Trở ngại chi tiêu - Khách hàng của bạn nghĩ gì?

Eiindustrial We
18/04/2022 , 10:51
Trở ngại chi tiêu - Khách hàng của bạn nghĩ gì?

Nếu doanh nghiệp có thể tăng mức chi tiêu bằng cách tập trung vào tổng hợp chi tiêu thì doanh nghiệp sẽ làm tăng sức ảnh hưởng của mình trong các cuộc đàm phán. Sức ảnh hưởng này sẽ mang lại cho doanh nghiệp mức chi phí thấp hơn cũng như các điều khoản và điều kiện tốt hơn. Dù mang lại lợi ích rõ ràng như thế, tuy nhiên có một số vấn đề gây trở ngại cho việc tổng hợp chi tiêu mà doanh nghiệp cần phải lưu ý.

Tìm hiểu về trở ngại chi tiêu

Bất kì doanh nghiệp nào cũng sẽ muốn mang lại những thoả thuận tốt nhất cho mình bao gồm chi phí hàng hoá và dịch vụ thấp đồng thời bao gồm các điều khoản và điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên để có được những lợi ích đó, doanh nghiệp cần có thẩm quyền chính thức và không chính thức để đàm phán chống lại tất cả các khoản chi tiêu đó.

Trở ngại chi tiêu là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải.


Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều chướng ngại vật đối với doanh nghiệp. Một trong số đó là việc các bộ phận muốn hoạt động độc lập. Cụ thể, một số bộ phận hoặc các cơ sở từ xa của doanh nghiệp mong muốn tự mình quản lý việc đàm phán. Điều này có thể xảy ra khi doanh nghiệp đang mua lại một công ty khác hoặc chính doanh nghiệp đang bị mua lại. Group Purchasing Organizations (GPOs) chính là tổ chức đặc biệt để cung cấp những lợi ích từ việc tổng hợp chi tiêu. Tuy nhiên họ là một tổ chức hoàn toàn riêng biệt.

Những khách hàng được đánh giá là những chuyên gia tự tin vào bản thân. Họ thường không tin tưởng rằng ai đó sẽ có thể thương lượng tốt hơn họ ngay cả khi mức độ chi tiêu của họ thấp hơn. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết các trở ngại chi tiêu và hiểu rõ hơn về người mua hàng.

Các vấn đề của việc trở ngại tổng hợp chi tiêu

Doanh nghiệp cần hiểu rõ các vấn đề về trở ngại chi tiêu để quản lý chi tiêu hiệu quả.

Mọi người đều là những chuyên gia

Một trong những vấn đề chính trong việc gây trở ngại chi tiêu đó chính là cho nhóm người mua hàng nghĩ rằng họ có kiến thức chuyên môn. Họ luôn tin rằng bản thân là một chuyên gia và họ có thể lấy được một thoả thuận tốt hơn. Đây là một vấn đề khá phổ biến đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Mọi người tin rằng họ có một trang web chất lượng hơn hoặc một mối quan hệ tốt hơn.

Thiếu sự tin tưởng

Doanh nghiệp thường có xu hướng bảo vệ bộ phận hoặc tổ chức của mình. Chính vì thế, khi có một ai đó đến từ bên ngoài tổ chức đến với mong muốn thay mặt doanh nghiệp để đàm phán, họ sẽ không dễ dàng mà tin tưởng. Nhóm người mua hàng cần thực hiện các biện pháp để chứng minh rằng họ có khả năng hiểu biết và chịu trách nhiệm đối với các doanh nghiệp địa phương.

Mất khả năng kiểm soát

Doanh nghiệp thường thích tự mình kiểm soát chi tiêu và họ sẽ không dễ dàng từ bỏ việc kiểm soát đó, đặc biệt là đối với việc quản lý tại địa phương trong một khoảng thời gian dài. Điều này có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với các nhà cung cấp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể trở nên mất kiểm soát nhận thức đối với những hoạt động ảnh hưởng đến kết quả tài chính hoặc mức độ dịch vụ của họ. Đây là một mối nguy hại lớn mà doanh nghiệp cần phải chú ý.

Đánh mất công việc

Nếu việc tổng hợp chi tiêu được thực hiện một cách thành công thì nguy cơ cao sẽ dẫn đến việc dư thừa lao động. Chính vì thế khi đối mặt với nguy cơ mất việc thì họ sẽ không sẵn lòng để tiếp tục thực hiện việc tổng hợp chi tiêu.

Thiếu kỹ năng

Như đã đề cập ở phần trước, người mua hàng thường rất tự tin vào khả năng của mình. Chính vì thế khi có một công ty hoặc một tổ chức nào đến với mong muốn nắm quyền kiểm soát thì những người mua hàng địa phương thường có xu hướng muốn các tổ chức đó chứng minh được các kỹ năng của mình.

Những lợi ích

Việc tổng hợp chi tiêu nên đi kèm theo đó là những lợi ích như chi phí hàng hoá thấp và các điều khoản có lợi. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có những yếu tố khác để mang đến những cơ hội tốt hơn. Doanh nghiệp cần chú ý rằng không phải quy mô lớn là tốt nhất.

