Thương mại điện tử B2B: Nó là gì và Cách bắt đầu

Thương mại điện tử B2B là quá trình tiếp thị và bán sản phẩm giữa hai doanh nghiệp trực tuyến. Mục tiêu rất đơn giản: mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và giảm chi phí phục vụ để tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng làm thế nào để bạn bắt đầu kinh doanh trong thương mại điện tử B2B, và tương lai sẽ ra sao?
Cách thức hoạt động của thương mại điện tử B2B
Thuật ngữ "business to business" (hay là B2B) đề cập đến quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa hai doanh nghiệp. Là một mô hình kinh doanh, B2B khác biệt đáng kể so với mô hình B2C, nơi các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Thương mại điện tử B2B liên quan đến các giao dịch giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà bán lẻ thông qua cổng bán hàng trực tuyến.
Thương mại điện tử B2B là một trong những mô hình bán hàng phát triển nhanh nhất. Một vài ước tính giá trị thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu ở mức hơn 12 nghìn tỷ đô la, chiếm 13% tổng doanh số B2B ở Mỹ.
Cải tiến và công nghệ từ nền tảng B2B ecommerce đã giúp thúc đẩy phong trào. Kinh doanh B2B theo truyền thống bao gồm các quy trình tiếp thị và bán hàng thủ công, sử dụng nhiều lao động. Sự ra đời của thương mại kỹ thuật số giúp các doanh nghiệp này giảm chi phí và nâng cao hiệu quả thông qua tự động hóa thương mại điện tử.
Cách hoạt động của thương mại điện tử B2B
Người bán B2B làm việc với:
- Người phân phối
- Nhà bán lẻ lớn
- Các tổ chức như trường học hoặc tổ chức phi lợi nhuận
- Người bán lại
Người mua và người bán giờ đây có thể đặt và quản lý đơn đặt hàng từ điện thoại di động của họ và tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp kết nối với các nhà phân phối và nhà cung cấp.
Tương lai của ngành thương mại điện tử B2B
Xu hướng là rõ ràng: Thương mại điện tử B2B là một kênh bán hàng chính trong thương mại kỹ thuật số. Những thay đổi trong hành vi của người mua do đại dịch sẽ tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng hơn nữa sau năm 2021. Forrester dự báo rằng các giao dịch thương mại điện tử B2B sẽ vi phạm 1,8 nghìn tỷ đô la vào năm 2023, chiếm 17% tổng doanh số B2B tại Hoa Kỳ.
Tất nhiên, email và cuộc gọi điện thoại tiếp tục có vị trí trong kinh doanh B2B. Tuy nhiên, không có câu hỏi nào về điều đó — thương mại điện tử đẩy ranh giới của việc bán hàng B2B có thể như thế nào.
Cổng thông tin bán hàng được cá nhân hóa, đặt hàng trên thiết bị di động, chuyến tham quan AR, chức năng tự phục vụ — các nền tảng B2B tiếp tục mở đường cho các cơ hội bán hàng hiệu quả về chi phí và dễ tiếp cận.
Tương lai của ngành thương mại điện tử B2B
Điều đó có nghĩa:.
- Bạn có thể tiếp cận một lượng lớn khán giả với ít tài nguyên hơn.
- Bạn có thể cá nhân hóa các mối quan hệ trên quy mô lớn.
- Khách hàng của bạn bây giờ có quyền phục vụ chính họ.
- Sự gia tăng trong thương mại điện tử B2B không chỉ là một xu hướng đại dịch. Người mua và người bán đang chuyển sang thương mại kỹ thuật số vì nó hợp lý hóa các hoạt động và tăng hiệu quả. Và xu hướng này sẽ kéo dài đến năm 2021 và hơn thế nữa.
Các loại thương mại điện tử B2B
Hướng đến nhà cung cấp
Mô hình này phổ biến cho phép các nhà bán lẻ B2B, nơi có nhiều người mua và ít nhà cung cấp. Các doanh nghiệp thường sẽ tham gia danh bạ nhà cung cấp hoặc thiết lập cổng thông tin bán hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu và bán hàng theo quy mô. Các nhà cung cấp sử dụng mô hình này kiểm soát giá cả và trải nghiệm khách hàng, giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với người mua B2B.
Hướng đến người mua
Thị trường hướng vào người mua tồn tại ở đó có nhiều người mua và ít người bán hơn. Người mua trong trường hợp này có thị trường trực tuyến của riêng họ. Họ mời các nhà cung cấp và nhà sản xuất trưng bày sản phẩm của họ và chấp nhận giá thầu từ những người bán khác nhau.
Nếu bạn là nhà cung cấp bán buôn, các chợ B2B này là một cách tốt để quảng cáo sản phẩm của bạn cho người mua và nhà bán lẻ mà không cần nỗ lực tiếp thị nhiều hơn.
Định hướng trung gian
Thị trường định hướng trung gian liên quan đến bên thứ ba phù hợp với người mua và người bán. Người trung gian kiểm soát danh mục sản phẩm và thông tin sản phẩm, có nghĩa là bạn phải tuân theo các nguyên tắc cụ thể. Nó cũng sở hữu các đơn đặt hàng, thông tin liên hệ và mối quan hệ của người mua.
Ví dụ về thị trường định hướng trung gian, còn được gọi là "thị trường ngang", bao gồm các trang web thương mại điện tử B2B như Amazon Business, Alibaba, AliExpress, Rakuten hoặc TradeKey.
Sử dụng các nền tảng B2B ecommerce
Thông thường, các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B thấy mình bị khóa trong các nền tảng kế thừa. Theo truyền thống, họ dựa vào fax, cuộc gọi điện thoại và bảng tính Excel để bán cho khách hàng B2B.
Ngày nay, các doanh nghiệp có thể tận dụng các nền tảng thương mại điện tử B2B để đáp ứng nhu cầu trực tuyến của khách hàng. Những nền tảng này giúp tạo ra trải nghiệm trực tuyến thúc đẩy doanh số bán hàng và hoàn thành đơn đặt hàng, bất kể người mua của bạn ở đâu.
Trong khi nhiều người nghĩ rằng nền tảng thương mại điện tử B2B chỉ là một công cụ để liệt kê các sản phẩm và chấp nhận thanh toán, một nền tảng thực sự còn hơn thế nữa. Nó hoạt động như một trung tâm chỉ huy nơi bạn kiểm soát mọi thứ từ bán hàng đến hoạt động thương mại, cho dù đó là dành cho B2B và khách hàng bán buôn hay trang web D2C.
Nền tảng B2B ecommerce
Ví dụ: một trang web thương mại điện tử B2B cho phép bạn:
- Cung cấp trải nghiệm bán hàng và tiếp thị được cá nhân hóa trên các kênh và thiết bị bán hàng
- Giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm bằng tính năng tìm kiếm tại chỗ và điều hướng tùy chỉnh
- Tích hợp dữ liệu khách hàng từ ERP hoặc CRM của bạn thông qua các API đáng tin cậy
- Cung cấp các tùy chọn thanh toán linh hoạt với các nhà cung cấp thanh toán khác nhau và lập hóa đơn thủ công
- Tối ưu hóa cho chuyển đổi với các khuyến mãi thanh toán mạnh mẽ
Nếu bạn đang tham gia bán buôn, giải pháp thương mại điện tử B2B thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách giúp bạn:
- Tạo giá cả và chiết khấu tùy chỉnh cho các phân khúc khách hàng cụ thể
- Tự động hóa và xem xét đăng ký người mua mới
- Cho phép khách hàng B2B mua, theo dõi và sắp xếp lại sản phẩm một cách dễ dàng
- Đồng bộ hóa khoảng không quảng cáo, đơn đặt hàng và khách hàng với cửa hàng thương mại điện tử hiện có hoặc phần mềm của bên thứ ba
Bài viết nổi bật
wiki

