gia thị trường với chiến lược C2C (khách hàng đến khách hàng) và thực tế đã xoay sở để thoát khỏi xung đột thương mại điện tử tại Việt Nam từ năm 2014 đến năm 2018, đã có một công ty thành công. Do sức mua tăng nhanh nên lĩnh vực mua sắm đồ cũ cũng nhanh chóng mở rộng. Điều này đã xảy ra ở các nước công nghiệp, và hiện nó đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Theo nghiên cứu gần đây của RedSheer Strategy Consultants, thị trường đồ cũ tại Việt Nam trị giá 1,1 tỷ USD vào năm 2011 và được dự đoán sẽ tăng lên 5,1 tỷ USD vào năm 2026. Theo Chỉ số Carousell Recommerce 2021 (do Carousell Group thực hiện tại 8 thị trường: Hồng Kong, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Taiwan, and Vietnam), 83% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các sản phẩm đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Chủ nghĩa tiêu dùng bền vững, bao gồm tái sử dụng, tái chế và bảo tồn môi trường, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z - nhóm đang dẫn đầu. xu hướng tiêu dùng trong tương lai không xa Điện tử, đồ gia dụng và quần áo sẽ là 3 ngành hàng phổ biến nhất trên Chợ Tốt trong năm 2021. "Nếu chu kỳ mua sắm thông thường là mua đồ mới và bỏ đồ cũ thì Carousell nói chung và Chợ Tốt nói riêng khuyến khích thị trường mua bán đồ cũ, hỗ trợ kéo dài vòng đời sản phẩm và thúc đẩy nền kinh tế quay vòng", người phát ngôn giải thích.

CEO Nguyễn Trọng Tấn: "Nhìn lại hành trình của Chợ Tốt, có một điểm ít ai thấy được chính là chúng tôi đi cùng vòng đời của đối tượng khách hàng"

CEO Nguyễn Trọng Tấn của Chợ Tốt

Tuy nhiên, vẫn còn một số sai sót, đặc biệt là trong lĩnh vực xác minh giao dịch. Trên thực tế, lo lắng về chất lượng sản phẩm trong tình huống lỗi hoặc không thực hiện như quy định chiếm 70% nguyên nhân khiến người Việt không thích mua đồ đã qua sử dụng (theo Carousell Recommerce Index 2021). Đồng thời, 40% người được hỏi cho biết việc có xác thực hoặc đảm bảo cho những thứ bị lỗi hoặc không như quảng cáo sẽ giúp họ mua đồ cũ dễ dàng hơn. Chợ Tốt đã theo dõi xuất xứ của các mặt hàng cũ tại Việt Nam như thế nào, và làm thế nào để Chợ Tốt bảo vệ khách hàng khỏi các sản phẩm có nguồn gốc từ trộm cắp, hàng giả, v.v.? Trả lời, vị đại diện cho biết một khía cạnh hấp dẫn của công nghệ là nó để lại dấu vết trên mạng và do đó Chợ Tốt sẽ vô hiệu hóa khu vực này của mạng. Việc kiểm soát tốt hơn sau hơn mười năm hoạt động vì dấu vết của con người ngày càng rõ ràng. Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được nhờ nền tảng công nghệ và theo số liệu gần đây nhất của Chợ Tốt, tỷ lệ gian lận đã giảm đáng kể (gấp 3 lần) so với năm trước.

"Ahamove sẽ cung cấp giải pháp thanh toán khi nhận sản phẩm và giao dịch thông qua tính năng Thanh toán đảm bảo, tính năng này sẽ được kết hợp với các dịch vụ thanh toán như ví điện tử MoMo và Payoo trong thời gian tới. Nếu không nhận được sản phẩm hoặc không như mô tả, Chợ Tốt sẽ trả lại đầy đủ tiền cho bạn. Chợ Tốt cũng hỗ trợ hướng dẫn giải quyết tranh chấp của người mua và người bán dựa trên luật nền tảng và yêu cầu minh bạch, đảm bảo quyền lợi của cả hai bên được bảo vệ ", người phát ngôn nêu rõ. Theo kế hoạch đã công bố, Chợ Tốt cũng sẽ thúc đẩy phát triển một hệ sinh thái toàn diện cho hoạt động mua bán đồ cũ trong thời gian tới bằng cách hợp tác với các đối tác chiến lược cung cấp các dịch vụ kiểm tra, chứng nhận, bảo hành, và tài trợ; kết hợp nền tảng trực tuyến và chuỗi dịch vụ truyền thống để cung cấp trải nghiệm toàn diện cho người bán và người mua.

CEO Nguyễn Trọng Tấn: Nhìn lại hành trình của Chợ Tốt, có một điểm ít ai thấy được chính là chúng tôi đi cùng vòng đời của đối tượng khách hàng - Ảnh 2.