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp với quy mô nhỏ đạt được mức xếp hạng tốt hơn về một số hàng hoá và dịch vụ. Có thể thấy rằng kỹ năng đàm phán, các mối quan hệ tích cực đồng thời các kiến thức địa phương sẽ đóng góp một phần lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Mất lợi nhuận

Có rất nhiều doanh nghiệp cố gắng để chuyển giao quyền kiểm soát chi tiêu của họ, và khi đó bạn sẽ nhận được khoản tiết kiệm lớn hơn bất cứ hoạt động họ đã từng hoàn thành. Điều này đã được chứng minh bằng các phân tích chi tiết.

Tuy nhiên, thông thường các doanh nghiệp này không nhận được mức tiết kiệm lớn hơn mức mà họ sẽ nhận được. Các doanh nghiệp sẽ nhận được thu nhập thông qua mức lợi nhuận mà bạn sẽ kiếm được. Và đa phần các doanh nghiệp sẽ không tiến hành vì họ tin rằng chính họ có thể nhận được khoản tiết kiệm lớn hơn mà không cần bạn.

Năng lực cốt lõi

Việc mua hàng luôn đóng một vai trò quan trọng cho doanh nghiệp. Nhưng đối với một dông ty phần mềm thì năng lực cốt lõi của công ty sẽ là lập trình chứ không phải việc mua hàng hoá. Chính vì thế một số doanh nghiệp tin rằng năng lực cốt lõi có thể tạo ra những trở ngại để tiến hành thuê các giải pháp tổng hợp chi tiêu.

Sự thay đổi

Nhiều người có xu hướng không thích những sự thay đổi. Khi việc tổng hợp chi tiêu có triển vọng và thực hiện đồng nghĩa với việc mọi thứ sẽ trở lại từ vạch xuất phát và thực hiện lại từ đầu. Chính vì thế khi không có những chương trình quản lý thích hợp về những thay đổi thì đây sẽ là một trở ngại rất lớn.

Tạm kết

Tổng hợp chi tiêu mang lại những tiềm năng to lớn và những lợi ích hấp dẫn đi kèm. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhận thức và hiểu rõ được các trở ngại để thực hiện việc chi tiêu một cách thành công và hiệu quả nhất.

Nguồn: Supplychaingamechanger

0 Lượt thích
0 Bình luận

Nội dung khác

Bến Hà
26/12/2021 , 15:53

Giải quyết thiếu hụt chuỗi cung ứng nhờ Thương mại điện tử thông minh

Cùng nhớ lại sự thiếu hụt giấy vệ sinh năm 2020 (Mỹ), các kệ hàng trong siêu thị không còn bày các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và mọi người lo lắng đồ dùng hàng ngày của họ sẽ hết. Sau đó đại dịch tiếp tục khiến các chuỗi cung ứng đứt gãy và thiếu hụt.

Ngân Lê
08/04/2022 , 10:07

Six Sigma trong chuỗi cung ứng cần phải biết

Hệ phương pháp Six Sigma vốn được thiết kế để đảm bảo rằng sự lãng phí trong quá trình sản xuất luôn là ở mức thấp nhất nhờ vào việc sử dụng các công cụ và công nghệ vào việc quản lý chuỗi cung ứng.

Bích Ngọc
07/04/2022 , 02:51

Chiến lược tìm chuỗi cung ứng cho Procurement

Là một Procurement thì việc hiểu về chuỗi cung ứng và lập sơ đồ chuỗi cung ứng là điều kiện bắt buộc mà bất kỳ ai làm trong lĩnh vực này cũng phải nắm rõ. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin liên quan về chuỗi cung ứng và các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp.

Ngân Lê
14/04/2022 , 03:47

Bài 4.3: Tìm hiểu về Chuỗi Giá Trị của Michael Porter

Mô hình chuỗi giá trị của Michael Porter đóng vai trò như một công cụ quản lý chiến lược giúp cho doanh nghiệp thực hiện được điều này dễ dàng hơn bao giờ hết.

Eiindustrial We
18/04/2022 , 12:01

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng thị trường

Thị trường dự đoán có thể được sử dụng để tạo dự báo dựa trên nguồn cộng đồng, thu thập dự đoán từ hàng chục hoặc hàng trăm nhà giao dịch thay vì một số ít chuyên gia.

An Nhiên
20/04/2022 , 05:42

Bài 1.1: Procurement là gì và vai trò của Procurement trong doanh nghiệp

PProcurement có thể coi là một nghề phổ biến ở những nước có giao dịch thương mại phát triển. Đối với Việt Nam, đây là một nghề mới mẻ. Rất nhiều người hoạt động kinh doanh và điều hành doanh nghiệp không biết đến nghề này dù hàng ngày hoạt động procurement vẫn đang diễn ra trong chính doanh nghiệp của họ. Vậy Procurement là gì và vai trò của Procurement trong doanh nghiệp như thế nào?

Ngân Lê
26/04/2022 , 03:46

Bài 6.2: Prime contractor - Tổng thầu là gì?

Prime contractor - Tổng thầu trong Thu mua (Procurement) là gì? Các ưu và nhược điểm khi làm việc với tư cách Tổng thầu.

Eiindustrial We
15/04/2022 , 09:34

Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp

Việc duy trì các mối quan hệ tích cực và thích hợp với các nhà cung cấp là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng thành công.