Tìm hiểu về cần cẩu và lịch sử phát triển của nó

Eiindustrial We
03/02/2021 , 07:36
Tìm hiểu về cần cẩu và lịch sử phát triển của nó

Cần cẩu hay cần trục là một loại máy móc được sử dụng để nâng hạ và di chuyển các vật nặng, máy móc, vật liệu, hàng hóa với nhiều mục đích khác nhau. Dù với mục đích gì thì đây cũng là thiết bị được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực công nghiệp, từ xây dựng đến sản xuất, đóng tàu hay tải vật liệu.

Cần đỡ (Boom)

Cần đỡ là bộ phận dễ nhận biết nhất của cần cẩu, nó như là một cánh tay dài, được thiết kế cố định hoặc có thể là các ống lồng trượt vào nhau.

Chức năng chính của cần đỡ là nâng, di chuyển và định vị vật liệu. Chúng chịu phần lớn tải trọng và có nhiệm vụ xác định tầm với của cần cẩu.

Cần nhấc (Jib)

Cần nhấc là kết cấu dạng lưới được gắn vào phần cuối của cần cẩu. Việc sử dụng kết cấu dạng lưới giúp giảm trọng lượng mà nó tăng thêm cho mặt trước của cần cẩu.

Cần nhấc có chiều dài cố định và không thể kéo dài thêm hay thu lại. Chức năng chính của cần nhấc là giữ vật liệu để tránh bị va vào cần đỡ chính khi di chuyển. Có nghĩa là, không nhất thiết cần cẩu nào cũng cần phải có cần nhấc, mà nó có thể được bổ sung khi cần dùng đến.

Bánh răng (Rotex Gear)

Bánh răng quay là cơ cấu bên dưới ca bin của cần cẩu. Nó cho phép ca bin và cần chuyển động xoay trái phải dễ dàng, một chức năng rất đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng đối với cần cẩu.

Bánh răng (Rotex Gear) giúp cần cẩu xoay linh động các phía

Đối trọng (Counterweights)

Chức năng của bộ phận này chính là để chống lại trọng lượng ở phía trước của cần trục trong khi nâng vật liệu, tránh cho máy khỏi bị lật do chênh lệch trọng lượng. Nhìn chung thì nó giúp tăng thêm độ ổn định cho máy.

Nhiều cần trục có các đối trọng có thể điều chỉnh được để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của tải trọng hoặc công việc.

Giá đỡ/ dầm đỡ (Outriggers)

Dầm đỡ là một trong những bộ phận quan trọng để duy trì sự an toàn của cần cẩu. Chức năng của dầm đỡ là hỗ trợ bổ sung, giúp phân phối trọng tải của cần cẩu lên một diện tích đủ lớn để duy trì sự ổn định, tránh tình trạng máy bị lật.

Theo quy định của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khoẻ Nghề nghiệp OSHA của Mỹ (Occupational Safety and Health Administration), các dầm đỡ của cần trục phải được lắp ráp trên nền đất chắc chắn, thoát nước và đã được phân loại, đánh giá đạt tiêu chuẩn. Các bộ dầm đỡ hỗ trợ được sử dụng để kết nối cũng phải phù hợp với mặt đất, tuyệt đối không sử dụng trên nền đất không ổn định.

Thép gia cường (Reinforced-steel cable)

Để cần cẩu thực sự nâng và di chuyển được vật liệu, cần có một số loại dây để hỗ trợ thực hiện việc nâng. Và đó là các dây cáp làm từ thép gia cường. Dây thép này lần đầu tiên được sử dụng để khai thác mỏ vào những năm 1830, ngày nay nó đã được gia cố với khả năng chống ăn mòn cao, có thể hấp thụ bất kỳ chuyển động hay lực nào tác động lên nó, và khả năng đứt gãy hầu như rất thấp.

Móc nâng (Hook)

Bộ phận cuối cùng và cũng quan trọng không kém đó là móc treo dùng để gắn và giữ vật liệu. Móc nâng của cần trục thường được trang bị một chốt an toàn để ngăn vật liệu trượt ra khỏi móc khi vận chuyển.

Móc nâng thường làm bằng thép hoặc sắt rèn. Những chiếc móc nâng của cần cẩu hạng nặng thường được xử lý nhiệt và rèn để giúp móc nâng chắc hơn.

Lịch sử lâu đời của cần cẩu

Cần cẩu có nguồn gốc rất lâu đời, từ những năm 500 trước Công nguyên của người Hy Lạp cổ đại. Một số nhà nghiên cứu còn xác định niên đại của cần cẩu còn xa hơn mốc ở trên, khoảng 700 - 650 TCN. Dù là thời điểm nào, thì rõ ràng ý tưởng sử dụng máy để nâng, di chuyển và đặt vật liệu xây dựng đã xuất hiện từ rất sớm. Dù ngày đó là gì, rõ ràng là ý tưởng sử dụng máy để nâng, di chuyển và đặt vật liệu xây dựng đã xuất hiện sớm hơn bạn nghĩ.Không giống như nhiều nền văn minh cổ đại khác sử dụng lao động chân tay hoặc đường dốc để di chuyển thiết bị, vật liệu, việc sử dụng cơ chế đơn giản hóa công việc chính là đặc trưng về tư duy của người Hy Lạp. Họ đã sử dụng một hệ thống ròng rọc đơn giản để chuyển đổi thành sức mạnh, làm tăng khả năng nâng hạ các vật nặng.