Procurement Management (quản lý mua sắm) là gì? Chức năng của Procurement Management
Quản lý mua sắm chịu trách nhiệm giám sát tất cả các quá trình liên quan đến việc mua các sản phẩm, vật liệu, hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì? Phân biệt logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Có rất nhiều điểm tương đồng giữa quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và Logistics, nhưng có những điểm khác biệt chính tách biệt hai thực tiễn. Hiểu được vai trò của từng vai trò có thể giúp các công ty cải tiến hoạt động, nâng cao dịch vụ khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh. Cùng WE tìm hiểu xem Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì cũng như là sự khác nhau giữa chúng nhé!

Bảng chấm công là gì? Những loại bảng chấm công của doanh nghiệp
Bảng chấm công là một phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Cho dù bạn sử dụng chúng để theo dõi ca làm việc liên tục kéo dài 8 giờ hay là một phần của chiến lược quản lý dự án, điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp bạn là phải hiểu hoạt động bên trong bảng chấm công của nhân viên.

Hiệu suất làm việc là gì? Làm sao để đo lường hiệu suất làm việc?
Đánh giá và đo lường hiệu suất của nhân viên là rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Nó đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang kéo trọng lượng của họ và thông báo cho bạn về những người không làm việc ở mức mà họ nên làm.

Quy trình tuyển dụng là gì? Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào?
Để thuê những nhân viên giỏi nhất, nhiều công ty phát triển một hệ thống tuyển chọn và quy trình làm việc tuyển dụng. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, hầu hết mọi người đều đã trải qua quá trình tuyển dụng và lựa chọn, và cho dù bạn mới ra trường hay đang khám phá một bước chuyển mình trong sự nghiệp, thì quá trình tuyển dụng có thể khá đáng sợ.

Hoạt động thương mại là gì? Những hình thức hoạt động thương mại phổ biến hiện nay
“Hoạt động thương mại” có nghĩa là một quá trình thông thường của hành vi thương mại hoặc một giao dịch hoặc hành vi thương mại cụ thể. Tính chất thương mại của một hoạt động sẽ được xác định dựa trên bản chất của quá trình thực hiện hoặc giao dịch hoặc hành động cụ thể, thay vì tham chiếu đến mục đích của nó.

Thanh toán hợp đồng là gì? Tiến trình xử lý thanh toán hợp đồng
Nếu các hợp đồng kinh doanh nhỏ của bạn giao cho các nhà thầu phụ, bạn sẽ cần phải tạo một thỏa thuận thanh toán cho nhà thầu phụ. Các khoản thanh toán theo hợp đồng được xử lý khác với tiền lương thông thường do cần thiết. Cả hai bên cần được bảo vệ trong giao dịch này để đảm bảo rằng công việc được cung cấp theo thỏa thuận và nhà thầu được thanh toán theo thỏa thuận.
