Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam

So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.
Theo phân tích của Statista về lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử Đông Nam Á, trước năm 2025, Việt Nam được dự đoán sẽ giữ vị trí thứ hai trong ngành mua sắm trực tuyến trong khu vực. Trong đó số lượng người truy cập và số lượng giao dịch cho thấy Thương mại điện tử vẫn là phương thức phổ biến nhất để mua hàng trực tuyến. Theo một nghiên cứu về thị trường Internet được công bố vào tháng 2 năm 2022, có 78,5 triệu lượt người truy cập Shopee, 14,8 triệu lượt truy cập vào Lazada và hơn 14 triệu lượt truy cập vào Tiki. Shopee cũng là ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam để mua sắm trên thiết bị di động (Android, iOS), tiếp theo là Lazada và Tiki. Thêm vào đó, các trang mạng xã hội ngày càng gia tăng thương mại điện tử và các giao dịch trực tuyến. Thông thường, các trang web như Facebook, Google, Youtube và TikTok cho phép hiển thị các quảng cáo để mua và bán hàng hóa và vật phẩm. Người dùng cũng có thể trực tiếp đăng, bán và mua những thứ trên các nền tảng này hoặc thông qua các liên kết đến các cửa hàng trực tuyến.
Các sàn thương mại điện tử đang chiếm ưu thế tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia, quy mô kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam có thể tăng gấp 4 lần từ năm 2021 (13,7 tỷ USD, theo Bộ Công Thương) lên 39 tỷ USD trong ba năm. Trong bối cảnh các "chợ" trực tuyến hoạt động "ở mọi nơi", điều này tạo ra một thách thức đối với năng lực kinh tế của các công ty thương mại điện tử vì họ buộc phải đưa ra một chiến lược để đảm bảo tính nhất quán trong việc vận chuyển sản phẩm (hậu cần) để người bán có thể theo kịp sự phát triển của thị trường. Để hỗ trợ các nhà bán lẻ, chủ cửa hàng trực tuyến và các doanh nghiệp khác, các hãng bưu chính thương mại điện tử (E-logistics) cũng phải nỗ lực nâng cao hiệu quả của dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh Ninja Van Việt Nam
Theo ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc Kinh doanh Ninja Van Việt Nam, việc sử dụng công nghệ hiện đại của đơn vị E-logistics sẽ giúp các nhà bán lẻ dễ dàng tăng năng lực bán hàng trong nước và quốc tế và xử lý đơn hàng nhanh chóng dù họ ở đâu. Điều này giúp nâng cao niềm tin của người tiêu dùng và ổn định doanh thu. Lấy ví dụ về công ty của mình, ông Dũng cho biết tổ chức này đang áp dụng mô hình dịch vụ "Xử lý sự cố đơn hàng" vào thực tiễn tại các khu vực thương mại điện tử đang phát triển mạnh như Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và gần đây nhất là Việt Nam. "Đây là một cách tiếp cận mới đối với dịch vụ khách hàng, tập trung vào việc chủ động giải quyết các vấn đề cho người bán chỉ sử dụng một biểu mẫu được chuyển tiếp qua biểu mẫu web đến các bộ phận thích hợp. Ngược lại với kênh điển hình, dịch vụ" Khắc phục sự cố đơn hàng "sẽ giải quyết tình trạng khẩn cấp đối với Người tiêu dùng khi có vấn đề với đơn đặt hàng thông qua 3 điểm cốt yếu: phản hồi nhanh, giải quyết mọi thắc mắc về đơn hàng, dễ sử dụng”, lãnh đạo đơn vị tiếp tục giải thích.
Dịch vụ kho vận cho TMĐT có tác động tới quyết định mua sắm trực tuyến của người dùng.
Điều này có tác động đáng kể đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt như thế nào, xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng và chính xác như thế nào cũng như mức độ ổn định kinh doanh của người bán. Việc sử dụng công nghệ trong các dịch vụ chăm sóc cũng cho phép công ty tạo ra một kênh liên lạc hiệu quả hơn giữa bộ phận E-logistics và bộ phận thương mại điện tử, đồng thời tạo ra một nền tảng giao tiếp hiệu quả hơn cho các nhà mạng và đại lý trên toàn quốc. Hơn 60% người tham gia khảo sát khẳng định họ sẽ mua nhiều hơn nếu các nhà cung cấp đưa ra phản hồi tích cực trong nghiên cứu "Xu hướng tiêu dùng toàn cầu 2022" của Qualtrics, được thực hiện ở 23 quốc gia. Ngoài ra, lựa chọn mua hàng tăng gấp 3,5 lần sau những tương tác tích cực với thương hiệu. Hơn 9% thu nhập của người bán bị ảnh hưởng nếu trải nghiệm mua hàng của khách hàng bị gián đoạn, theo nghiên cứu của Qualtrics sử dụng thông tin từ 23.000 người trả lời khảo sát. Kế hoạch gần đây nhất, theo ông Dũng, "sẽ tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng (hơn 9%) của người bán trong giai đoạn đầu của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử".
Nguồn: VTC
Bài viết nổi bật
Trong nước
Quản lý phế liệu phế phẩm trong mục tiêu phát triển bền vững ở góc độ Hải Quan cho doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 13/12/2022, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Liên Minh Hỗ Trợ Công Nghiệp Việt Nam ( Liên minh VISA) đã phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Giao nhận tiếp vận quốc tế ( InterLog) tổ chức buổi Hội thảo quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan - Vai trò trong giải trình định mức và mục tiêu phát triển bền vững" với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc quản lý phế liệu phế phẩm cũng như rủi ro ảnh hưởng đến giải trình Định mức và báo cáo quyết toán hải quan. Bên cạnh đó, hội thảo đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn khái quan nhất về xu hướng phát triển bền vững và chuỗi cung ứng tương lai với một mắt xích tạo thành từ phế liệu phế phẩm.

