Thương hiệu nhông xích Mạnh Quang – 38 năm thăng trầm ở Việt Nam

Eiindustrial We
27/09/2021 , 21:57
Thương hiệu nhông xích Mạnh Quang – 38 năm thăng trầm ở Việt Nam

Bước vào một trong ba nhà máy của công ty Cơ khí nhông xích Mạnh Quang mới cảm nhận được sự giao thoa của lịch sử và hiện tại. Trong một phân xưởng gia công cắt gọt linh kiện, anh Nguyễn Mạnh Quang – Giám đốc Điều hành Mạnh Quang đang hướng dẫn cho nhân viên trong quy trình sản xuất. Nhìn bên ngoài, không ai biết anh chính là thế hệ thứ hai trong gia đình có truyền thống ngành nghề cơ khí.

Từ những ngày đầu…

Công ty Cơ khí Mạnh Quang được thành lập từ năm 1983, trải qua gần bốn thập kỷ hình thành và phát triển. Đến nay, Mạnh Quang đã gặt hái được nhiều thành công không nhỏ. Ít ai biết rằng, tiền thân của Mạnh Quang là hợp tác xã Cơ khí, mô hình sản xuất phổ biến lúc bấy giờ. Mạnh Quang tham gia sản xuất với nguồn lực giới hạn đủ đường.

Tuy nhiên, với tuyên chỉ coi chất lượng sản phẩm là đều tiên quyết, Mạnh Quang đã mở rộng được thị trường nội địa, việc sản xuất kinh doanh tốt dần lên. 

Một phân xưởng của nhông xích Mạnh Quang

Trở thành Nhà cung ứng cho Honda Việt Nam

Đến những năm 90, khi Việt Nam bình thường hoá quan hệ với Mỹ - Trung. Đời sống xã hội từng bước được cải thiện, nâng cao. Nền công nghiệp xe máy bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ. Thương hiệu xe máy Honda đình đám bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam. Cùng lúc đó, làn sóng lắp ráp xe máy Trung Quốc nở rộ, đồng thời nhu cầu sử dụng phụ tùng các loại rất cao.

Mạnh Quang phát triển thuận lợi trong giai đoạn này. Dần dần khẳng định được thương hiệu và uy tín trong thị trường bán lẻ.Qua những năm 2005, khi đã chiếm thị phần cao ở thị trường phụ tùng bán lẻ. Mạnh Quang muốn mở rộng đối tượng khách hàng là các tập đoàn lớn, công ty liên doanh và nước ngoài. Qua tìm hiểu và tiếp xúc, ban lãnh đạo công ty nhận thấy hệ thống quản lý chất lượng và công nghệ còn nhiều hạn chế, gặp nhiều khó khăn để đáp ứng được yêu cầu cao từ các đối tác. 

“Bấy giờ, nếu không nâng cấp và thay đổi, sẽ không thể đáp ứng tiêu chuẩn cao từ những khách hàng là công ty Liên doanh và nước ngoài. Hơn nữa, để làm chủ công nghệ và nâng cao năng lực, đảm bảo chất lượng, ban lãnh đạo quyết tâm đầu tư và cải tiến”- Anh Mạnh Quang chia sẻ. Nhận thấy năng lực trong chế tạo, sản xuất và quyết tâm của Mạnh Quang, Honda đã cử chuyên gia đánh giá và hỗ trợ đào tạo nâng cao hệ thống quản lý chất lượng.

Tới năm 2008, Mạnh Quang chính thức trở thành nhà cung ứng cho nhà máy Honda Việt Nam. Sự kiện này chính thức khẳng định về chất lượng sản phẩm Mạnh Quang đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế. Từ đó, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sản xuất của nhông xích Mạnh Quang không ngừng được đầu tư, mở rộng trong những năm vừa qua.

Ông Nguyễn Mạnh Quang tự hào cho biết: “Hiện công ty đã sở hữu 27.500 m2 nhà xưởng, 5 phân xưởng gia công áp lực, gia công cắt gọt, gia công tinh và nhiệt luyện với hàng trăm máy móc chuyên dùng hiện đại. Với trang bị đó, cộng thêm đội ngũ nhân lực 250 người, trong đó có hơn 20 kỹ sư được đào tạo cơ bản, giàu kinh nghiệm và trên 200 công nhân kỹ thuật lành nghề, công ty có đủ khả năng chế tạo nhiều loại chi tiết cơ khí phức tạp nhất, yêu cầu độ chính xác cao trong ngành cơ khí chế tạo máy”.

Một công nhân Mạnh Quang trong xưởng nhiệt luyện

Khu cắt gọt chính xác được trang bị thiết bị hiện đại

Phát triển bền vững – Chậm mà chắc

Trải qua những thăng trầm lịch sử, những thay đổi cơ chế, để đạt được thành công như hôm nay, ban lãnh đạo Mạnh Quang đã luôn quán triệt chiến lược phát triển bền vững đi đôi với việc nâng cao năng lực kỹ thuật của cán bộ công nhân viên.

