Hoài Hà

Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử

Hoài Hà
05/08/2022 , 09:02
Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả là chìa khóa cho hoạt động trơn tru của một doanh nghiệp thương mại điện tử. Xu hướng hiện đại cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể đã làm tăng đáng kể gánh nặng cho hệ thống chuỗi cung ứng. Mặt khác, việc duy trì hoạt động hậu cần một cách tối ưu đã trở nên vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, với sự phát triển đồng thời của công nghệ, ngành thương mại điện tử đã tìm ra giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này. Các robot kho hàng và hậu cần đã tác động tích cực đến hệ thống quản lý thay đổi nguồn cung ứng và giảm đáng kể sự phức tạp liên quan đến việc quản lý thủ công đối với công việc hậu cần.

Robot kho hàng thâm nhập thị trường thương mại điện tử

Ban đầu,có rất ít robot được đưa vào lĩnh vực sản xuất để thực hiện một số hoạt động sản xuất đơn điệu. Nhưng sau đó, nhiều ngành công nghiệp đã nhận ra tiềm năng phát triển thông qua các ứng dụng khác nhau. Công nghệ robot đã và đang mang lại ​​khả năng tự động hóa nhanh chóng giúp giảm thời gian giao hàng và hợp lý hóa các hoạt động trong nhà kho.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể khi công nghệ robot có giá cả phải chăng do chi phí robot giảm. Bằng chứng lớn nhất cho thấy sự tăng trưởng này là việc các công ty thương mại điện tử khổng lồ như Amazon và Walmart ứng dụng nhanh chóng các robot kho hàng và hậu cần.

Cụ thể, Walmart đã mở rộng quan hệ đối tác với AI Symbotic, tập đoàn công nghệ về chuỗi cung ứng để triển khai hệ thống cung cấp giải pháp robot và nền tảng tự động hóa phần mềm của tập đoàn tại tất cả các trung tâm phân phối. Trong khi đó, Amazon đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD vào việc đẩy nhanh việc triển khai các công cụ kỹ thuật số như robot và AI trong các hoạt động của mình.

Walmart đã ứng dụng robot tự động trong hệ thống các cửa hàng của mình. (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà lãnh đạo ngành này đã nhận ra tiềm năng của ứng dụng robot trong hệ thống kho hàng, logistics và chuỗi cung ứng, do đó, họ sẽ biết cách tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ này.

Theo phân tích thị trường của BIS Research, các yếu tố khác nhau như đầu tư mạo hiểm ngày càng tăng, thị trường Logistics bên thứ ba (3PL) đang phát triển, và sự ra đời của Công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực kho vận và kho bãi cũng đang mang lại cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành logistics toàn cầu và thị trường robot kho hàng .

Lợi ích của robot kho hàng trong việc hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng

Sự phát triển công nghệ đã cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử mở rộng quy mô trên toàn cầu. Vì vậy, rõ ràng công nghệ là giải pháp hữu hình cho những phức tạp liên quan đến hoạt động ở quy mô lớn như vậy. Tự động hóa kho hàng đã được chứng minh là cách thức có nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử theo nhiều cách, chẳng hạn như khắc phục các vấn đề thiếu hụt, theo dõi chuỗi cung ứng và xử lý thiết bị nặng.

Ngoài ra, robot kho hàng giúp cải thiện độ chính xác và hiệu quả ở nơi làm việc. Nhân viên sẽ không cần phải đi xung quanh kho hàng để tìm kiếm hàng hóa, điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, mà còn giảm khả năng mắc lỗi của nhân viên. Bên cạnh đó, robot kho hàng có thể được lập trình để nhặt và thả đồ nhanh hơn nhiều so với con người, tốc độ tăng này giúp gia tăng độ chính xác vì ít mắc sai sót hơn. Hơn nữa, robot kho hàng có thể làm việc không mệt mỏi trong nhiều giờ liên tục mà không cần nghỉ ngơi, có nghĩa là chúng có thể duy trì mức độ chính xác và hiệu quả cao trong suốt ca làm việc của mình.

