SaaS là gì? Những điều cần phải biết về SaaS

Eiindustrial We
15/05/2022 , 04:54
SaaS là gì? Những điều cần phải biết về SaaS

Mọi doanh nghiệp đều phải đối mặt với cùng một thách thức: tạo ra lợi nhuận ổn định trong khi liên tục tăng trưởng và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Cách thức các doanh nghiệp đạt được mục tiêu này đã thay đổi rất nhiều trong những năm gần đây, đặc biệt là với phần mềm là cốt lõi của sự thành công trong kinh doanh.

Giống như khách hàng của họ, các doanh nghiệp không tìm kiếm một giải pháp hiệu quả; thay vào đó, họ đang tìm kiếm trải nghiệm tốt nhất có thể. Họ đang mong đợi một giải pháp phần mềm giúp tăng năng suất, giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận. Và đó là lúc phần mềm như một dịch vụ (SaaS) xuất hiện.

Ngay cả với sự tăng trưởng của SaaS, một số công ty và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đang tự hỏi liệu SaaS có thể giúp gì cho hoạt động của họ. Chính xác thì SaaS là gì? Những lợi ích và rủi ro của SaaS là gì? Hãy theo dõi bài viết sau đây.

SaaS là gì?

SaaS được định nghĩa là một mô hình phân phối phần mềm trong đó một nhà cung cấp bên ngoài lưu trữ các ứng dụng và cung cấp chúng cho khách hàng thông qua Internet. SaaS là một trong những danh mục quan trọng của điện toán đám mây, cùng với cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) và nền tảng như một dịch vụ (PaaS).

What is SaaS (Service-as-a-software)?

Mô hình phân phối phần mềm

Khách hàng của SaaS thường trả phí đăng ký - thường là hàng tháng - để truy cập ứng dụng. Một số đăng ký dựa trên lượng dữ liệu cần lưu trữ, mức độ hỗ trợ kỹ thuật mong muốn hoặc số lượng người dùng sẽ truy cập ứng dụng.

Các loại ứng dụng SaaS

  1. Quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Các ứng dụng này cho phép các công ty quản lý thông tin khách hàng, theo dõi doanh số bán hàng thông qua đường ống của họ và tự động hóa các chức năng tiếp thị.
  2. Lưu trữ web và Thương mại điện tử. Các máy chủ từ xa có thể giải quyết mọi thứ mà doanh nghiệp cần khi có sự hiện diện trực tuyến của nó.
  3. Các nền tảng giao tiếp. Gửi tin nhắn tức thì và chia sẻ tệp để nâng cao khả năng cộng tác cho các nhóm từ nhiều địa điểm.
  4. Kế toán và lập hóa đơn. Một số công ty SaaS nhấn mạnh vào các dịch vụ lập hóa đơn và thanh toán. Những người khác cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo dõi và báo cáo tài chính.
  5. Cổng thanh toán. Các ứng dụng dựa trên mô hình SaaS này bao gồm chấp nhận thẻ tín dụng, xử lý chuyển khoản ngân hàng, cung cấp các chương trình ưu đãi và phần thưởng, xuất bản và theo dõi các phiếu giảm giá.
  6. Nguồn nhân lực. Các sản phẩm của SaaS cho phép các tổ chức theo dõi giờ làm việc của nhân viên, tự động hóa quy trình trả lương, lên lịch phỏng vấn và hợp lý hóa quy trình tuyển dụng.
  7. Quản lý dự án. Các sản phẩm của SaaS cung cấp các giải pháp quản lý dự án từ đầu đến cuối, chẳng hạn như soạn kế hoạch để liệt kê các yêu cầu và theo dõi tiến độ đối với thời hạn và sản phẩm được giao.
  8. Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Hệ thống này giúp quản lý mọi quy trình kinh doanh theo thời gian thực và phù hợp nhất cho các tổ chức lớn.
  9. Quản lý dữ liệu. Các sản phẩm của SaaS giúp phân tích và bảo mật dữ liệu của công ty.
  10. Phần mềm tiếp thị qua email. Điều này giúp một công ty duy trì liên lạc với khách hàng, xây dựng lòng trung thành, tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

THIẾT KẾ SAAS APP: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT | CO-WELL Asia

SaaS

Lợi ích và rủi ro của SaaS

Nhiều người tin rằng SaaS mang lại nhiều lợi ích tiềm năng so với các mô hình cài đặt phần mềm kinh doanh truyền thống. Nhưng mọi thứ có thực sự suôn sẻ như vậy không? Hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của SaaS!

