Trâm Võ

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:02
Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?

Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Trong bài viết này, WE sẽ giải thích quy trình tuyển dụng cũng như là quy trình tuyển dụng gồm những bước nào? Mời bạn cùng theo dõi!

Tuyển dụng là gì?

Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, sàng lọc và phỏng vấn các ứng viên để tìm và thuê đúng người cho một công việc. Việc tuyển dụng thành công sẽ làm như vậy một cách kịp thời và tiết kiệm chi phí. Các ứng viên tiềm năng có thể được tuyển dụng nội bộ hoặc bên ngoài.

Bật mí bí quyết tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp! 2022

Tuyển dụng là gì?

Quy trình tuyển dụng là gì?

Quá trình tuyển dụng là một quá trình xác định vị trí công việc cần tuyển, phân tích các yêu cầu của công việc, xem xét đơn xin việc, sàng lọc, chọn lọc và lựa chọn ứng viên phù hợp.

Quá trình tuyển dụng là bước đầu tiên trong việc tạo ra một cơ sở nguồn lực mạnh mẽ. Quá trình này trải qua một quy trình có hệ thống bắt đầu từ việc tìm nguồn lực đến việc sắp xếp và thực hiện các cuộc phỏng vấn và cuối cùng là lựa chọn các ứng viên phù hợp.

Tuyển dụng gồm những giai đoạn nào?

Quá trình tuyển dụng có thể được chia thành 5 giai đoạn: lập kế hoạch và chuẩn bị, quảng cáo và thu hút người nộp đơn, sàng lọc và lựa chọn ứng viên, mời làm việc và tiếp nhận nhân viên mới, và đánh giá quá trình.

Lập kế hoạch và chuẩn bị

Giai đoạn đầu tiên là xác định yêu cầu đối với vị trí công việc. Giai đoạn này liên quan đến việc tìm hiểu kỹ lưỡng các mô tả và thông số kỹ thuật của công việc để đảm bảo rằng bạn nhận thức được tất cả các bằng cấp được yêu cầu.

Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

Lập kế hoạch và chuẩn bị.

Bạn có thể muốn xem xét việc tạo một hồ sơ ứng viên lý tưởng, những bản phác thảo sẽ phù hợp nhất cho vị trí này. Điều này không chỉ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong suốt quá trình tuyển dụng mà còn có thể giúp bạn tìm được những người có năng lực cao cho các vị trí khác trong công ty của bạn.

Quảng cáo và thu hút ứng viên

Đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về nơi bạn sẽ tiếp thị vị trí khi bạn đã xác định được mô tả công việc. Bạn có thể đăng tin tuyển dụng trên trang web của công ty mình, trên bảng việc làm trực tuyến hoặc trên các tờ báo địa phương.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các ứng viên trong danh sách liên hệ hiện có để lấp đầy các vị trí tuyển dụng. Điều này có thể đạt được bằng cách tiếp cận với những người có mối quan hệ tốt trong lĩnh vực của họ hoặc những người trước đây đã thể hiện sự quan tâm đến việc làm việc cho công ty.

Sàng lọc và lựa chọn ứng viên

Khi bạn đã bắt đầu nhận được đơn đăng ký, đã đến lúc bạn phải sắp xếp lại chúng và quyết định xem hồ sơ ứng viên sẽ theo đuổi.

Kiểm tra trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và tài liệu tham khảo khi đánh giá hồ sơ. Nhiều nhà tuyển dụng sẽ tiến hành kiểm tra lý lịch đối với các ứng viên, cũng như kiểm tra tín dụng và tiền sử tội phạm, nếu họ tin rằng đó là điều cần thiết.

Sàng lọc CV ứng viên nhanh và hiệu quả nhất – HRI Recruitment

Sàng lọc và lựa chọn ứng viên.