Công nghệ robot mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp trong việc quản lý chuỗi cung ứng. (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, một số lợi ích khác của robot kho hàng có thể kể đến như:

  1. Tăng năng suất và hiệu quả hoạt động
  2. Giảm nguy cơ sai sót, rủi ro
  3. Tăng cường sự an toàn cho nhân viên trong môi trường làm việc có rủi ro cao
  4. Không gian làm việc tập trung vào những sự sáng tạo và chiến lược không thể tự động hóa
  5. Tăng doanh thu và lợi nhuận bằng cách tăng hiệu quả cho hệ thống thực hiện đơn hàng, tốc độ giao hàng và sự hài lòng của khách hàng
  6. Nâng cao thương hiệu doanh nghiệp bằng cách báo hiệu các phương pháp tiên tiến hàng đầu và triển khai công nghệ tiên tiến
  7. Mang lại giá trị cho doanh nghiệp thông qua thu thập và chọn lọc dữ liệu

Các loại robot kho hàng

Robot kho hàng liên quan đến nhiều loại công nghệ khác nhau và đồng hồ thiết bị được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Một số loại robot có thể kể đến như:

  1. Robot di động tự động: các công ty kho vận và hậu cần đang áp dụng các công nghệ mới và sáng tạo để cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng cường tốc độ, đảm bảo độ chính xác và tăng độ an toàn. Robot di động tự động (AMR) là một trong những giải pháp như vậy. AMR là công nghệ cải tiến từ robot truyền thống, có thể tự di chuyển dựa trên các đường dẫn được xác định trước và thường yêu cầu sự giám sát của người vận hành. AMR sử dụng cảm biến nâng cao, trí tuệ nhân tạo và học máy để tính toán đường dẫn để diễn giải và điều hướng trong không gian không bị ràng buộc bởi nguồn điện có dây. Các robot này cũng được trang bị camera và cảm biến. Do đó, khi gặp chướng ngại vật bất ngờ, chẳng hạn như hộp bị rơi hoặc không gian chật hẹp, chúng sử dụng kỹ thuật điều hướng như tránh va chạm để giảm tốc độ, dừng lại hoặc thay đổi đường đi xung quanh đối tượng và tiếp tục nhiệm vụ. Chúng được sử dụng trong các nhà kho để cắt giảm các nhiệm vụ không cần thiết nhằm.

Máy bay không người lái: những thiết bị này được sử dụng để tối ưu hóa quy trình kiểm kê kho hàng. (Ảnh minh họa: Internet)

  1. Máy bay không người lái: những thiết bị này được sử dụng để tối ưu hóa quy trình kiểm kê kho hàng. Máy bay không người lái nhà kho, còn được gọi là máy bay không người lái (UAV) thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra hàng tồn kho, đếm chu kỳ và tìm kiếm hàng trong kho. Chúng bay tự động để quét và đếm vật liệu tồn kho trong kho và so sánh chúng với dữ liệu được lưu trữ trong phần mềm, cho phép hoạt động kiểm kê an toàn và chi phí thấp. Những chiếc máy bay không người lái này có thể dễ dàng điều hướng mà không chiếm nhiều không gian, và dễ dàng sử dụng trong những không gian khó tiếp cận.
  2. Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS / RS): đây là các hệ thống dựa trên máy tính và robot có thể lưu trữ hoặc lấy các vật phẩm ở những vị trí cụ thể. Những vị trí này bao gồm các vị trí được xác định trước, theo đó máy móc có thể đi theo các tuyến đường đã thiết lập để lấy các vật phẩm. Thông thường, AS và RS được sử dụng trong trường hợp tải khối lượng lớn cần di chuyển nhanh chóng và chính xác. Các hệ thống này giúp tăng tốc các nhiệm vụ sản xuất và vận chuyển.

Việc áp dụng robot kho hàng đã thay đổi hoàn toàn hệ thống bán lẻ trên toàn cầu. Công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đã kích hoạt một hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nguồn: Supply and Demand Chain Executive

0 Lượt thích
0 Bình luận

Chuỗi cung ứng

Xem tất cả
An Nhiên
01/10/2022 , 03:20

Nhật Bản đưa ra hướng dẫn để bảo vệ các chuỗi cung ứng quan trọng

Hôm qua, Nội các Nhật Bản đã đưa ra hướng dẫn chỉ định các mặt hàng quan trọng trong chiến lược phát triển sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, như một phần của sáng kiến ​​an ninh kinh tế nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng chip, vật tư y tế và các mặt hàng quan trọng khác.

Hùng Lê
26/09/2022 , 04:55

Thương mại Việt-Nga: Liên kết mới giữa đường biển và đường sắt

Một kết nối mới giữa các tuyến đường biển và đường sắt để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Việt Nam đã được triển khai tại Nga vào ngày 6 tháng 9 vừa qua. Sự kết nối này đánh dấu sự phát triển của hậu cần và thương mại song phương giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam sang miền Tây nước Nga và ngược lại.

