Xuân Mai

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh

Xuân Mai
12/12/2022 , 06:29
Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh

Việt Nam dự kiến sẽ vượt Singapore về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong vài năm tới, đứng thứ hai sau Indonesia (104 tỷ USD). Sau Singapore, Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm qua Internet cao thứ hai trong khu vực.

Việt Nam là một trong những quốc gia nhanh chóng nối lại các hoạt động “bình thường mới” sau đại dịch Covid-19. Một số mô hình và hành vi ăn uống xuất hiện trong thời kỳ dịch bệnh vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và không ngừng phát triển. Khi nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam phát triển, thương mại điện tử đóng vai trò là động lực. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa công bố số liệu cho thấy quy mô ngành bán lẻ thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng 20%, đạt khoảng 16,4 tỷ USD vào năm 2022. Người Việt Nam mua sắm qua Internet chiếm khoảng 57 đến 60 triệu người, với giá trị mua hàng trung bình từ 260 đến 285 USD.

Nền kinh tế số Việt Nam được dự đoán sẽ phát triển với tốc độ cao nhất Đông Nam Á vào năm 2022, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022, theo báo cáo e-Conomy 2022 của Google, Temasek và Bain & Company. Nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 49 tỷ USD vào năm 2025 và đạt kỷ lục 120–200 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ 31% trong giai đoạn 2022-2025. Bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc bộ phận vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam lưu ý, theo báo cáo về thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á công bố vào tháng 9/2022 với tiêu đề “Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm tiếp nhận”, 83% người dùng Việt Nam thường xuyên mua hàng trực tiếp. lượt tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử và 50% đơn hàng thương mại điện tử tại Việt Nam là mua hàng tự phát. Điều này cho thấy các nền tảng thương mại điện tử đã ảnh hưởng đến việc thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng như thế nào.

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Ước tính có khoảng 57 - 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến.

Mặc dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong thương mại điện tử, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại và rào cản đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), sự chênh lệch về tiếp cận thương mại điện tử giữa các khu vực, chính sách và môi trường xung quanh chỉ là một số thách thức lớn mà doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam vẫn phải đối mặt. Ngoài ra, niềm tin của khách hàng vào hàng hóa bán trực tuyến tiếp tục là một mối quan tâm, bên cạnh thông lệ thanh toán bằng tiền mặt.

Người phát ngôn VECOM cũng đề cập đến mức độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Các nền tảng thương mại điện tử thuần Việt có nhiều tiềm năng nhưng phải cạnh tranh với Facebook, Viber, Tiktok từ nước ngoài. Chỉ trong vòng 10 năm sau khi ra đời, hàng loạt nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng của Việt Nam đã “chết yểu”. Chẳng hạn, từ năm 2001 đến 2010, các thương hiệu nổi tiếng như Siêu thị VDC, Chợ điện tử, GoPhatdat, VnEmart xuất hiện rồi biến mất. Từ 2011 đến 2020, các thương hiệu như 123Mua, Muachung, Nhommua, Vatgia, Deca, FoodPanda, Zaloza, Adayroi ra đời rồi biến mất. Hai trang web thương mại điện tử nữa dự kiến ​​sẽ đóng cửa tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2025.

Ảnh minh họa (Nguồn: A.N)

Trong vài năm qua, chính phủ đã ban hành nhiều thủ tục và luật pháp để giúp thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Quyết định gần đây nhất là Quyết định số 645/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021–2025. Đến năm 2025, Kế hoạch đặt mục tiêu đưa thương mại điện tử trở thành một trong những tiền thân của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được sử dụng rộng rãi để nâng cao hiệu quả chu kỳ kinh doanh, hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong nước và quốc tế.

Kế hoạch cũng đặt ra một mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, 55% dân số sẽ tham gia mua hàng trực tuyến, với chi phí trung bình cho việc này đạt 600 USD/người/năm, doanh số bán hàng thương mại điện tử B2C (bao gồm cả giao dịch mua hàng tiêu dùng và dịch vụ trực tuyến) tăng 25% hàng năm lên 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng số giao dịch mua hàng tiêu dùng và dịch vụ bán lẻ trong nước. Trong thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đã vượt 50%; 80% trang web thương mại điện tử tích hợp tính năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên di động và 1.000.000 doanh nghiệp, hộ gia đình, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên đã được đào tạo về khả năng ứng dụng thương mại điện tử.

Nguồn: CafeF

0 Lượt thích
0 Bình luận

Thương mại điện tử

Xem tất cả
Minh  Châu
30/11/2022 , 02:57

JD.com của Trung Quốc quyết định rút lui khỏi các thị trường Đông Nam Á

JD.com đang cân nhắc việc rút lui khỏi các thị trường lớn ở Đông Nam Á để cắt lỗ và tăng cường tập trung vào các hoạt động tại thị trường trong nước.

An Nhiên
24/10/2022 , 09:21

Amazon đối mặt với vụ kiện 1 tỷ USD ở Anh

Các luật sư cho biết Amazon.com Inc đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Anh về khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng Anh (1 tỷ USD) vì cáo buộc Amazone đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử để ưu ái các sản phẩm của mình.