Đến thời trung cổ, cần trục đã được điều chỉnh để giúp bốc dỡ tàu tại các bến cảng cũng như hỗ trợ xây dựng. Thời điểm này, nhiều cần cẩu được xây dựng thành tháp đá hoặc các tháp gỗ lớn.Giống như hầu hết các loại máy móc trong lịch sử, cần cẩu cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp. Sức mạnh cơ học thông qua động cơ hơi nước đã biến cần trục thành một cỗ máy nâng hạ thực thụ. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, việc sử dụng các cánh tay thủy lực, động cơ điện và động cơ độc lập bên trong đã mang lại cho cần cẩu sức nâng đáng gờm như ngày nay.

Các loại cần trục phổ biến trong ngành xây dựng

Cần cẩu di động

Đây là một trong những loại cần cẩu cơ bản trong xây dựng. Sử dụng cần đỡ bằng thép hoặc cần đỡ dạng ống lồng, loại cần cẩu này có thể di chuyển đến gần và xung quanh địa điểm cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình. Cần cẩu di động thường được trang bị cho xe tải để tăng khả năng linh hoạt và độ vững chắc cho máy.

Tuy có độ bền thấp hơn so với cần cẩu tháp, nhưng cần trục di động vẫn đủ mạnh để di chuyển vật liệu và thiết bị trong xây dựng nói chung, hoặc sử dụng thực hiện nhiệm vụ trên các mái nhà.

Cần cẩu tháp

Đây là một dạng cần trục thăng bằng, được lắp vào mặt đất dùng để di chuyển và chở vật liệu nặng trong khoảng cách xa hơn. Cần cẩu tháp thường được sử dụng nhiều nhất khi xây dựng các tòa nhà cao tầng.

Đối với những cần cẩu tháp cao, móng bê tông của cần cẩu phải được xây dựng khoảng một tháng trước khi đưa cần cẩu lên. Điều này giúp cho nền móng có thời gian ổn định và đủ vững chắc để giữ cần trục.

Cần cẩu địa hình gồ ghề

Một loại cần cẩu cũng khá phổ biến đó là cần cẩu sử dụng trên các địa hình gồ ghề, hiểm trở. Có phần gầm giống như một chiếc xe tải hầm hố, cần cẩu địa hình gồ ghề được trang bị bốn bánh cao su khổng lồ để giúp mang cần trục đến bất cứ nơi nào. Vì đây là cần trục di động nên phần gầm xe có các chốt mở rộng theo chiều dọc và ngang tạo sự ổn định và hỗ trợ vận hành.

Điều thú vị về cần trục địa hình gồ ghề là chúng chỉ dùng một động cơ, nghĩa là động cơ để di chuyển máy cũng là động cơ để vận hành cần trục. Vì vậy mà các máy này thường khá gọn nhẹ.

Kết luận

Nếu bạn đang làm trong ngành xây dựng hoặc các ngành liên quan, chắc hẳn bạn phải đánh giá cao giá trị của chiếc cần cẩu khi mà chúng đã làm việc cùng con người trong hơn 2.500 năm để xây dựng rất nhiều công trình và thành phố, trong đó có cả những tòa nhà chọc trời nổi tiếng.Hi vọng bạn đã có được những thông tin thú vị qua bài viết này. 

THAM KHẢO

CRANES: EVERYTHING YOU NEED TO KNOW

HISTORY OF CRANES

0 Lượt thích
1 Bình luận

Oto - Xe máy

Xem tất cả
Hoài Hà
26/06/2022 , 06:00

Samsung Display dự kiến sẽ sản xuất màn hình OLED cho BMW

Samsung Display (SDC) dự kiến sẽ sản xuất tấm nền màn hình OLED được sử dụng trong màn hình ô tô cho hãng BMW từ năm 2024.

Hoài Hà
23/06/2022 , 01:43

Toyota cắt giảm sản lượng sản xuất trong tháng 7/2022

Mới đây, Toyota Motor Corp đã thông báo cắt giảm kế hoạch sản xuất toàn cầu trong tháng 7, với số lượng cắt giảm lên đến 50.000 xe, do tình trạng thiếu chất bán dẫn và gián đoạn nguồn cung phụ tùng do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Xuân Mai
21/06/2022 , 08:00

Thanh Hóa: Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe radial

Ngày 20/6, Công ty TNHH Lốp xe COFO Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công cơ sở sản xuất lốp xe Radial tại Khu B, Khu công nghiệp Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Hoài Hà
21/06/2022 , 04:43

Honda và Sony hợp tác để thành lập liên doanh sản xuất xe điện

Mới đây, Honda và Sony đã thông báo rằng họ đang thành lập một liên doanh để sản xuất xe điện và cung cấp các dịch vụ di động trong năm 2022. Thông báo cho biết mỗi công ty sẽ nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh mới. Bên cạnh đó, mỗi công ty sẽ đầu tư 5 tỷ Yên (tương đương 37,52 triệu USD) vào liên doanh.

