Trở ngại chi tiêu - Khách hàng của bạn nghĩ gì?

Nếu doanh nghiệp có thể tăng mức chi tiêu bằng cách tập trung vào tổng hợp chi tiêu thì doanh nghiệp sẽ làm tăng sức ảnh hưởng của mình trong các cuộc đàm phán. Sức ảnh hưởng này sẽ mang lại cho doanh nghiệp mức chi phí thấp hơn cũng như các điều khoản và điều kiện tốt hơn. Dù mang lại lợi ích rõ ràng như thế, tuy nhiên có một số vấn đề gây trở ngại cho việc tổng hợp chi tiêu mà doanh nghiệp cần phải lưu ý.
Tìm hiểu về trở ngại chi tiêu
Bất kì doanh nghiệp nào cũng sẽ muốn mang lại những thoả thuận tốt nhất cho mình bao gồm chi phí hàng hoá và dịch vụ thấp đồng thời bao gồm các điều khoản và điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên để có được những lợi ích đó, doanh nghiệp cần có thẩm quyền chính thức và không chính thức để đàm phán chống lại tất cả các khoản chi tiêu đó.
Trở ngại chi tiêu là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải.
Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều chướng ngại vật đối với doanh nghiệp. Một trong số đó là việc các bộ phận muốn hoạt động độc lập. Cụ thể, một số bộ phận hoặc các cơ sở từ xa của doanh nghiệp mong muốn tự mình quản lý việc đàm phán. Điều này có thể xảy ra khi doanh nghiệp đang mua lại một công ty khác hoặc chính doanh nghiệp đang bị mua lại. Group Purchasing Organizations (GPOs) chính là tổ chức đặc biệt để cung cấp những lợi ích từ việc tổng hợp chi tiêu. Tuy nhiên họ là một tổ chức hoàn toàn riêng biệt.
Những khách hàng được đánh giá là những chuyên gia tự tin vào bản thân. Họ thường không tin tưởng rằng ai đó sẽ có thể thương lượng tốt hơn họ ngay cả khi mức độ chi tiêu của họ thấp hơn. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết các trở ngại chi tiêu và hiểu rõ hơn về người mua hàng.
Các vấn đề của việc trở ngại tổng hợp chi tiêu
Doanh nghiệp cần hiểu rõ các vấn đề về trở ngại chi tiêu để quản lý chi tiêu hiệu quả.
Mọi người đều là những chuyên gia
Một trong những vấn đề chính trong việc gây trở ngại chi tiêu đó chính là cho nhóm người mua hàng nghĩ rằng họ có kiến thức chuyên môn. Họ luôn tin rằng bản thân là một chuyên gia và họ có thể lấy được một thoả thuận tốt hơn. Đây là một vấn đề khá phổ biến đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Mọi người tin rằng họ có một trang web chất lượng hơn hoặc một mối quan hệ tốt hơn.
Thiếu sự tin tưởng
Doanh nghiệp thường có xu hướng bảo vệ bộ phận hoặc tổ chức của mình. Chính vì thế, khi có một ai đó đến từ bên ngoài tổ chức đến với mong muốn thay mặt doanh nghiệp để đàm phán, họ sẽ không dễ dàng mà tin tưởng. Nhóm người mua hàng cần thực hiện các biện pháp để chứng minh rằng họ có khả năng hiểu biết và chịu trách nhiệm đối với các doanh nghiệp địa phương.
Mất khả năng kiểm soát
Doanh nghiệp thường thích tự mình kiểm soát chi tiêu và họ sẽ không dễ dàng từ bỏ việc kiểm soát đó, đặc biệt là đối với việc quản lý tại địa phương trong một khoảng thời gian dài. Điều này có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với các nhà cung cấp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể trở nên mất kiểm soát nhận thức đối với những hoạt động ảnh hưởng đến kết quả tài chính hoặc mức độ dịch vụ của họ. Đây là một mối nguy hại lớn mà doanh nghiệp cần phải chú ý.
Đánh mất công việc
Nếu việc tổng hợp chi tiêu được thực hiện một cách thành công thì nguy cơ cao sẽ dẫn đến việc dư thừa lao động. Chính vì thế khi đối mặt với nguy cơ mất việc thì họ sẽ không sẵn lòng để tiếp tục thực hiện việc tổng hợp chi tiêu.
Thiếu kỹ năng
Như đã đề cập ở phần trước, người mua hàng thường rất tự tin vào khả năng của mình. Chính vì thế khi có một công ty hoặc một tổ chức nào đến với mong muốn nắm quyền kiểm soát thì những người mua hàng địa phương thường có xu hướng muốn các tổ chức đó chứng minh được các kỹ năng của mình.
Những lợi ích
Việc tổng hợp chi tiêu nên đi kèm theo đó là những lợi ích như chi phí hàng hoá thấp và các điều khoản có lợi. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có những yếu tố khác để mang đến những cơ hội tốt hơn. Doanh nghiệp cần chú ý rằng không phải quy mô lớn là tốt nhất.
Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp với quy mô nhỏ đạt được mức xếp hạng tốt hơn về một số hàng hoá và dịch vụ. Có thể thấy rằng kỹ năng đàm phán, các mối quan hệ tích cực đồng thời các kiến thức địa phương sẽ đóng góp một phần lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Mất lợi nhuận
Có rất nhiều doanh nghiệp cố gắng để chuyển giao quyền kiểm soát chi tiêu của họ, và khi đó bạn sẽ nhận được khoản tiết kiệm lớn hơn bất cứ hoạt động họ đã từng hoàn thành. Điều này đã được chứng minh bằng các phân tích chi tiết.
Tuy nhiên, thông thường các doanh nghiệp này không nhận được mức tiết kiệm lớn hơn mức mà họ sẽ nhận được. Các doanh nghiệp sẽ nhận được thu nhập thông qua mức lợi nhuận mà bạn sẽ kiếm được. Và đa phần các doanh nghiệp sẽ không tiến hành vì họ tin rằng chính họ có thể nhận được khoản tiết kiệm lớn hơn mà không cần bạn.
Năng lực cốt lõi
Việc mua hàng luôn đóng một vai trò quan trọng cho doanh nghiệp. Nhưng đối với một dông ty phần mềm thì năng lực cốt lõi của công ty sẽ là lập trình chứ không phải việc mua hàng hoá. Chính vì thế một số doanh nghiệp tin rằng năng lực cốt lõi có thể tạo ra những trở ngại để tiến hành thuê các giải pháp tổng hợp chi tiêu.
Sự thay đổi
Nhiều người có xu hướng không thích những sự thay đổi. Khi việc tổng hợp chi tiêu có triển vọng và thực hiện đồng nghĩa với việc mọi thứ sẽ trở lại từ vạch xuất phát và thực hiện lại từ đầu. Chính vì thế khi không có những chương trình quản lý thích hợp về những thay đổi thì đây sẽ là một trở ngại rất lớn.
Tạm kết
Tổng hợp chi tiêu mang lại những tiềm năng to lớn và những lợi ích hấp dẫn đi kèm. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhận thức và hiểu rõ được các trở ngại để thực hiện việc chi tiêu một cách thành công và hiệu quả nhất.
Nguồn: Supplychaingamechanger
Bài viết nổi bật
Thu mua