Những tác động của việc nới lỏng biện pháp chống Covid ở Trung Quốc đến ngành công nghiệp Việt Nam
Sau thời gian dài phong tỏa ở một số thành phố lớn nhất của Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố đang dần thay đổi và nới lỏng các biện pháp chống Covid. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc đang quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường và mở cửa lại nền kinh tế. Điều này ít nhiều các tác động đến các ngành công nghiệp ở Việt Nam.

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ vượt 101 tỷ USD
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 101 tỷ USD, trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của nước này và đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong 10 năm tiếp theo, Heineken dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam
Tổng Giám đốc Công ty Heineken cho biết trong buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Amsterdam, Hà Lan, tổng vốn đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD và công ty từ lâu đã nằm trong top 3 công ty có đóng góp lớn nhất cho ngân sách và an sinh xã hội. Tập đoàn dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh
Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Hải Dương: Sẽ có trung tâm thương mại AEON mới
Buổi làm việc về "Dự án Trung tâm thương mại AEON" giữa UBND tỉnh Hải Dương và AEON Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 9/12 vừa qua tại Hải Dương. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của UBND tỉnh cùng đại các sở, ngành có liên quan.

Hà Tĩnh: VSIP dự kiến đầu tư 325 triệu USD vào khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ
Tại huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn VSIP đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với tổng diện tích khoảng 603 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 325 triệu USD.

Trung tâm Kho vận Logistics đầu tiên tại miền Trung được khởi công
Dự án Trung tâm Kho vận Sembcorp Quảng Ngãi vừa được khởi công tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên ở miền Trung do Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) làm chủ đầu tư. Buổi lễ được tổ chức vào sáng ngày 2/12 dưới sự hợp tác của Sembcorp và BQL KKT Dung Quất và KCN Quảng Ngãi.
Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh
Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

JD.com của Trung Quốc quyết định rút lui khỏi các thị trường Đông Nam Á
JD.com đang cân nhắc việc rút lui khỏi các thị trường lớn ở Đông Nam Á để cắt lỗ và tăng cường tập trung vào các hoạt động tại thị trường trong nước.

Amazon đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD ở Anh
Các luật sư cho biết Amazon.com Inc đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Anh về khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) vì cáo buộc Amazone đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử để ưu ái các sản phẩm của mình.

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment
Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và kiếm tiền tỷ với thương mại điện tử
Tất cả các sản phẩm điện tử, công nghệ và tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua trực tuyến, đây là xu hướng hiện nay của khách hàng. Trong vài năm, thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của nước này sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số
Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.