“Phát triển bền vững - lấy tiêu chuẩn chất lượng làm gốc, hệ thống kỹ thuật, quản lý phải đạt chuẩn song song cùng chuyển đổi số. Bền vững còn phải bền vững ở nhân sự, chú trọng nâng cao năng lực kỹ thuật và thúc đẩy văn hoá phát triển con người cho mỗi cán bộ ở Mạnh Quang” – Ông chia sẻ thêm.Chính vì tầm nhìn xa, chú trọng phát triển bền vững, nên Mạnh Quang đã vượt qua được nhiều thử thách từ bối cảnh khách quan, như cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1998 hay 2008, đến khó khăn chủ quan phía mình.

Đại dịch Covid-19 như một sự chấn động bất ngờ, rung chuyển toàn bộ nền kinh tế thế giới, đặc biệt với những doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Mạnh Quang cũng không tránh khỏi những rung động cộng hưởng đó. Đối với thị trường nội địa, lượng xe máy bán ra sụt giảm đáng kể, sản xuất gặp khó khăn khi phải giãn cách kéo dài. Ngay khi nhận định được những rủi ro, ban lãnh đạo Mạnh Quang đã thay đổi chiến lược.

Thay vì tập trung vào thị trường khách hàng sẵn có, Mạnh Quang đã mở rộng tệp khách hàng đến những ngành khác nhau, và phát triển lượng khách hàng nước ngoài. Về sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn 5K trong sản xuất và vận hành, thường xuyên hướng dẫn, tập huấn nhân viên trong công tác phòng chống dịch. Đến nay, Mạnh Quang đã thu được những tín hiệu khả quan, củng cố được việc vận hành và phát triển bền vững trong mùa dịch.

Với lợi thế nhất định về bề dày, chiều sâu trong kĩ thuật chế tạo cơ khí cùng sự đa dạng trong các khâu xử lý sản phẩm, Mạnh Quang định hướng phát triển trở thành Doanh nghiệp chế tạo cơ khí sản phẩm kỹ thuật khó và đặc thù trong ngành. Đồng thời, Mạnh Quang sẽ phát triển sản phẩm với hướng sản xuất có yêu cầu thiết kế riêng với tiêu chuẩn cao, phức tạp, mức độ hoàn thiện cao.

Những sản phẩm này được phối hợp nhiều công nghệ gia công, xử lý trong quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm mang hàm lượng giá trị cao.“Chúng tôi luôn đặt tâm thế phát triển bền vững. Muốn vậy phải tiếp cận với các tiêu chuẩn chất lượng thế giới, liên tục học hỏi để nâng cao, cải thiện kỹ thuật, công nghệ và con người. Với cái gốc bền vững thì chúng tôi tự tin những kết quả tốt đẹp sẽ đến cùng”. Ông Mạnh Quang kết luận.

0 Lượt thích
0 Bình luận

Nội dung khác

Eiindustrial We
03/02/2021 , 07:36

Tìm hiểu về cần cẩu và lịch sử phát triển của nó

Cần cẩu hay cần trục là một loại máy móc được sử dụng để nâng hạ và di chuyển các vật nặng, máy móc, vật liệu, hàng hóa với nhiều mục đích khác nhau

Eiindustrial We
10/12/2021 , 09:50

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền - Điểm sáng trên bản đồ KCN Hải Phòng

Theo dự thảo Báo cáo Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, dự kiến đến năm 2030, số...

Eiindustrial We
14/05/2021 , 11:26

CEO EI Industrial Hồ Phi Ân: Ngại cực khổ thì đừng nên khởi nghiệp!

EI Industrial là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào các sản phẩm...

Eiindustrial We
10/05/2021 , 11:58

Top 10 Công ty uy tín và xu hướng phát triển ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B) Việt Nam

Nhiều năm nay, thực phẩm - đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm...

Eiindustrial We
12/05/2021 , 09:47

Năm 2021 rồi đừng đặt password “phèn” thế này!

Một nghiên cứu vừa tiết lộ danh sách những mật khẩu (password) phổ biến nhất năm 2020 – đa số đều có thể bị hack trong chưa đầy một giây.

Eiindustrial We
18/01/2021 , 09:12

Vấn đề an ninh mạng trong xây dựng cần phải khắc phục

An ninh mạng là vấn đề cực kỳ quan trọng trong thời đại công nghệ phát triển. Khi ngày càng có...

Eiindustrial We
22/12/2021 , 12:32

Hòa Phát đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Container chở hàng ở Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu trao quyết định đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất container chở hàng của Công ty Cổ phần sản xuất Container Hòa Phát, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng

Eiindustrial We
15/12/2021 , 04:13

10 lợi ích của thương mại điện tử B2B với các doanh nghiệp

10 lợi ích của thương mại điện tử B2B với doanh nghiệp