SaaS - Software as a Service là gì? Phần mềm dạng dịch vụ?

Lợi ích và rủi ro của SaaS

Không thể phủ nhận rằng khách hàng của SaaS có thể nhận ra những lợi ích sau:

  1. Giảm chi phí ban đầu. SaaS thường dựa trên đăng ký và không có phí cấp phép ban đầu, điều này cuối cùng dẫn đến chi phí trả trước thấp hơn. Các nhà cung cấp SaaS quản lý cơ sở hạ tầng CNTT đang chạy phần mềm, giúp giảm chi phí bảo trì phần cứng và phần mềm.
  2. Khả năng tiếp cận. Tất cả những gì bạn cần để truy cập SaaS là ​​trình duyệt và kết nối Internet. Sự sẵn có của nhiều loại thiết bị và từ mọi nơi trên thế giới làm cho SaaS dễ tiếp cận hơn so với cài đặt phần mềm doanh nghiệp truyền thống.
  3. Khả năng mở rộng. Các nhà cung cấp SaaS thường cung cấp nhiều tùy chọn đăng ký và sự linh hoạt để thay đổi kế hoạch nếu cần, chẳng hạn như khi doanh nghiệp của bạn mở rộng hoặc khi nhiều người dùng cần quyền truy cập vào dịch vụ.
  4. Cập nhật đơn giản. Các nhà cung cấp SaaS chăm sóc các bản cập nhật phần mềm và phần cứng, triển khai các bản cập nhật trên các ứng dụng được lưu trữ cũng như loại bỏ khối lượng công việc và trách nhiệm này của khách hàng.
  5. Tùy chọn thanh toán linh hoạt. Thay vì thanh toán tất cả cùng một lúc, khách hàng có thể đăng ký các sản phẩm SaaS hàng tháng / hàng năm hoặc bất kỳ cơ sở thường xuyên nào được cung cấp.

Tuy nhiên, SaaS có thể gặp một số rủi ro như sau:

  1. Các vấn đề kiểm soát. Giao việc bảo trì và nâng cấp phần mềm cho một nhà cung cấp dịch vụ sẽ giảm bớt gánh nặng cho bạn, nhưng nó cũng khiến bạn mất quyền kiểm soát đối với phần mềm và ứng dụng bạn đang sử dụng.
  2. Bạn không thể tùy chỉnh các ứng dụng này dựa trên nhu cầu của mình và cuối cùng sẽ phụ thuộc vào phiên bản phần mềm mà nhà cung cấp dịch vụ của bạn cung cấp.
  3. Sự cố kết nối. Mặc dù lưu trữ mọi thứ trên đám mây có thể tiết kiệm thời gian của bạn, nhưng bạn có thể thấy khó khăn nếu có sự cố ngừng hoạt động. Hoặc trong trường hợp đường truyền Internet của bạn không đủ ổn định, công việc của bạn sẽ bị gián đoạn. Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chung và làm giảm năng suất của nhân viên.
  4. Vân đê bảo mật. Có một số nghi ngờ rằng một số công ty SaaS không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và không minh bạch về bảo mật. Cũng cần lưu ý rằng việc cho phép người dùng truy cập từ xa bằng bất kỳ thiết bị nào có thể làm tăng khả năng và nguy cơ bị sử dụng trái phép.
  5. Quy định của chính phủ. Nhiều giải pháp SaaS xử lý dữ liệu theo quy định của nhà nước. Do đó, có thể có một thách thức công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của nhà nước, cho dù đó là tuân thủ GDPR hay HIPAA.
0 Lượt thích
0 Bình luận
Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management

Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:03

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp

Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:02

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?

Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Trâm Võ
13/07/2022 , 04:02

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?

Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Trâm Võ
13/07/2022 , 03:55

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay

“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Trâm Võ
13/07/2022 , 03:55

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng

Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.

Trâm Võ
13/07/2022 , 03:54

Tổ chức toàn cầu là gì? Danh sách những tổ chức toàn cầu hiện nay

Tổ chức toàn cầu được biết đến là những con đường liên quan đến các tổ chức tiếp cận xuyên biên giới để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ngay cả những vấn đề trong nước được nhìn nhận dưới lăng kính quốc tế cũng được xem xét cho hạng mục này.