An Nhiên

Trung Quốc ra mắt dịch vụ tàu chở hàng mới đến Việt Nam

An Nhiên
03/06/2022 , 13:14
Trung Quốc ra mắt dịch vụ tàu chở hàng mới đến Việt Nam

Trung Quốc đã khai trương dịch vụ tàu hàng mới đến Việt Nam từ các thành phố Thành Đô và Trùng Khánh, tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu Việt Nam và ASEAN thiết lập các cơ hội thương mại mới với miền Tây Trung Quốc.

Các tuyến hàng hóa giảm thời gian vận chuyển từ trung bình 20 ngày xuống còn từ năm đến bảy ngày. Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và đường biển ngày càng tăng đã làm tăng sự quan tâm đến vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Điều này cũng đã giúp ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu khi chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Tuyến tàu hàng mới là từ các thành phố phía tây của Trung Quốc là Trùng Khánh (Cảng Guoyuan) và Thành Đô đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Mặc dù có các chuyến tàu hàng thường xuyên từ Trung Quốc đến Việt Nam, nhưng đây là những chuyến đầu tiên từ các khu vực phía Tây của Trung Quốc.

Giá trị hàng hóa trên các chuyến tàu hàng xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng gấp ba lần kể từ đầu năm 2022. Cảng đường sắt Pingxiang, nằm trên biên giới Trung Quốc - Việt Nam, đạt giá trị hàng hóa 972 triệu USD trong quý đầu tiên, tương đương 240%. tăng hàng năm.

Tỷ lệ vận chuyển tăng vọt và sự chậm trễ của các tàu chở hàng khiến các công ty phải tranh giành các lựa chọn thay thế vận chuyển. Đối với các nhà xuất khẩu ở châu Âu và Trung Quốc, các liên kết đường bộ đã thúc đẩy mối quan tâm mới đến vận tải hàng hóa đường sắt và mang lại cơ hội trực tiếp để tăng cường thương mại giữa các khu vực phía Tây của Trung Quốc với không chỉ Việt Nam mà còn cả ASEAN.

Một tuyến đường sắt liên vận của Trung Quốc.

Tuyến tàu hàng mới Trùng Khánh-Hà Nội là một phần của Hành lang Thương mại Đường biển-Quốc tế Mới (ILSTC), một tuyến thương mại và logistics được phát triển bởi các tỉnh miền tây Trung Quốc như Trùng Khánh, Quảng Tây, Quý Châu, Cam Túc, Thanh Hải, Tân Cương, Vân Nam và Ninh Hạ và Singapore.

Với Trùng Khánh là trung tâm giao thông, ILSTC tích hợp giao thông đường sắt, hàng hải và đường bộ - kết nối Tây Nam Trung Quốc với phần còn lại của thế giới thông qua Cảng Tần Châu ở Quảng Tây. Tại đó, hàng hóa được vận chuyển đến các cảng trên khắp thế giới. Trước đây, hàng hóa từ Trùng Khánh về Việt Nam mất trung bình 20 ngày để đi bằng phương tiện thủy đến Thượng Hải. Với tuyến đường sắt mới, thời gian vận chuyển đã giảm xuống còn từ bốn đến năm ngày.

Trong khi đó đối với Thành Đô, một mạng lưới đường sắt mới sẽ tạo thuận lợi cho thương mại giữa thành phố này và ASEAN. Theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), thành phố Thành Đô đã trở thành một trung tâm kinh tế, hậu cần và thương mại ở miền Tây Trung Quốc.

Thành phố này cũng có sân bay lớn thứ tư của Trung Quốc, sân bay quốc tế Chengdu Shuangliu, và các kênh vận chuyển đường hàng không - đường sắt kết hợp mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp về chi phí và hiệu quả thời gian so với vận tải đường biển, đường hàng không và đường bộ.

Thành Đô cũng đã mở tuyến giao thông đường bộ - đường sắt qua Myanmar - và cung cấp các tuyến thương mại đến Ấn Độ Dương. Tuyến đường này là tuyến đường bộ và đường biển thuận tiện nhất nối Tây Nam Trung Quốc và Ấn Độ.

Nguồn: Aseanbriefing

0 Lượt thích
0 Bình luận

Trong nước

Xem tất cả
Xuân Mai
07/10/2022 , 06:41

Ban hành quy định xây dựng công nghệ sản xuất năng lượng và các bậc định giá cho các nhà máy điện gió và điện mặt trời chuyển tiếp

Lãnh đạo của Bộ Công Thương đã ký và ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT ngày 3 tháng 10 năm 2022 quy định quy trình xây dựng cơ cấu giá đối với năng lượng tạo ra từ các cơ sở điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp.

Xuân Mai
07/10/2022 , 06:33

MTA 2022 - Triển lãm về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại

Các công ty Việt Nam nên nghĩ đến việc triển khai sản xuất thông minh trên dây chuyền sản xuất để tăng cạnh tranh với khách hàng để tránh bị tụt hậu trong cuộc đua hội nhập và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:32

Công ty sản xuất dầu mỡ động thực vật KIDO được thành lập

Công ty TNHH KIDO Long An với vốn điều lệ 250 tỷ đồng vừa được thành lập, tọa lạc tại Lô B2, Đường số 3, Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, xã Tân Tập, Cần Giuộc, Long An, theo theo thông báo mới đây của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC).

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:12

Cụm công nghiệp Tân Sỏi được thành lập tại huyện Yên Thế, Bắc Giang

Việc thành lập Cụm công nghiệp Tân Sỏi, huyện Yên Thế vừa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:10

Bình Dương xây dựng 300 căn nhà ở xã hội liền kề

Ngày 6/10, dự án nhà ở xã hội 300 căn tại thị xã Bến Cát được khởi công xây dựng. Mỗi căn hộ rộng 60 m2, cao 2 tầng, giá ước tính khoảng 1,6 tỷ đồng mỗi căn.

Xuân Mai
07/10/2022 , 04:06

Phát triển khu công nghiệp xanh cần những tiêu chí nào?

Khu công nghiệp xanh rất khác biệt so với các khu công nghiệp thông thường. Được xây dựng theo cách tiết kiệm và có trách nhiệm với môi trường...

Xuân Mai
07/10/2022 , 01:52

Chủ động nguồn cung ứng để đón làn sóng FDI

Sau đại dịch COVID-19, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mới sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Xuân Mai
07/10/2022 , 01:29

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc bổ sung một khu công nghiệp có diện tích hơn 1.000ha tại Đồng Nai

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 bao gồm Khu công nghiệp (KCN) Xuân Hòa trên địa bàn 2 xã Xuân Hòa và Xuân Hưng. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm khác nhau về cách quy hoạch khu công nghiệp nói trên.