Website Chợ Tốt hiện nay

"Trong mười năm qua, chúng tôi đã cống hiến hết mình để truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới bắt đầu mua và bán những thứ đã qua sử dụng. Biến đổi khí hậu, cũng như tác động của người tiêu dùng của đại dịch Covid-19, đã cho chúng tôi thấy rằng sứ mệnh này là quan trọng hơn bao giờ hết, đó là lý do tại sao chúng tôi ưu tiên trải nghiệm mua sắm đồ cũ an toàn và tiện lợi trong chiến lược phát triển nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của hàng chục triệu người ở Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan. Với số lượng lớn người dùng và tốc độ phát triển vượt trội, Việt Nam hiện đang là khu vực đầu tư quan trọng của Carousell. Ông Quek Siu Rui, Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Carousell, doanh nghiệp mẹ của Chợ Tốt, cho biết: "Chúng tôi đang tăng tốc đầu tư cho sự phát triển của Chợ Tốt và chúng tôi cũng sẵn sàng tìm hiểu các hình thức hợp tác phát triển với các đối tác chiến lược tiềm năng."

Nguồn: CafeF

0 Lượt thích
0 Bình luận

Doanh nhân

Xem tất cả
Xuân Mai
29/07/2022 , 03:04

CEO Vua Nệm: Từ "không tiền, không vốn, không kinh nghiệm" đến đứng đầu thị trường chăn nệm Việt Nam

Sau khi khởi nghiệp “không tiền, không vốn, không kinh nghiệm”, ông Hoàng Tuấn Anh và các đồng nghiệp đã biến Vua Nệm thành một tên tuổi trong lĩnh vực bán lẻ chăn ga gối đệm tại Việt Nam. Giám đốc điều hành Vua Nệm sẽ mô tả con đường khám phá cơ hội chuyển đổi trong nguy hiểm của mình trong chương trình talk show Nguy Cơ mới nhất.

Xuân Mai
26/07/2022 , 08:17

Co-founder của Cruise Automation: “Tôi cảm ơn vì những cái lắc đầu”

Làm thế nào mà một sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành tài chính gần đây lại lọt vào top một trong những công ty khởi nghiệp đặc trưng nhất ở Thung lũng Silicon?

Xuân Mai
22/07/2022 , 09:17

CEO của Nongfu Spring có bí quyết gì để trở thành tỷ phú từ một người thợ xây?

CEO này đã sử dụng những kỹ thuật cụ thể nào để từ một thợ xây trở thành một tỷ phú với thu nhập hàng năm "cao ngất ngưởng"?

Xuân Mai
21/07/2022 , 08:14

Tanner Chidester: "Khi bạn bẻ mục tiêu ra thành những mảnh nhỏ, nó không còn đáng sợ nữa"

Tanner Chidester, một triệu phú tự thân, đã phát hiện ra điều này qua nhiều năm kinh doanh: "Khi bạn bẻ mục tiêu ra thành những mảnh nhỏ, nó không còn đáng sợ nữa".

Xuân Mai
15/07/2022 , 06:56

Hứa Ngưỡng Thiên: Hành trình chạm đến đỉnh cao của đế chế thời trang online phát triển nhanh nhất thế giới

Shein là công ty thương mại điện tử toàn cầu có tốc độ phát triển nhanh nhất. Phân tích ước tính rằng công ty sẽ tạo ra gần 10 tỷ đô la doanh thu vào năm 2020 và tốc độ tăng trưởng của nó đã đứng đầu 100% trong tám năm trước đó. Ai là người đứng sau đế chế công nghiệp thời trang tỷ đô này?

Xuân Mai
13/07/2022 , 02:18

CEO của Thần Châu Quốc Tế vực dậy công ty nhờ 3 nguyên tắc

Tập đoàn Thần Châu Quốc Tế đã chuyển đổi từ một nhà máy nợ nần thành một đế chế dệt may với giá trị thị trường hơn 140 tỷ nhân dân tệ. Công ty này đã trở thành một huyền thoại trong lĩnh vực dệt may. Vậy thì bí mật kinh doanh của người kế vị thứ hai Mã Kiến Vinh là gì?

Xuân Mai
13/07/2022 , 01:52

Bằng cách biến trái cây tươi rẻ tiền thành loại trà đặc biệt, chàng trai 9X thu nhập 3 tỷ đồng mỗi năm

Một chàng trai ở Đắk Lắk đã vay 60 triệu đồng để thành lập công ty sau khi thấy hàng hóa nông sản ở nông thôn liên tục rớt giá khi được mùa.

Xuân Mai
12/07/2022 , 03:22

Coco Channel: Tôi tự tạo ra cuộc sống!

Bạn sẽ khám phá ra rằng nhiều ý tưởng thiết kế của Chanel bắt nguồn từ những người đàn ông xuất sắc sau khi nghiên cứu về lịch sử thời trang của Chanel và rằng tình yêu luôn là nguồn cội của sự sáng tạo.