Xuân Mai
30/08/2022 , 09:15

Đạo luật Hoa Kỳ gây nguy hiểm cho chuỗi cung ứng chip của thế giới

Mô hình toàn cầu hóa của ngành kinh doanh chất bán dẫn đã được áp dụng, nhưng luật chip của Hoa Kỳ đóng vai trò như một bức tường ngăn các chuỗi cung ứng hoạt động như bình thường.

Xuân Mai
29/08/2022 , 03:05

Boeing tìm cách mở rộng chuỗi cung ứng sang Việt Nam

Boeing nhằm khuyến khích các công ty tại Việt Nam để họ có thể trở thành nhà cung cấp của hãng với mục đích cải thiện chuỗi cung ứng.

Xuân Mai
25/08/2022 , 03:33

Chuỗi cung ứng thế giới bị gián đoạn

Gián đoạn chuỗi cung ứng tăng 46% so với năm trước do tình trạng thiếu hàng hóa và nguyên liệu thô do cháy nhà máy và bất ổn chính trị ở Nga và Ukraine.

Hoài Hà
12/08/2022 , 03:00

Tương lai tươi sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam

Các công ty nước ngoài tại Việt Nam đang tăng cường tìm kiếm các nguồn linh kiện và phụ tùng trong nước, điều này mang đến những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi và tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn với giá cả cạnh tranh.

Xuân Mai
02/08/2022 , 00:36

Đến năm 2026, thị trường quản lý chuỗi cung ứng được định giá khoảng 32,31 tỷ USD

Thị trường cho hệ thống quản lý chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ tăng 18,85 USD lên 32,31 tỷ USD trong vòng 5 năm, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 11,4%.

Hoài Hà
30/07/2022 , 08:54

Khai trương tuyến vận tải biển mới nối miền Trung Việt Nam với Kolkata, Ấn Độ

Miền Trung Việt Nam và thành phố Kolkata, phía đông của Ấn Độ đã được kết nối với nhau thông qua một tuyến vận tải biển mới. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tích cực triển khai việc tìm kiếm, mở rộng các tuyến đường biển mới nhằm kết nối Việt Nam và các khu vực trên thế giới, trong đó có Ấn Độ. Tuyến vận tải mới này cũng do VIMC khai thác, và dự kiến tuyến sẽ giải quyết tình trạng thiếu tuyến đường biển trực tiếp nối hai nước Việt Nam - Ấn Độ, đồng thời giảm chi phí xuất nhập khẩu do giá cước vận tải biển tăng trong những năm qua.

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Xuân Mai
14/09/2022 , 05:02

Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của nước này sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...

Xuân Mai
24/08/2022 , 02:29

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số

Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.

Xuân Mai
16/08/2022 , 01:47

Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam

So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.

Hoài Hà
30/07/2022 , 09:01

Cách tối ưu hóa hành trình của người mua trong thương mại điện tử B2B

Để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, các công ty cần có chủ đích và chiến lược. Cố gắng thu hút những khách hàng tiềm năng phù hợp và có triển vọng nhất, đơn giản hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo mọi cách có thể, đồng thời tìm những cách phù hợp để thu hút họ. Khi một công ty làm cho trải nghiệm mua hàng thương mại điện tử B2B của mình liền mạch và trực quan, công ty đó sẽ tăng tỷ lệ thu hút khách hàng trở thành khách hàng trung thành, đồng thời cũng có thể thu hút và giữ chân người mua mới một cách hiệu quả.

Hoài Hà
25/07/2022 , 01:56

Các địa phương tập trung "đại tu" kỹ thuật số để thúc đẩy thương mại

Nhiều tỉnh thành của Việt Nam đang tăng tốc việc đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh và thương mại.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Thương mại điện tử ở Việt Nam – Tại sao bạn nên biết về thương mại điện tử ở Việt Nam?

Việt Nam là thị trường lớn thứ 25 về Thương mại điện tử với doanh thu 8 tỷ USD vào năm 2021, xếp sau Na Uy và sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Xuân Mai
02/07/2022 , 13:18

Logistics và thương mại điện tử Ấn Độ thay đổi bởi công nghệ

Công nghệ có tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế và xã hội, thúc đẩy các ngành như hậu cần và thương mại điện tử vượt ra khỏi ranh giới tự nhiên.

Hoài Hà
29/06/2022 , 03:27

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ logistics ở Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ logistics, bao gồm cả dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng dẫn đến một số thách thức cho ngành logistics.