Xuân Mai
20/06/2022 , 03:38

Ảnh hưởng của Tesla đối với mô hình sản xuất của ngành công nghiệp xe hơi

Khi quá trình phi toàn cầu hóa phát triển, các nhà sản xuất đang học cách sản xuất và bán hàng của Teslas sau nhiều thập kỷ lắp ráp ô tô từ nhiều nhà cung cấp.

Hoài Hà
06/06/2022 , 01:01

Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách phong tỏa của Trung Quốc

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nhật Bản, có 8 nhà sản xuất ô tô của nước này đã báo cáo rằng sản lượng sản xuất toàn cầu giảm tổng cộng 21% so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 1,63 triệu xe), do tình trạng thiếu chip và các bộ phận khác làm gián đoạn hoạt động sản xuất của họ.

Diệu  Anh
02/06/2022 , 01:04

Bosch đầu tư chiến lược vào WeRide để phát triển phần mềm lái xe tự động

Công ty công nghệ tự lái WeRide của Trung Quốc đã công bố khoản đầu tư chiến lược từ Bosch nhằm hợp tác chiến lược và sẽ cùng phát triển phần mềm lái xe tự động.

Hùng Lê
28/05/2022 , 06:35

Các nhà sản xuất ô tô châu Á đặt cược vào xe điện mini

Trong khi các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đang bắt đầu tập trung vào việc bán xe điện nhỏ giá cả phải chăng trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu tham gia phân khúc này chủ yếu ở sân nhà Nhật Bản.

Vật liệu xây dựng

Xem tất cả
Xuân Mai
27/06/2022 , 13:31

Sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra bê tông cốt nhựa tái chế

Các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT (Úc), Đại học HUTECH (Việt Nam) và Viện Công nghệ Guwahati (Ấn Độ) đã đề xuất sử dụng nhựa tái chế để tăng cường độ bền của dầm bê tông trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Automation in Construction.

Xuân Mai
22/06/2022 , 06:19

Lần thứ ba trong năm nay, giá xi măng tăng

Khoảng 15 doanh nghiệp tăng giá bán xi măng lên 50.000-80.000 đồng một tấn, có doanh nghiệp lên tới 140.000 đồng một tấn.

Xuân Mai
21/06/2022 , 06:26

Sản xuất từ chất thải thành xi măng sinh học bền vững và thân thiện với môi trường

Để tạo ra xi măng sinh học, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore đã kết hợp hai dạng chất thải phổ biến: bùn cacbua công nghiệp và urê từ nước tiểu của động vật có vú.

Xuân Mai
21/06/2022 , 04:42

Hòa Bình soán ngôi Coteccons trong lĩnh vực xây dựng

Hòa Bình cuối cùng đã vượt qua Coteccons để trở thành công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam sau một thập kỷ bám đuổi. Sau giai đoạn tổ chức lại giai đoạn 2020-2021, năm 2022 sẽ rất quan trọng vì nó sẽ báo hiệu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho cả hai công ty.

Xuân Mai
31/05/2022 , 02:21

Thị trường gạch ốp lát thay đổi với cục diện mới

Tình trạng hiện nay của ngành gạch ốp lát đặc trưng bởi tốc độ tăng trưởng chậm lại, cung vượt cầu và thói quen tiêu dùng thay đổi.

Xuân Mai
28/05/2022 , 06:46

Nỗ lực của các bộ ngành tìm giải pháp đưa tro, xỉ thay thế vật liệu tự nhiên

Gần đây, các Bộ Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân một số địa phương - trong đó có Trà Vinh - đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg xúc tiến xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện cũng như hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Diệu  Anh
24/05/2022 , 04:23

Nucor trả 3 tỷ đô la cho nhà sản xuất cửa trên cao

Các nhà lãnh đạo của Nucor Corp. đang mua lại một nhà sản xuất nhà để xe và cửa trên cao để bổ sung vào danh mục kinh doanh các sản phẩm thép của mình với một thỏa thuận trị giá 3 tỷ đô la. Thương vụ mua lại mới nhất của công ty có trụ sở tại Charlotte, Anh Quốc, sẽ bổ sung thêm khoảng 800 nhân viên vào đội ngũ của mình

Hoài Hà
24/05/2022 , 01:33

Howden mở văn phòng mới tại Việt Nam

Mới đây, Howden Group, Tập đoàn sản xuất thiết bị công nghiệp đa quốc gia, đã mở văn phòng mới tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là văn phòng thứ 2 của Howden tại Việt Nam bên cạnh văn phòng hiện có tại Thành phố Hồ Chí Minh.