Trong cuộc phỏng vấn, hãy đảm bảo đặt các câu hỏi về hành vi để hiểu rõ hơn về tính cách của ứng viên. Bạn cũng có thể cân nhắc đưa thêm các câu hỏi tình huống để xem họ sẽ phản ứng như thế nào với một số sự kiện khác nhau liên quan đến công việc.

Nếu bạn có nhiều hơn một ứng viên đủ tiêu chuẩn, hãy kiểm tra ghi chú của bạn từ mỗi cuộc phỏng vấn và so sánh trình độ của họ để xác định ứng viên nào phù hợp nhất. Điều này có thể đòi hỏi các nhà quản lý hoặc giám đốc điều hành cho ý kiến ​​của họ về việc ai sẽ là người phù hợp hơn với văn hóa, hoặc chỉ đơn giản là đưa ra lựa chọn dựa trên những gì đã nói trong các cuộc phỏng vấn.

Cung cấp công việc cho các ứng viên mới gia nhập

Sau khi bạn đã lựa chọn, hãy đưa ra lời mời làm việc và liên hệ với khách hàng tiềm năng đã chọn. Tuy nhiên, trước khi cam kết làm việc toàn thời gian với tổ chức của bạn, bạn có thể muốn cho họ một thời hạn thử việc để đánh giá xem họ có phù hợp với vai trò hay không.

Giai đoạn này cũng liên quan đến việc tuyển dụng mới những công cụ và thông tin họ cần để trở thành thành viên hiệu quả của nhóm, cũng như tích hợp họ vào công ty và văn hóa của nó.

Đánh giá quá trình

Bạn nên lùi lại một bước và đánh giá các quyết định tuyển dụng của mình vào cuối quá trình tuyển dụng và lựa chọn. Nếu bạn có những lựa chọn tuyển dụng phù hợp, họ gần như chắc chắn sẽ gắn bó lâu dài với công ty của bạn.

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH TRÊN LỚP HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ  THÔNG – Khảo thí online

Đánh giá quá trình.

Mặt khác, nếu bạn mắc sai lầm hoặc thuê những người không hiệu quả, bạn sẽ muốn đảm bảo điều đó không xảy ra nữa. Hãy nhìn lại một cách trung thực về những gì đã xảy ra và tại sao nó lại xảy ra để bạn có thể cải thiện trong tương lai.

Điều này có thể dẫn đến việc thay đổi quy trình sàng lọc của bạn hoặc tuyển dụng thêm nhân viên để giải quyết lượng đơn đăng ký. Bạn cũng có thể muốn tăng cường giao tiếp với ứng viên và làm cho toàn bộ quy trình tuyển dụng minh bạch hơn.

Kết luận

Như vậy, hi vọng với bài viết này WE đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình tuyển dụng cũng như là quy trình tuyển dụng gồm những bước nào? Cảm ơn bạn đã theo dõi! Chúc bạn có một ngày tốt lành!

0 Lượt thích
0 Bình luận
Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management

Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp

Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:02

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?

Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Trâm Võ
13/07/2022 , 03:55

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay

“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Trâm Võ
13/07/2022 , 03:55

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng

Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.

Trâm Võ
13/07/2022 , 03:54

Tổ chức toàn cầu là gì? Danh sách những tổ chức toàn cầu hiện nay

Tổ chức toàn cầu được biết đến là những con đường liên quan đến các tổ chức tiếp cận xuyên biên giới để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ngay cả những vấn đề trong nước được nhìn nhận dưới lăng kính quốc tế cũng được xem xét cho hạng mục này.

Đạt Nguyễn
17/06/2022 , 09:43

Vận tải là gì? Những điều cần biết về dịch vụ vận tải

Mỗi ngày, hầu như bất cứ ai cũng đều tham gia vào quá trình di chuyển hay nói cách khác là tham gia vào quá trình vận tải bằng các phương tiện giao thông với tư cách là người tham gia hoặc là người điều khiển. Nhưng liệu có phải ai cũng biết được khái niệm cơ bản của vận tải và những thông tin liên quan đến dịch vụ vận tải.