Hướng dẫn cách lập bảng chấm công cho doanh nghiệp
Bảng chấm công là một công cụ không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất nhân viên tốt hơn. Tuy nhiên chẳng phải ai cũng biết lập bảng chấm công một cách chính xác. Vậy làm thế nào để lập bảng chấm công? Hãy cùng WE theo dõi bài viết sau đây!

Phúc lợi là gì? Những điều cần biết về phúc lợi dành cho nhân viên
Phúc lợi cho nhân viên là một khoản đầu tư quan trọng cho công ty của bạn. Tài sản lớn nhất của công ty bạn là con người. Khi bạn chăm sóc nhân viên của mình, bạn đang giúp đầu tư vào sự thành công của công ty và bảo vệ tương lai của công ty. Vậy phúc lợi là gì? Bạn đã hiểu rõ về phúc lợi chưa? Hãy cùng We tìm hiểu về phúc lợi qua bài viết sau đây nhé!

Cách giúp doanh nghiệp cải thiện phúc lợi dành cho nhân viên
Phúc lợi dành cho nhân viên là điều không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn sẽ có doanh nghiệp có phúc lợi không tốt. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp cải thiện được điều đó? Hãy cùng WE theo dõi bài viết sau đây!

Cách cải thiện và thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên
Khả năng của một tổ chức để đạt được các mục tiêu của họ phụ thuộc phần lớn vào hiệu suất của nhân viên — những nhân viên hoàn thành và làm việc hiệu quả có thể là công cụ hỗ trợ tổ chức hướng tới thành công. Mặc dù vậy, nhiều nhà quản lý nhận thấy việc tạo động lực cho nhân viên và cải thiện hiệu suất của họ là một thách thức.

Top list 6 Nguyên tắc trong thu mua mà bạn cần biết
Một số nguyên tắc thu mua chính là: 1. Đúng chất lượng 2. Đúng số lượng 3. Đúng lúc 4. Đúng nguồn 5. Đúng giá và 6. Đúng nơi.

Chuyển đổi số trong Procurement là gì? Những ứng dụng thành công của nó
Ngành thu mua hiện nay đã có những cải tiến mới mẻ nào về công nghệ mà bạn chưa biết? Cùng WE tìm hiểu bài viết dưới đây để khám phá ra các chuyển đổi số trong Procurement nhé!