Vy Nguyễn
18/10/2022 , 00:59

InterLOG: Xu hướng E-Commerce là “cơ hội” phát triển bền vững với mô hình kinh doanh kho vận và phân phối Fulfillment

Cùng với sự phát triển của số hóa (Digitalization) và công nghệ (technology)...thị trường thương mại điện tử (E - Commerce) có sự bùng nổ mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển dịch vụ hậu cần của hoạt động logistics. Vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, trong đó có InterLOG nhận định và xem E-Commerce là xu hướng dài hạn của thị trường logistics, đặc biệt là mảng kho thương mại điện tử - mô hình hoàn tất đơn hàng (“Fulfillment”/“Order fulfillment”) tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Xuân Mai
11/10/2022 , 02:10

Loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và kiếm tiền tỷ với thương mại điện tử

Tất cả các sản phẩm điện tử, công nghệ và tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua trực tuyến, đây là xu hướng hiện nay của khách hàng. Trong vài năm, thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số.

Xuân Mai
14/09/2022 , 05:02

Giá trị dự kiến của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2022 là 16,4 tỷ USD

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới được công bố, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của nước này sẽ đạt giá trị 16,4 tỷ USD vào năm 2022, tăng 20% so với năm trước...

Xuân Mai
24/08/2022 , 02:29

Cơ hội cho lĩnh vực logistics của Việt Nam phát triển nhờ tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số

Nhiều phương tiện truyền thông gần đây đã đánh giá những cơ hội và khó khăn liên quan đến dịch vụ hậu cần và cộng đồng nông thôn thông minh của Việt Nam.

Xuân Mai
16/08/2022 , 01:47

Thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là Việt Nam

So với khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử của Việt Nam đang “nóng” nhưng đi kèm với đó là thách thức về phát triển bền vững để giữ đà phát triển.

Hoài Hà
05/08/2022 , 09:02

Robot kho hàng: giải pháp hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần cho thương mại điện tử

Công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo đã kích hoạt một hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Trong nước

Xem tất cả
Vy Nguyễn
15/12/2022 , 03:41

Quản lý phế liệu phế phẩm trong mục tiêu phát triển bền vững ở góc độ Hải Quan cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 13/12/2022, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Liên Minh Hỗ Trợ Công Nghiệp Việt Nam ( Liên minh VISA) đã phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Giao nhận tiếp vận quốc tế ( InterLog) tổ chức buổi Hội thảo quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan - Vai trò trong giải trình định mức và mục tiêu phát triển bền vững" với mong muốn đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc quản lý phế liệu phế phẩm cũng như rủi ro ảnh hưởng đến giải trình Định mức và báo cáo quyết toán hải quan. Bên cạnh đó, hội thảo đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn khái quan nhất về xu hướng phát triển bền vững và chuỗi cung ứng tương lai với một mắt xích tạo thành từ phế liệu phế phẩm.

Minh  Châu
13/12/2022 , 02:29

Những tác động của việc nới lỏng biện pháp chống Covid ở Trung Quốc đến ngành công nghiệp Việt Nam

Sau thời gian dài phong tỏa ở một số thành phố lớn nhất của Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố đang dần thay đổi và nới lỏng các biện pháp chống Covid. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc đang quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường và mở cửa lại nền kinh tế. Điều này ít nhiều các tác động đến các ngành công nghiệp ở Việt Nam.

Xuân Mai
12/12/2022 , 10:20

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ vượt 101 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 101 tỷ USD, trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của nước này và đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuân Mai
12/12/2022 , 07:58

Trong 10 năm tiếp theo, Heineken dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam

Tổng Giám đốc Công ty Heineken cho biết trong buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Amsterdam, Hà Lan, tổng vốn đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD và công ty từ lâu đã nằm trong top 3 công ty có đóng góp lớn nhất cho ngân sách và an sinh xã hội. Tập đoàn dự định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới.

Vy Nguyễn
12/12/2022 , 04:53

Hải Dương: Sẽ có trung tâm thương mại AEON mới

Buổi làm việc về "Dự án Trung tâm thương mại AEON" giữa UBND tỉnh Hải Dương và AEON Việt Nam vừa được tổ chức vào ngày 9/12 vừa qua tại Hải Dương. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo của UBND tỉnh cùng đại các sở, ngành có liên quan.

Xuân Mai
11/12/2022 , 04:21

Hà Tĩnh: VSIP dự kiến đầu tư 325 triệu USD vào khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ

Tại huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn VSIP đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ với tổng diện tích khoảng 603 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 325 triệu USD.

Vy Nguyễn
09/12/2022 , 06:56

Trung tâm Kho vận Logistics đầu tiên tại miền Trung được khởi công

Dự án Trung tâm Kho vận Sembcorp Quảng Ngãi vừa được khởi công tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án nhà kho xây sẵn đầu tiên ở miền Trung do Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) làm chủ đầu tư. Buổi lễ được tổ chức vào sáng ngày 2/12 dưới sự hợp tác của Sembcorp và BQL KKT Dung Quất và KCN Quảng Ngãi.

Xuân Mai
09/12/2022 , 01:47

Bình Dương: Khoảng 290.000 lao động bị tạm dừng hợp đồng, giảm giờ làm

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Bình Dương cho biết con số này sáng nay ngày 7/12 trong buổi họp báo thường kỳ của UBND tỉnh từ tháng 11.