Stakeholder là gì? Định nghĩa và hướng dẫn quản lý các bên liên quan

Thuật ngữ Stakeholder - bên liên quan có thể đề cập đến một người, một nhóm người hoặc một tổ chức. Vì vậy, đó là một thuật ngữ rộng đáng để giải thích. Sau đầy là những gì bạn cần biết về stakeholder.
Ý nghĩa của Stakeholder
Định nghĩa các bên liên quan là một người hoặc một nhóm quan tâm đến một doanh nghiệp hoặc dự án. Đi xa hơn nữa, các bên liên quan có thể ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi một doanh nghiệp hoặc dự án.
Stakeholder là gì?
Điều quan trọng là phải xác định các bên liên quan, vì đây thường là những người hoặc nhóm quan trọng có thể dẫn dắt doanh nghiệp hoặc dự án của bạn thành công (hoặc thất bại).
Hơn nữa, trước đây, động cơ chính của nhiều doanh nghiệp là tối đa hóa giá trị cho các cổ đông (những người sở hữu các bộ phận của doanh nghiệp và kiếm tiền từ thành công của doanh nghiệp).
Stakeholder là gì?
Bằng cách chuyển đổi quan điểm cho các bên liên quan, các doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của nó ảnh hưởng đến mọi người, các nhóm và cộng đồng một cách rộng rãi hơn.
Vì vậy, ý nghĩa thực tế hơn của các bên liên quan là gì? Các bên liên quan có thể là cả bên trong và bên ngoài. Một bên liên quan nội bộ có mối quan hệ trực tiếp với một doanh nghiệp hoặc dự án. Chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình của nó và kết quả của nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chúng.
Trong khi đó, các bên liên quan bên ngoài được xác định bởi một mối quan hệ gián tiếp. Họ có thể không dễ dàng thay đổi hướng đi của một doanh nghiệp hoặc dự án, nhưng kết quả của nó sẽ vẫn ảnh hưởng đến họ theo một cách nào đó.
Ví dụ về các bên liên quan nội bộ bao gồm:
- Chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng
- Giám đốc điều hành và quản lý
- Nhóm dự án
- Những nhân viên khác có liên quan đến việc thực hiện một dự án
- Khách hàng
Ví dụ về các bên liên quan bên ngoài bao gồm:
- Khách hàng
- Các nhà cung cấp
- Chủ nợ
- Chính quyền
- Cộng đồng rộng lớn hơn
Quản lý Stakeholder là gì?
Vì vậy, thuật ngữ bên liên quan bao gồm rất nhiều người và nhóm. Mọi người sẽ mang đến một quan điểm riêng về doanh nghiệp hoặc dự án, điều đó có nghĩa là việc quản lý các bên liên quan là rất quan trọng.
Nếu bạn ít nhất không biết các bên liên quan của mình là ai trước khi bắt đầu công việc, thì có thể sẽ xảy ra vấn đề sau này.
Quản lý Stakeholder
Ví dụ: nếu ai đó trong ban quản lý cấp cao muốn ký hợp đồng với một dự án nhưng họ không tham gia ngay từ đầu, họ có thể đề xuất một số thay đổi cơ bản khi họ bắt đầu. Điều này tốn thời gian và tiền bạc.
Một phương pháp bạn có thể sử dụng là ma trận các bên liên quan, đây là một công cụ để phân tích các bên liên quan.
Phân tích các bên liên quan
Trước tiên, bạn nên xác định các bên liên quan chính. Liệt kê tất cả các bên liên quan bên trong và bên ngoài mà bạn (và nhóm của bạn) có thể nghĩ đến. Nếu bạn đang liệt kê các nhóm và tổ chức, hãy đảm bảo rằng bạn ghi chú những người quan trọng mà bạn sẽ giao tiếp.
Sau đó, bạn có thể vạch ra các bên liên quan của mình với ma trận các bên liên quan giúp bạn ưu tiên các hành động bạn cần thực hiện với họ.
Ma trận các bên liên quan
Bạn có thể tạo mẫu ma trận các bên liên quan của riêng mình với một lưới gồm bốn ô vuông trên hai trục, vẽ sức mạnh cho một và lãi trên một trục, phân loại chúng là thấp hoặc cao.
Ma trận các bên liên quan
Ma trận này sẽ giúp bạn phân tích cách thu hút các bên liên quan khác nhau có liên quan:
- Các bên liên quan có quyền lực cao, có lợi ích cao, bạn nên quản lý chặt chẽ - tập trung nỗ lực vào các bên liên quan này, giao tiếp với họ rõ ràng và đảm bảo rằng họ luôn tham gia.
- Các bên liên quan có quyền lực cao, lãi suất thấp, bạn nên giữ hài lòng - giao tiếp tốt với các bên liên quan này và cập nhật thông tin cho họ, nhưng không quá nhiều khiến họ cảm thấy nhàm chán với công việc hoặc dự án.
- Các bên liên quan có quyền lực thấp, có lợi ích cao mà bạn nên thông báo - những bên liên quan này nhiệt tình, vì vậy hãy đảm bảo rằng họ luôn cập nhật, vì họ có thể cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn hữu ích (nhưng đừng để họ sử dụng quá nhiều thời gian và tài nguyên của bạn).
- Các bên liên quan có quyền lực thấp, lợi ích thấp mà bạn nên theo dõi - những bên liên quan này cần được giữ ở bên vì vị trí của họ có thể thay đổi trong tương lai, nhưng bạn thường chỉ cần cập nhật chúng thỉnh thoảng.
Kế hoạch quản lý các bên liên quan
Khi bạn đã ưu tiên các bên liên quan của mình, bạn có thể đưa ra kế hoạch quản lý họ. Có khả năng bạn sẽ cần điều chỉnh phong cách giao tiếp của mình tùy thuộc vào các bên liên quan.
Kế hoạch quản lý các bên liên quan
Ví dụ: bạn sẽ cần thường xuyên tham khảo ý kiến của một người có quyền lực cao và có mối quan tâm cao và đảm bảo rằng bạn xem xét đầy đủ quan điểm của họ. Bạn sẽ cần phải nuôi dưỡng chúng và chống lại bất kỳ sự phản kháng nào của chúng, vì chúng thường quyết định sự thành công hay thất bại của một dự án.
Mặt khác, mặc dù bạn có thể tiếp xúc thường xuyên với một người có quyền lực thấp và lợi ích cao, bạn sẽ cần phải có quan điểm chắc chắn, vì quan điểm của họ cuối cùng sẽ không thay đổi lộ trình của dự án.
Bài viết nổi bật
wiki

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management
Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp
Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?
Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?
Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay
“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng
Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.
